Đây là thông tin được Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an công bố tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2022, diễn ra chiều ngày 3/1.

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D Nhà Bè không biết chữ, không đọc được...
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được đăng kiểm phạm luật. Các trung tâm đăng kiểm này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và thu lợi hàng chục tỷ đồng. Ảnh: VGP

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, mấy tuần vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh cùng một số cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số Trung tâm đăng kiểm các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Phan Rang và chắc sẽ còn thêm nữa.

"Riêng Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 Trung tâm đăng kiểm, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can với các tội danh nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác", Trung tướng Tô Ân Xô cung cấp thông tin.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, các trung tâm đăng kiểm này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra hoặc cho thuê phụ tùng thay thế, các phụ tùng không đảm bảo quy chuẩn.

"Chẳng hạn, xe vào kiểm định lốp mòn quá thì thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác, chỉ nộp tiền xong là đảm bảo tiêu chuẩn. Rồi sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi các thông số kiểm định và tính chất vi phạm. Ví dụ, trong máy tính có 2 đầu đọc thì chỉ cắm 1 đầu, còn bỏ 1 đầu, như vậy xe vẫn đạt tiêu chuẩn", Trung tướng dẫn chứng.

Sơ bộ ước tính, đại diện Bộ Công An cho hay, đã có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được đăng kiểm phạm luật như thế này và các Trung tâm đăng kiểm này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường và thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Một số Trung tâm đăng kiểm này không đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn thành lập, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.

"Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm đăng kiểm không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè", Trung tướng nêu dẫn chứng.

Ông Xô khẳng định, những hành vi như trên làm cho việc giám sát chất lượng, số lượng phương tiện an toàn giao thông, bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến trật tự quản lý công cộng, dẫn đến thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân.

"Chúng tôi coi những hành vi trên là những 'virus Việt Á' trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Số bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới", đại diện Bộ Công an ví von./.