Cổng ngoài KCN DEEP C Hải Phòng
Cổng ngoài KCN DEEP C Hải Phòng, một trong các KCN tiên phong theo mô hình KCN sinh thái

“Làn sóng” đầu tư nước ngoài “đổ bộ” mạnh mẽ vào Việt Nam

Theo thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 4 tháng đầu năm 2024, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt hơn 9,27 tỷ USD. Đây là mức tăng ấn tượng, tăng 4,5% so với cùng kỳ 2023.

Tính lũy kế đến ngày 20/04/2024, cả nước có 40.049 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 478,58 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 303,46 tỷ USD, bằng 63,4% tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 17 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Đã có 75 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Trong đó, Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 2,93 tỷ USD, chiếm 31,5% tổng vốn đầu tư, tăng 33,3% so với cùng kỳ 2023. Hồng Kông đứng thứ hai với hơn 1,18 tỷ USD, chiếm 12,8% tổng vốn đầu tư, gấp gần hơn 2 lần so với cùng kỳ. Đầu tư của Singapore và Hồng Kông chủ yếu là đầu tư mới, chiếm lần lượt 88,5% và 75,9% tổng vốn đầu tư của Singapore và Hồng Kông trong 4 tháng. Tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc…

Các nhà đầu tư FDI đã đầu tư vào 44 tỉnh, thành phố trên cả nước, tập trung tại các KCN, KKT. Trong 4 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 1,52 tỷ USD, chiếm 16,4% tổng vốn đầu tư cả nước, gấp hơn 12 lần cùng kỳ. Tiếp theo là Hà Nội với gần 1,15 tỷ USD, chiếm 12,4% tổng vốn đầu tư đăng ký và giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023. Bắc Ninh đứng thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 998,3 triệu USD, chiếm gần 10,8% tổng vốn đầu tư cả nước. Tiếp theo lần lượt là Quảng Ninh, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Nếu xét về số dự án, TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37%), điều chỉnh vốn (chiếm 18,3%) và góp vốn mua cổ phần (chiếm 72,3%).

Vốn đầu tư tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư FDI (cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư…) như Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Nguyên, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hưng Yên, Bắc Giang, Hải Phòng. Riêng 10 địa phương này đã chiếm 74,8% số dự án mới và 79,1% số vốn đầu tư của cả nước trong 4 tháng.

Đến nay, hiện có 146 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam; trong đó, đứng đầu là Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn 86,99 tỷ USD (chiếm 18,2% tổng vốn đầu tư). Singapore đứng thứ hai với hơn 77,5 tỷ USD (chiếm 16,2% tổng vốn đầu tư). Tiếp theo lần lượt là Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông.

Đầu tư nước ngoài đã có mặt ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu trong thu hút FDI với hơn 57,7 tỷ USD (chiếm 12,1% tổng vốn đầu tư); tiếp theo là Hà Nội với hơn 42,2 tỷ USD (chiếm 8,8% tổng vốn đầu tư); Bình Dương với gần 40,7 tỷ USD (chiếm 8,5% tổng vốn đầu tư).

Cổng ngoài KKT mở Chu Lai
Cổng ngoài KCN Bắc Chu Lai, một trong các KCN thu hút đầu tư mạnh mẽ khu vực miền Trung

Gia tăng nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn trong các KCN, KKT

“Làn sóng” FDI đang “đổ bộ” mạnh mẽ vào Việt Nam, trong đó nhu cầu về phân khúc nhà xưởng xây sẵn trong các KCN, KKT Việt Nam đã và đang trở thành “xu hướng” được nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm đến.

Bất động sản cho thuê tại KCN được các nhà đầu tư quan tâm nhờ các chính sách ưu đãi và hạ tầng công nghiệp đảm bảo. Đơn vị tư vấn đầu tư RSL Group đánh giá: “Nhà xưởng xây sẵn là sự lựa chọn tối ưu nhất cho họ, bởi rất nhiều ưu điểm nổi bật như tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đầu tư ban đầu. Ngoài ra, các doanh nghiệp có thể linh hoạt trong việc lựa chọn diện tích thuê xưởng cũng như lựa chọn thời gian hoạt động của dự án. Và một yếu tố quan trọng nữa là, các nhà xưởng này đều được vận hành bởi đơn vị quản lý chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh chóng thủ tục pháp lý”.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu và tiêu chí của các nhà đầu tư FDI lựa chọn các địa điểm đầu tư hội tụ đầy đủ yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa; trong đó yếu tố môi trường đang trở thành tiêu chí bắt buộc của các nhà đầu tư FDI . Các "ông lớn" bất động sản công nghiệp cũng đã nhanh chóng đón đầu cơ hội bằng cách nghiên cứu phát triển các KCN theo xu hướng sinh thái, hạ tầng toàn diện đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng tính cạnh tranh.

