Toàn ảnh KCN Bá Thiện 2, tỉnh Vĩnh Phúc
Một góc KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các KCN

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 17 KCN đã được thành lập, trong đó có 4 KCN có vốn đầu tư FDI (KCN Bình Xuyên II gồm 2 dự án: KCN Bình Xuyên II- GĐ1 và KCN Bình Xuyên II- GĐ2) và 13 KCN vốn đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký: 246,82 triệu USD và 17.662 tỷ đồng. Tổng diện tích đất quy hoạch xây dựng KCN được phê duyệt là 3.142,96 ha, trong đó diện tích đất công nghiệp là 2.295,15 ha.

Trong 17 KCN đã được thành lập, đến nay trên địa bàn Tỉnh có 9 KCN đã đi vào hoạt động; diện tích đất công nghiệp và dịch vụ chủ đầu tư KCN đã cho nhà đầu tư thứ cấp thuê để xây dựng nhà máy là 1.037,4 ha.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Tỉnh: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết (QHCT) xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Sơn Lôi (lần 1); cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKDDT) cho dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên”; điều chỉnh GCNĐKĐT cho dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tẩng KCN Nam Bình Xuyên”; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư hạ tầng để các KCN được nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động.

Đối với dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Chấn Hưng”, Ban Quản lý được UBND Tỉnh giao triển khai thực hiện: Phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định; trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Chấn Hưng. Đến nay, Ban Quản lý các KCN đã phối hợp với các Sở: Tài chính; Kế hoạch & Đầu tư và các đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ như: Bố trí nguồn vốn để thực hiện lựa chọn đơn vị tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) dự án KCN Chấn Hưng; phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư lập BCNCTKT; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn lập BC NCTKT; thẩm định dự toán, nhiệm vụ lập BCNCTKT; chỉ định thầu gói thầu tư vấn Thẩm tra nhiệm vụ lập BCNCTKT; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí lập BCNCTKT. Thực tế, do chưa có nguồn kinh phí nên Ban Quản lý chưa thực hiện được thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn, lập BCNCTKT Dự án KCN Chấn Hưng, Ban đã có văn bản số 330/BQLKCN-QH ngày 10/4/2024 báo cáo, đề nghị UBND Tỉnh giao cho Sở Tài chính xem xét, tham mưu cho UBND Tỉnh sớm tạm ứng ngân sách để có kinh phí; UBND Tỉnh đã có văn bản số 2781/UBND ngày 25/4/2024, trong đó giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND Tỉnh giải quyết, đề nghị Ban Quản lý các KCN về việc tạm ứng ngân sách để thuê tư vấn lập BCNCTKT Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Chấn Hưng”. Hiện nay, Ban Quản lý các KCN đang chờ nguồn kinh phí để thực hiện.

Đối với nhiệm vụ “Phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Tam Dương II- khu B1, B2, Ban Quản lý các KCN đã có văn bản số 1739/BQLCKCN-QH&XD xin ý kiến cộng đồng dân cư về nhiệm vụ quy hoạch QHPKXD tỷ lệ 1/2000 khu vực KCN Tam Dương II – Khu B1, B2 của các xã: Đồng Tĩnh, Hoàng Hoa, huyện Tam Dương và các xã: Tam Quan, Đại Đình, huyện Tam Đảo. Ban đang tổng hợp ý kiến tham gia của các đơn vị để báo cáo UBND Tỉnh và triển khai các thủ tục tiếp theo.

Ban Quản lý tiếp tục đã tham mưu UBND tỉnh về việc lập quy hoạch phân khu (QHPK) xây dựng KCN; tham gia ý kiến với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố về thu hút đầu tư và thành lập các KCN trên địa bàn huyện Yên Lạc; kiểm tra các hạng mục công trình nhà xưởng xây dựng trong KCN sát chỉ giới được giao đất; điều chỉnh GCNĐKĐT dự án “Đầu tư xây dựng KCN Sơn Lôi”; rà soát quy hoạch KCN Phúc Yên; nguy cơ mất an toàn do khu nhà tạm giáp ranh hàng rào KCN Thăng Long Vĩnh Phúc.

Chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng các KCN, doanh nghiệp thứ cấp trong KCN tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho người và công trình xây dựng; tổ chức xây dựng, thực tập phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) toàn KCN; đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN Sông Lô I.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II (khu 75,9ha) được quan tâm thường xuyên. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư trực thuộc Ban Quản lý tiếp tục phối hợp các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện công tác an ninh trật tự KCN; bảo trì thay thế hệ thống đèn, các công tơ bị hỏng, sửa chữa sự cố điện chập cháy; chăm sóc cây xanh, thảm cỏ; đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự KCN; tổ chức họp để nghe các đơn vị báo cáo về việc đầu tư, vận hành và phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông cho các doanh nghiệp trong KCN Bá Thiện (PKII); phối hợp thực hiện công tác ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; chuẩn bị công tác kiểm tra an toàn về PCCC & CNCH trong KCN Bá Thiện (PKII).

Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Tăng cường quản lý đầu tư, xây dựng và phát triển các KCN

Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc cho biết, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN của Tỉnh thực tế vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc đòi hỏi Ban Quản lý hơn lúc nào phải đặc biệt quan tâm đến công tác này; phát huy cao vai trò, trách nhiệm được giao trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Theo đó, Ban Quản lý cho biết, trong những tháng tới, Ban sẽ tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư KCN tích cực triển khai dự án đảm bảo thực hiện đúng tiến độ được duyệt; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết khó khăn, vướng mắc để các KCN triển khai đầu tư, xây dựng; nhất là các khó khăn, vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng để các chủ đầu tư sớm được giao đất theo quy hoạch được duyệt, gồm các KCN: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A, Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II; Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa (khu vực 2 - giai đoạn 1), Nam Bình Xuyên, Phúc Yên, Đồng Sóc...

Đôn đốc KCN Phúc Yên, KCN Đồng Sóc thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để khởi công KCN trong năm 2024 theo nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ, Ban cán sự Đảng UBND Tỉnh giao.

Tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư KCN Lập Thạch I, KCN Lập Thạch II, nộp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2024 theo nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ, Ban cán sự Đảng UBND Tỉnh giao.

Tham mưu cho UBND Tỉnh hoàn thiện hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Chấn Hưng, nộp Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ khi có kinh phí được giao.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai khởi công KCN Sông Lô I.

Tiếp tục phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (diện tích KCN và diện tích còn lại) và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động (Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A) và các KCN mới thành lập (Sơn Lôi; Sông Lô I; Sông Lô II; Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1); Nam Bình Xuyên; Phúc Yên)./.

KCN Bá Thiện 2 tỉnh Vĩnh Phúc
KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc