Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành vừa chủ trì cuộc họp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – C06 (Bộ Công An) để trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan triển khai Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ (Chỉ thị 18).

Cơ quan thuế tăng cường phối hợp với cơ quan công an trong triển khai quản lý các doanh nghiệp trốn thuế, nợ thuế
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành chủ trì cuộc họp. Nguồn: GDT

“Trong quá trình triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã tham gia đóng góp, xây dựng vào rất nhiều nội dung.”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho hay.

Cũng theo ông Mai Sơn, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ có ý nghĩa của C06 và các đơn vị có liên quan, ngành Thuế đã tập trung chỉ đạo triển khai Chỉ thị 18 và đạt được các kết quả tích cực như: bao quát được những đối tượng có hình thức, hình thái kinh doanh mới; mở rộng cơ sở dữ liệu quản lý thuế; tạo tiền đề, điều kiện thuận lợi trong việc sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đảm bảo chặt chẽ hơn.

Cơ quan thuế tăng cường phối hợp với cơ quan công an trong triển khai quản lý các doanh nghiệp trốn thuế, nợ thuế
Phó Cục trưởng C06 Vũ Văn Tấn đề xuất kế hoạch theo quy trình 3 bước. Nguồn: GDT

Để nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai cơ quan, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng C06 đề xuất, Tổng cục Thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với C06 trong xây dựng kế hoạch và đôn đốc các đơn vị có liên quan đóng góp xây dựng vào kế hoạch theo quy trình 3 bước: (i) C06 và Tổng cục Thuế sẽ thống nhất các nội dung của kế hoạch; (ii) Thống nhất về lộ trình với các bộ, ban, ngành triển khai Đề án 06; (iii) Tổng hợp kết luận báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Công an về các phương án triển khai thành công Đề án 06 và Chỉ thị 18.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Tổng cục Thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với C06 trong việc nắm bắt thông tin để sử dụng trong quá trình đánh giá rủi ro của các doanh nghiệp.

“Ban Quản lý rủi ro, Tổng cục Thuế tiếp tục sử dụng dữ liệu được cung cấp để đánh giá lại khả năng vi phạm pháp luật thuế của các doanh nghiệp, đồng thời tăng cường phối hợp với Cơ quan Công an triển khai quản lý đến cấp địa phương các doanh nghiệp trốn thuế, nợ thuế, bỏ địa chỉ kinh doanh.”, ông Thành lưu ý.

Đồng thời, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường phối hợp với với Cơ quan Công an trong việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, sau 1 năm triển khai Chỉ thị 18, đến nay các bộ, ngành đã và đang triển khai các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 18, cơ bản đã đáp ứng đúng tiến độ đặt ra cho từng giai đoạn đến hết năm 2025.

Cụ thể, Bộ Công an đã hoàn thành triển khai hệ thống định danh điện tử trên toàn quốc. Bộ Công an và Bộ Tài chính đã hoàn thành việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để thực hiện việc rà soát đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu về mã số thuế. Đến nay, nếu tính trên số lượng mã số thuế không bao gồm người phụ thuộc và các mã số thuế không có nghĩa vụ thuế hoặc không có thông tin giấy tờ (chứng minh nhân dân, căn cước công dân), thì đã hoàn thành trên 90% việc rà soát, đồng bộ cơ sở dữ liệu của Bộ Công an với cơ sở dữ liệu về mã số thuế để triển khai việc chuyển đổi sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định. Bộ Tài chính đã hoàn thành việc tích hợp sử dụng tài khoản định danh điện tử (VneID) với các nền tảng quản lý thuế của cơ quan thuế. Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hoàn thành việc chia sẻ cơ sở dữ liệu cho Tổng cục Thuế, bao gồm: dữ liệu của 929 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; dữ liệu về 130 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực: viễn thông, quảng cáo, phát thanh truyền hình; dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại.

Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Tổ công tác C06 phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong quá trình xác minh, điều tra thông tin đối với các mã số thuế chưa khớp đúng với dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp thông tin về các trường hợp đã chết hoặc mất tích theo cơ sở dữ liệu của Bộ Công an. Đảm bảo thông tin người nộp thuế được xác thực thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bao gồm cả người nộp thuế mới phát sinh trong năm 2024. Trên cơ sở đó, ngành Thuế thực hiện việc triển khai sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế, đồng thời áp dụng định danh điện tử đối với tổ chức và cá nhân khi tham gia các giao dịch trong hoạt động sản xuất kinh doanh và kê khai nộp thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế, ngăn chặn các hành vi trốn thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và đầu tư để đẩy nhanh tiến độ kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện định danh và xác thực điện tử; nhất quán trong việc đăng ký kinh doanh mới, rà soát, chuẩn hóa dữ liệu người nộp thuế hiện hành; đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông... phục vụ định danh, xác thực cá nhân, tổ chức, phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động thương mại điện tử; định danh, xác thực cá nhân, tổ chức trong việc triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng trong lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, nhằm phòng ngừa các hành vi gian lận hóa đơn, chống thất thu thuế trong lĩnh vực bán lẻ…/.