Gia tăng nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn – Các KCN của VRG sẵn sàng đáp ứng nguồn cung chất lượng cao
KCN Phước Đông, tỉnh Tây Ninh do VRG đầu tư đã và đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư FDI

Theo nhận định của Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) các chính sách đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ, cùng với việc cải thiện cơ sở hạ tầng và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, môi trường chính trị ổn định, chi phí lao động cạnh tranh… đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Ngoài ra với tiềm năng của thị trường bán dẫn, một số doanh nghiệp đã quan tâm và bắt đầu đầu tư tại Việt Nam. Chính các yếu tố này đã kéo theo sự gia tăng trong việc tìm kiếm nhà xưởng, KCN đáp ứng được tốt các yêu cầu về vị trí, dịch vụ, cơ sở hạ tầng chất lượng như nguồn điện ổn định, hệ thống xử lý nước thải hiệu quả, các chính sách hỗ trợ đầu tư tốt.

Cũng theo VARS, thị trường bất động lực công nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, hứa hẹn tiếp tục duy trì đà phát triển và bùng nổ mạnh mẽ. Được kỳ vọng tiếp tục giữ vai trò then chốt trong nền kinh tế, theo đó là sự phát triển của ngành logistics khi thương mại điện tử bùng nổ. Các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước đang tích cực mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động tại Việt Nam. Trong đó bất động sản cho thuê tại KCN được các nhà đầu tư quan tâm nhờ các chính sách ưu đãi và hạ tầng công nghiệp đảm bảo.

Trong khi đó, các "ông lớn" bất động sản công nghiệp cũng đã nhanh chóng đón đầu cơ hội bằng cách nghiên cứu phát triển các KCN theo xu hướng sinh thái, hạ tầng toàn diện đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ để tăng tính cạnh tranh.

Các KCN của VRG sẵn sàng đáp ứng nguồn cung đa dạng, chất lượng cao

Theo công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (VRG) - Nhà phát triển bất động sản công nghiệp lớn tại thị trường phía Nam: Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của nhà đầu tư, các KCN phải nhanh chóng thay đổi và thích nghi, gia tăng chất lượng dịch vụ. Theo đó, đơn vị này đang từng bước thực hiện các thay đổi để hướng đến phát triển KCN sinh thái, phù hợp với xu hướng phát triển chung trên thế giới. Hạ tầng tại các KCN cũng được đảm bảo như: nguồn cấp điện, nước ổn định, hệ thống xử lý nước thải hiện đại, đảm bảo chất lượng, hệ thống phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn cao…

Gia tăng nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn – Các KCN của VRG sẵn sàng đáp ứng nguồn cung chất lượng cao
KCN Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh do VRG đầu tư tích cực triển khai xây dựng nhà xưởng xây sẵn để đáp ứng nhu cầu thực của nhà đầu tư

Đặc biệt trước xu hướng gia tăng nhu cầu thuê nhà xưởng xây sẵn, Sài Gòn VRG cũng chủ động xây dựng các khu nhà xưởng tiêu chuẩn ở các vị trí huyết mạch, đảm bảo cung cấp đầy đủ hạ tầng tiện ích để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Như tại KCN Lê Minh Xuân 3 của VRG tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng khu nhà xưởng gần 11.000 m2 chuẩn bị được đưa ra thị trường. Nhà xưởng xây sẵn với diện tích từ 680 m2, tích hợp văn phòng 2 tầng và các tiện ích như điện, nước, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy… ngay gần trung tâm TP. Hồ Chí Minh được các nhà đầu tư quan tâm lựa chọn. Theo Ban quản lý KCN Lê Minh Xuân 3, thời gian tới KCN tiếp tục triển khai xây dựng các khu nhà xưởng xây sẵn với đa dạng diện tích, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về hạ tầng công nghiệp để phù hợp với nhu cầu thực của nhà đầu tư./.

Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG hiện đang phát triển và quản lý 4 KCN tại các khu vực trọng điểm ở TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Nai: KCN Lê Minh Xuân 3, KCN Đông Nam, KCN Phước Đông, KCN Lộc An – Bình Sơn.

Tính đến cuối năm 2023, 4 KCN của Sài Gòn VRG thu hút được hơn 200 nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư đạt khoảng 8 tỷ USD. Trước tình hình phát triển khả quan của bất động sản công nghiệp và với lợi thế về quỹ đất cho thuê lớn, dự đoán 2024 doanh nghiệp sẽ tăng trưởng ổn định, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành bất động sản công nghiệp Việt Nam.