Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II,nhiệm kỳ 2020 – 2025

Sáng ngày 1/8/2020 tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Đại biểu Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phiên chính thức. Trước đó, chiều ngày 31/7/2020 Đại hội Đại biểu Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã tổ chức thành công phiên trù bị.

Tới dự Đại hội có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết; Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn; đại diện lãnh đạo của các ban đảng, Thành ủy và các sở, ban, ngành thành phố Hà Nội cùng với sự tham dự của 180 đại biểu đại diện cho hơn 1.142 đảng viên thuộc 87 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ các KCN và chế xuất Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Đại hội (phiên chính thức), đồng chí Phạm Khắc Tuấn- Bí thư Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa I, Trưởng ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội đánh giá cao tinh thần phấn đấu nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội đạt được trong suốt 5 năm qua, góp phần đưa ngành công nghiệp thủ đô nói riêng và kinh tế- xã hội thành phố nói chung phát triển nhanh, toàn diện và vững chắc.

Với chủ đề của Đại hội khóa II là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển của các KCN”, đồng chí Phạm Khắc Tuấn nhấn mạnh, Đại hội lần thứ II có nhiệm vụ tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015- 2020; quyết định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo thắng lợi mục tiêu nhiệm kỳ 2020 – 2025; lựa chọn những đảng viên thực sự tiêu biểu về phẩm chất và năng lực, có tinh thần trách nhiệm, có tư duy đổi mới để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bí thư khóa I Phạm Khắc Tuấn đề nghị các đại biểu dự Đại hội khóa II, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cần phát huy tính dân chủ, tập trung trí tuệ, nâng cao tinh thần trách nhiệm làm việc khoa học, cầu thị, nghiêm túc tự phê bình để đóng góp cao nhất vào sự thành công của Đại hội, xứng đáng với sự mong đợi và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động.

Thúc đẩy kinh tế- xã hội Thủ đô vươn tầm cao mới

Đồng chí Lê Quang Long- Phó Bí thư Đảng ủy các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa I, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội trình bày dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội

Trình bày dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội, đồng chí Lê Quang Long- Phó Bí thư Đảng ủy các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa I, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội cho biết, nhiệm kỳ 2015- 2020 Đảng bộ và Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong cơ cấu tổ chức, ít nhiều có những tác động ảnh hưởng nhất định tới tâm lý đội ngũ cán bộ cũng như triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác của Đảng bộ. Song với tinh thần chủ động khai thác những thuận lợi, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, Đảng bộ và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ đã nỗ lực quyết tâm cao để phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm Đại hội lần I đề ra.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ và Ban Quản lý các KCN và chế xuất Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN trên địa bàn. Góp phần thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về KCN trên tất cả các lĩnh vực tiếp tục được nâng cao và đi vào chiều sâu, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của các nhà đầu tư.

Môi trường đầu tư trong các KCN tiếp tục được cải thiện, Hà Nội đã và đang là một trong những địa phương thu hút đầu tư lớn nhất trong cả nước. Mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của tình hình kinh tế thế giới và dịch bệnh COVID- 19, tuy nhiên, thu hút đầu tư vào các KCN và Chế xuất Hà Nội vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao, góp phần quan trọng trong phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung. Đến nay, thu hút đầu tư vào KCN trên địa bàn đạt trên 1,9 tỷ USD (quy đổi), đạt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu đề ra thu hút đầu tư từ 1,8 – 2 tỷ USD quy đổi), tăng 32% so với giai đoạn 2011-2015; trong đó: dự án đăng ký mới ước đạt 650 triệu USD, dự án điều chỉnh mở rộng sản xuất ước đạt 1.250 triệu USD.

