Chiều 6/7, tại Hội trường Khách sạn Sài Gòn- Đông Hà, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với khát vọng của nhân dân Quảng Trị về thịnh vượng, xã hội phát triển hài hòa, môi trường sinh thái trong lành, đáng sống, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới. Ảnh: VGP

Định vị rõ hơn vị trí của tỉnh trong bản đồ phát triển tổng thể quốc gia

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ, tiếp nối truyền thống và thành quả của các thế hệ cha anh sau 50 năm giải phóng, 35 năm tái lập lại tỉnh, những người con Quảng Trị hôm nay đang chung tay, góp sức để tiếp tục vun đắp, dựng xây và tạo nên cơ đồ cho một Quảng Trị phát triển ngày càng mạnh mẽ và vững chắc hơn với tư duy đổi mới, đột phá, toàn diện, đúng hướng, mang tính tổng thể và tầm nhìn chiến lược.

Trong quá trình triển khai lập Quy hoạch, tỉnh Quảng Trị vẫn luôn ghi nhớ ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng Phạm Minh Chính "Có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt". Chính vì vậy, bên cạnh việc phối hợp với các tổ chức tư vấn lập quy hoạch có bề dày kinh nghiệm trong nước; tỉnh Quảng Trị đã tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của các tổ chức tư vấn quy hoạch mang tầm cỡ quốc tế đó là: Tổ chức Singapore Cooperation Enterprise và Tổ chức Sakae Advisory - Surbana Jurong để tích hợp "Báo cáo nghiên cứu định vị kinh tế cấp cao tỉnh Quảng Trị” và “Ý tưởng Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050" vào Quy hoạch tỉnh.

Đồng thời tỉnh Quảng Trị đã tiếp thu được rất nhiều ý kiến phản biện của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) nhằm xây dựng bản Quy hoạch tỉnh với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược dựa trên tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh.

"Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một công trình nghiên cứu có tầm cỡ, được kết tinh từ trí tuệ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh; được hun đúc từ khát vọng vươn lên của nhiều thế hệ người dân Quảng Trị không ngừng trăn trở và nỗ lực tìm kiếm một con đường hướng tới mục tiêu phát triển nhanh và bền vững; là sự kế thừa những thành quả và giá trị truyền thống kết hợp hài hòa với xu thế phát triển của thời đại; là bản tổng kết thực tiễn sinh động và quý giá. Để từ đó định vị rõ hơn vị trí của tỉnh trong bản đồ phát triển tổng thể quốc gia, xác định rõ hơn về các tiềm năng, thế mạnh; cơ hội và thách thức để định hình phát triển mang tầm chiến lược, bao trùm, toàn diện, cả trước mắt và lâu dài; là bản luận chứng mang khát vọng và niềm tin Quảng Trị", Chủ tịch Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, để triển khai hiệu quả Quy hoạch, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị sẽ khẩn trương hoàn thiện kế hoạch, xây dựng lộ trình thực hiện quy hoạch, xác định nội dung trọng tâm và nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án trong quy hoạch; hoàn chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhằm đảm bảo tính đồng bộ, sẵn sàng trong kêu gọi và thu hút đầu tư.

Tập trung huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư; khai thác và khơi thông các nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước, vận động các nguồn vốn FDI, ODA để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng theo hướng hiện đại và thông minh; ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và động lực tăng trưởng bền vững.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận và quyết tâm hành động quyết liệt với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, hiệu quả để sớm hiện thực hóa quy hoạch, đáp ứng sự kỳ vọng của Trung ương, niềm tin của doanh nghiệp và của nhân dân tỉnh nhà. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

"Tỉnh Quảng Trị cam kết với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Quảng Trị luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội và quyết định đầu tư dự án", Chủ tịch Võ Văn Hưng nhấn mạnh.

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị - Ảnh: VGP

Sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đánh giá, Quảng Trị là điểm kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng và giữa các nước hướng ra biển: Là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí đầu mối giao lưu, hợp tác phát triển với các địa phương trong nước với các nước trong tiểu vùng sông Mê kông mở rộng; đồng thời là cầu nối vùng Bắc Trung Bộ với Vùng động lực miền Trung.

