6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD

Trong nửa đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia tiếp tục là nước dẫn đầu với thị phần chiếm 13,55%, tiếp theo là Na Uy ở vị trí thứ 2 với 11,34%, Indonesia xếp thứ 3 với 11,06%, Trung Quốc xếp thứ 4 với 10,24% và Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí thứ 5 (vượt lên Nhật Bản) trong 2 quý liên tiếp với thị phần đạt 9,46%. Việt Nam chiếm lĩnh thị trường thủy sản Singapore với cá phi lê đông lạnh (chiếm 28,69%) và cá chế biến (chiếm 19,24%).

Theo Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Singapore hàng năm đạt khoảng 110 triệu SGD, chiếm 9% thị phần Singapore.

Singapore đóng vai trò quan trọng như một trung tâm thương mại khu vực và toàn cầu, là cầu nối cho sản phẩm thủy sản Việt Nam đến với các tập đoàn bán lẻ, khách sạn, nhà hàng quốc tế và các nhà nhập khẩu. Việc đẩy mạnh thương mại và quảng bá các sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là thủy sản đông lạnh và chế biến trên thị trường quốc tế nhằm nâng cao giá trị thương hiệu là bước đi quan trọng. Các hoạt động xúc tiến thương mại, triển lãm, trưng bày sản phẩm và kết nối giao thương tại Singapore mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore
Cắt băng khai mạc gian hàng Việt Nam tại triển lãm SEAFOOD EXPO ASIA Singapore 2024. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Hội chợ triển lãm quốc tế SEAFOOD EXPO ASIA 2024, diễn ra từ ngày 4-6/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands, Singapore, là một sự kiện quan trọng trong ngành thủy sản, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp và nhà cung cấp quốc tế.

Tại SEAFOOD EXPO ASIA 2024, ngành thủy sản Việt Nam đã có cơ hội quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tại Singapore. Với sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, cùng dự kiến gần 9.000 đối tác tham quan, sự kiện này đã thúc đẩy đáng kể hoạt động thương mại ngành thủy hải sản quốc tế.

Đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Singapore
Lãnh đạo Hiệp hội thủy sản Việt Nam và Lãnh đạo Hiệp hội thủy sản Singapore trao quà lưu niệm. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Hội chợ này nhằm hiện thực hóa Chương trình ngoại giao kinh tế năm 2024, tập trung vào việc thúc đẩy hiệu quả trong thu hút đầu tư công nghiệp và thương mại vào Việt Nam, cũng như xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm trong mối quan hệ với Singapore. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore kết nối giao thương, góp phần cụ thể hóa các mục tiêu trọng tâm của Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư về ngoại giao kinh tế, thúc đẩy phát triển quốc gia đến năm 2030.

Cần chú trọng nâng cao chất lượng mặt hàng thủy sản

Singapore là một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thủy sản của Việt Nam. Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, hiện nay, các mặt hàng thủy sản được thị trường này ưa chuộng như: Tôm, cua chiếm khoảng 24%; cá đông lạnh chiếm khoảng 19,5%; cá nước lạnh chiếm khoảng 17,5%; thủy sản thân mềm chiếm khoảng 12%... trong thị phần tiêu thụ thủy sản tại nước này.

Tuy nhiên, các thách thức đối với các nhà xuất khẩu thủy sản là rất lớn. Để đảm bảo an ninh lương thực, Singapore thực hiện chính sách đa dạng hóa nguồn cung, liên tục tìm kiếm và mở rộng thị trường nhập khẩu thông qua các chính sách khác nhau. Điều này làm tăng sự cạnh tranh giữa các quốc gia xuất khẩu thủy sản vào Singapore.

Ngoài ra, lạm phát cao là một thách thức đáng kể đối với ngành thủy sản của các nước xuất khẩu, bao gồm cả Việt Nam. Các cuộc xung đột tại một số khu vực trên thế giới đã khiến chi phí vận chuyển tăng vọt. Những quốc gia có thể tận dụng năng lực về logistics để giảm thiểu chi phí sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn hơn trong việc xuất khẩu hàng hóa.

Để tăng thị phần bền vững, nâng cao thứ hạng và giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Singapore, ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại của Việt Nam tại Singapore đề nghị, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm thủy sản.

Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, ông Thắng cho biết, Văn phòng Thương mại của Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục kết nối tích cực với các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam, thông tin cho các doanh nghiệp trong nước về tình hình, cơ chế, chính sách của thị trường và các sản phẩm mà các nhà nhập khẩu Singapore đang tìm kiếm.

Đồng thời, Văn phòng Thương mại của Việt Nam tại Singapore sẽ kết nối các hiệp hội ngành thủy sản Singapore với các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại, trưng bày sản phẩm, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên thị trường./.