Lũy kế đến nay, các KCN trên địa bàn Hà Nội đã thu hút được 654 dự án đầu tư thứ phát, trong đó có 337 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt 9,6 tỷ USD và 317 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 15.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN tiếp tục ổn định và đạt hiệu quả cao, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của Hà Nội, cụ thể: Giá trị doanh thu trong sản xuất công nghiệp bình quân đạt 6,82 tỷ USD/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 6,43 %, vượt 0,23 % so với chỉ tiêu đề ra; xuất khẩu bình quân đạt 3,959 tỷ USD/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 8,8 %, vượt 0,8% so với chỉ tiêu đề ra; nộp ngân sách bình quân đạt 184 triệu USD/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15,4%, vượt 3,4% so với chỉ tiêu đề ra; trong nhiệm kỳ qua, các KCN Hà Nội đã thu hút thêm 20.886 người lao động.

Công tác cải cải cách hành chính tại Ban Quản lý luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục để xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, công tác cải cách thủ tục hành chính được Ban Quản lý triển khai có hiệu quả, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm chi phí cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Công tác kiểm tra, giám sát trên tất cả các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quy hoạch, moi trường, lao động…được tăng cường, góp phần nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các KCN; công tác tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp trong các KCN thực hiện pháp luật lao động được quan tâm thực hiện sát sao, đã giảm thiểu tranh chấp lao động phát sinh, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển sản xuất của doanh nghiệp.

Công tác xây dựng Đảng đã có bước phát triển vượt bậc cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Đầu nhiệm kỳ, là Đảng bộ cơ sở có 46 tổ chức Đảng trực thuộc, đến nay đã phát triển thành Đảng bộ cấp trên cơ sở với 87 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc; công tác tổ chức cán bộ và quy hoạch cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng được tăng cường; công tác kiểm tra giám sát được quan tâm đẩy mạnh và đạt kết quả tốt; hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị có nhiều tiến bộ; đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ không ngừng phát triển về số lượng và chất l­ượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, luôn có ý thức đoàn kết thống nhất, quyết tâm vượt khó để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Với những cố gắng trên, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đã vinh dự được nhận được 03 Bằng khen của Thành ủy Hà Nội về công tác xây dựng Đảng và thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU; nhiều các tập thể, cá nhân từ Đảng ủy tới cơ sở Ban Quản lý được tặng thưởng Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu thi đua của Trung ương, Thành phố và các ngành trao tặng.

Trong nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội đặt mục tiêu “ Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và tổ chức cơ sở đảng, chất lượng hoạt động của cấp ủy cơ sở, phẩm chất đạo đức, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên các KCN vững mạnh; đồng hành cùng doanh nghiệp, tích cực chăm lo, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển thuận lợi, ổn định và bền vững, đảm bảo hài hòa mối quan hệ lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động; chú trọng xây dựng hạ tầng xã hội và làm tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các KCN”.

Để đạt được các mục tiêu trên, dự thảo Báo cáo nêu rõ nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ nhiệm kỳ II được đặt ra đó là: Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó chú trọng chất lượng đội ngũ cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỷ luật, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chất lượng phục vụ doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Đảng bộ.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu chỉ đạo Đại hội

Thay mặt Thành ủy thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn biểu dương và đánh giá cao tinh thần cố gắng nỗ lực, đồng sức đồng lòng của Đảng bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các KCN và chế xuất Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn khẳng định, 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ Nhất của Đảng bộ các KCN và chế xuất Hà Nội cũng là 05 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ Thành phố trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, nhất là tác động của đại dịch Covid-19. Phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; quán triệt thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và Thành phố, cụ thể hóa 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy gắn với tình hình thực tế của đơn vị; Đảng bộ và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động các KCN và chế xuất Hà Nội đã vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức đạt được nhiều kết quả trong nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đáng ghi nhận, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao tinh thần phê bình và tự phê bình về những tồn tại, hạn chế đã thẳng thắn chỉ rõ trong Báo cáo chính trị và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ trình tại Đại hội. Đồng thời đề nghị Đảng bộ cần tiếp tục nghiên cứu, thảo luận làm rõ thêm để lựa chọn đúng các giải pháp phù hợp, quyết tâm khắc phục các hạn chế, yếu kém, nhất là các nguyên nhân chủ quan.

“Trên cơ sở những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua,với tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển, tôi tin tưởng trong những năm tới, Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội sẽ tạo nên những bước chuyển biến tiến bộ mới, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”- Phó Bí thư Đào Đức Toàn kỳ vọng.