Bên cạnh đó, Quảng Trị là điểm đến nổi trội của du lịch Việt Nam. Với 75 km đường bờ biển, Quảng Trị có nhiều tiềm năng phát triển đô thị biển kết hợp du lịch, xây dựng và mở rộng cảng biển, phát triển các ngành kinh tế biển. Đồng thời, Quảng Trị hội tụ nhiều điều kiện tốt để trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung, kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, góp phần “thay áo mới” cho tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Quảng Trị mang dấu ấn riêng của mảnh đất miền Trung “gió Lào - cát trắng” với những người con yêu nước, cần cù, chịu thương, chịu khó, hiếu học, không ngừng nỗ lực, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cũng nhận định, trong những năm qua, Quảng Trị đã và đang từng bước khai thác ngày các tốt hơn các lợi thế về vị trí địa kinh tế - chính trị, thực hiện vai trò kết nối giữa các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông và các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Kết cấu hạ tầng được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, có tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới và động lực phát triển bền vững.

Tuy vậy, hiện nay tỉnh Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế xã hội, chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của mình; nằm trong khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của bão, nắng nóng và biến đổi khí hậu...

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với khát vọng của nhân dân Quảng Trị về thịnh vượng, xã hội phát triển hài hòa, môi trường sinh thái trong lành, đáng sống, Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới.

Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo tỉnh Quảng Trị cần khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, tiến hành phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa các cơ quan; tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra trong Quy hoạch.

Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội theo hướng đồng bộ, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối, tạo không gian phát triển mới đặc biệt là đầu tư hoàn thành Cảng hàng không Quảng Trị và Cảng nước sâu Mỹ Thủy - coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu; phát triển hệ thống đô thị, nghiên cứu mở rộng không gian phát triển Khu kinh tế Đông Nam, gắn kết với các khu vực thuận lợi phát triển dọc hành lang đường bộ cao tốc Bắc - Nam và dọc Quốc lộ 15D. Xây dựng Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo thành trung tâm thương mại - dịch vụ - du lịch tổng hợp, hướng tới hình thành Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo (Việt Nam) - Đensavằn (Lào).

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh các ngành, lĩnh vực có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời, quan tâm bảo vệ môi trường, phục hồi sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học, vừa tôn tạo vừa khai thác phát huy các giá trị sinh thái đặc thù, phục vụ phát triển kinh tế và nâng cao giá trị và chất lượng môi trường sống của người dân ở đô thị cũng như nông thôn.

Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh trạnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; cải thiện và nâng cao các chỉ số như PAPI, PCI...

Cùng với đó, Quảng Trị cần tập trung đầu tư cho giáo dục và đào tạo; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào công tác đào tạo nghề; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với định hướng phát triển của tỉnh và những ngành, nghề mà tỉnh đang ưu tiên như:

Về công nghiệp, Quảng Trị cần phát triển năng lượng điện gió tại vùng ven biển, đảo Cồn Cỏ và các vùng tiềm năng; các cơ sở công nghiệp khí, điện khí tại Khu Kinh tế Đông Nam; xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ, kết hợp cải thiện hệ thống thủy lợi. Ưu tiên phát triển công nghiệp với công nghệ tiên tiến, công nghệ cao; chế biến nông lâm thủy sản, thực phẩm, thức ăn gia súc, dược liệu, may mặc, da giày... công nghiệp silicat; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến khoáng sản... và ngành công nghiệp hỗ trợ như cơ khí sửa chữa, lắp ráp điện tử...

Phát triển ngành thương mại, dịch vụ logistic tại các nơi có tiềm năng; hình thành Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo - Đensavằn; phát triển cảng Mỹ Thuỷ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hoá của khu vực và thế giới.

Xây dựng và phát triển Quảng Trị trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đặc trưng về lịch sử - văn hóa ở khu vực miền Trung. Xây dựng thương hiệu du lịch Quảng Trị trên cơ sở khai thác giá trị biểu tượng về sự hồi sinh mạnh mẽ từ chiến tranh, ký ức chiến tranh - khát vọng Hòa Bình. Phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, trọng tâm là tam giác du lịch Cửa Tùng - Cửa Việt - Cồn Cỏ và dải đô thị du lịch ven biển…

“Tôi mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư phát huy sứ mệnh của doanh nghiệp trên tinh thần “cùng lắng nghe, thấu hiểu”; “chia sẻ tầm nhìn và hành động”; “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển”. Trong đó chú trọng tuân thủ pháp luật và văn hóa kinh doanh trong các hoạt động kinh doanh và đầu tư, phấn đấu làm tốt công tác xã hội. Xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững; ưu tiên đầu tư cùng Quảng Trị phát triển các ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như Quy hoạch tỉnh đã nêu rõ. Đặc biệt thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện, đã làm, đã thực hiện thì phải có sản phẩm cụ thể”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo, các bộ, ngành Trung ương, cần đẩy mạnh giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh Quảng Trị; sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính.

Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành Trung ương liên quan phải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị đánh giá thực trạng tình hình, rà soát các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục đầu tư.../.