Phó Bí thư Đào Đức Toàn cho rằng trong những năm tới, Hà Nội cùng với cả nước đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ, nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức cả đối với việc thực hiện nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Phó Bí thư Đào Đức Toàn yêu cầu Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, trước mắt cần chủ động bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tổ chức triển khai, lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị từ Đảng ủy đến cơ sở, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ hai, Đảng bộ cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, trước hết thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm làm tốt công tác xây dựng Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Phát huy tinh thần đoàn kết, mà trước hết là trong tập thể Đảng ủy và tập thể lãnh đạo Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội để làm gương và lan tỏa trong toàn Đảng bộ.

Thứ ba, phải thực sự là cầu nối giữa các doanh nghiệp và Thành phố, trong đó cần chủ động tham mưu, đề xuất, kiến nghị với Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố và các cấp có thẩm quyền có liên quan những chủ trương, giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư cũng như hoạch định chiến lược phát triển nhằm khai thác và phát huy có hiệu quả các nguồn lực; xây dựng mối quan hệ gắn kết, hợp tác cùng có lợi giữa các doanh nghiệp trong các KCN để tạo ra những bứt phá mới trong phát triển kinh tế.

Thứ tư quan tâm củng cố, kiện toàn, đổi mới phương thức, nội dung, hoạt động có chất lượng và hiệu quả thiết thực, xây dựng các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp vững mạnh. Khuyến khích, hướng dẫn, bảo đảm công bằng về lợi ích để thúc đẩy người lao động không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao tay nghề, sản xuất hàng hoá với năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh ngày càng cao. Chú trọng giải quyết việc làm ổn định cho người lao động, quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Bí thư Đào Đức Toàn tiếp tục nhấn mạnh, cùng với việc thảo luận Báo cáo chính trị, đề nghị Đại hội cần quan tâm thảo luận Chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội; thực hiện đóng góp ý kiến cho Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17 và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Về công tác nhân sự cho nhiệm kỳ tới, các đại biểu cần phát huy tinh thần trách nhiệm để sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và trí tuệ, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, với một cơ cấu hợp lý, đảm bảo tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo; đồng thời tín nhiệm, bầu những đồng chí thật sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, khách quan, Đại hội đã bầu ra 19 đồng chí đảng viên ưu tú vào Ban Chấp hành Đảng bộ các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ngay sau khi có kết quả bầu cử, Ban chấp hành khóa II đã họp phiên đầu tiên bầu Ban Thường vụ gồm 06 đồng chí. Đồng chí Lê Quang Long - Phó Bí thư Đảng ủy các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa I, Phó Trưởng ban Quản lý các KCN và Chế xuất Hà Nội được Ban Thường vụ tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy các KCN và Chế xuất Hà Nội khóa II, nhiệm kỳ 2020-2025./.

Các chỉ tiêu chủ yếu của Đảng bộ trong khóa II, nhiệm kỳ 2020-2025

Về hoạt động phát triển KCN: Doanh thu hàng năm đạt 8,6 tỷ USD, tốc độ tăng bình quân phấn đấu đạt 6%/năm; xuất khẩu đạt bình quân 5,4 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng tăng trung bình 7,2%/ năm; nộp ngân sách hàng năm đạt từ 250- 300 triệu USD/năm, tăng trưởng trung bình 15%/năm; đưa 2- 3 KCN mới vào triển khai đầu tư hạ tầng và khai thác thu hút đầu tư.

Về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể: Phấn đấu hằng năm đạt 70% trở lên tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ; tỷ lệ Đảng viên được quán triệt, học tập, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo kế hoạch của Thành ủy, Đảng ủy đạt trên 95%; phát triển mới 6 tổ chức/năm, kết nạp 110 đảng viên mới/năm, cả nhiệm kỳ kết nạp 500 đảng viên mới; phát triển mới 10 tổ chức công đoàn/năm; phát triển mới 5.000 đoàn viên công đoàn/năm; phát triển mới 03 tổ chức Đoàn thanh niên/năm; phát triển mới 300 đoàn viên/năm.