Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Toàn cảnh họp báo chương trình Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Bỉ 2024 (B. Fest 2024)

Ngày 9/10/2024 vừa qua tại Hải Phòng, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam đã phối hợp với Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C và Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam tổ chức họp báo chương trình Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Bỉ 2024. Sự kiện sẽ chính thức diễn ra từ ngày 25 - 27/10 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp, số 53 Lạch Tray, TP. Hải Phòng.

Tham dự buổi họp báo có bà Nguyễn Thị Bích Dung, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP. Hải Phòng; ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C; ông Karl Van Den Bossche, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam, cùng đại diện một số ban, ngành chính quyền TP. Hải Phòng và các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông ở Trung ương và địa phương đến dự và đưa tin.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C và Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam tại họp báo Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Bỉ 2024

B. Fest 2024: Khởi chạm đa giác quan, độc đáo, ý nghĩa và đa dạng

Ban tổ chức B. Fest 2024 cho biết, đây là lần thứ 4 Lễ hội được tổ chức tại Hải Phòng với quy mô đầu tư lớn, trang trí ấn tượng nhất từ trước đến nay, dự kiến thu hút trên 6.000 người tham dự, bao gồm người dân Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận, cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có chung niềm yêu thích văn hóa Bỉ. B. Fest 2024 hứa hẹn mang đến trải nghiệm đa giác quan độc đáo cho người dân và du khách tại thành phố cảng.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C và Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam tại họp báo B. Fest 2024

Với chủ đề “Khởi chạm đa giác quan”, Lễ hội sẽ mang đến một hành trình khám phá văn hóa, ẩm thực trứ danh của Bỉ với gần 30 loại bia thuộc các phong cách bia Bỉ khác nhau chưa từng được giới thiệu trong những mùa trước. Đặc biệt, sự có mặt của các đầu bếp Bỉ và chuyên gia về bia Bỉ sẽ mang đến những trải nghiệm ẩm thực độc đáo khi kết hợp các loại bia với các món ăn phù hợp. Khách đến với Lễ hội sẽ có cơ hội tìm hiểu nguồn gốc hàng trăm năm của bia Bỉ, cũng như lý do vì sao bia Bỉ được yêu thích và vinh danh trên toàn thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Trong 3 đêm sẽ diễn ra những màn trình diễn bùng nổ với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tài năng trong và ngoài nước. Ca sĩ Trọng Hiếu cùng các ban nhạc Osoko, ban nhạc Ouido sẽ khuấy động không khí Lễ hội với những ca khúc sôi động. Bên cạnh đó, các DJ nổi tiếng như Alexander và DJ Bỉ Loveboat (Discobar Galaxie) sẽ khuấy động đêm tiệc với những bản nhạc EDM hiện đại.

Trong khuôn khổ B. Fest 2024, sẽ diễn ra Hội thảo và Thăm quan "Đổi mới sáng tạo và Phát triển bền vững" vào ngày 25/10/2024, nhằm giới thiệu môi trường đầu tư tại Hải Phòng, thu hút đầu tư nước ngoài vào Thành phố. Bên cạnh đó có các hoạt động giải trí diễn ra vào ban ngày bao gồm: các môn thể thao và trò chơi cho mọi lứa tuổi.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Đại diện lãnh đạo TP. Hải Phòng, Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam, Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C và Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam thăm quan quầy ẩm thực tại B. Fest 2023

Bỉ - Việt Nam tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, văn hoá, du lịch

Phát biểu tại họp báo trước sự kiện, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ngài Karl Van Den Bossche đã khẳng định: Trong hơn 50 năm qua, Bỉ và Việt Nam đã luôn hợp tác chặt chẽ cùng nhau. Ban đầu, hai bên tập trung vào hợp tác phát triển nông nghiệp, đến nay hai nước đang tích cực hợp tác về biến đổi khí hậu, nền kinh tế xanh, các hoạt động logistics thông minh và linh hoạt, trong đó Bỉ là trung tâm của Liên minh châu Âu và Việt Nam là cửa ngõ vào Đông Nam Á.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, ngài Karl Van Den Bossche phát biểu tại họp báo B. Fest 2024

Mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước tiếp tục là minh chứng mạnh mẽ cho sự đánh giá cao lẫn nhau của 2 quốc gia. Việt Nam- Bỉ đã sát cánh bên nhau sau cơn bão Yagi. Thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Liên đoàn Chữ thập đỏ quốc tế, Bỉ đã trao tặng hơn 600.000 EUR cho Việt Nam trong những tuần qua. Thông qua các chương trình chuyên ngành của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, Bỉ sẽ giúp Việt Nam trong những năm tới có khả năng chống chịu tốt hơn trước lũ lụt và đất nông nghiệp khan hiếm.

Đại sứ Karl Van Den Bossche nhấn mạnh, bên cạnh đó, sự hợp tác của hai nước cũng có rất nhiều những khoảnh khắc tuyệt vời của niềm vui và tình bạn. Trong những năm qua, DEEP C, B-Fest đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa Bỉ tại Hải Phòng. Đồng thời ông cho biết, bản thân đã có cơ hội được tham dự Lễ hội đầu tiên sau đại dịch Covid-19, vào tháng 10/2022. B-Fest đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc với hình ảnh những ngày cuối tuần tuyệt vời về ẩm thực và lòng hiếu khách của người Bỉ.

“Chúng tôi luôn cảm thấy được chào đón nồng hậu ở Hải Phòng. Vì vậy, chúng tôi muốn làm điều gì đó cho Thành phố và người dân ở đây! Với rất nhiều loại bia Bỉ; và các món ăn ngon; âm nhạc và các hình thức giải trí khác, đây là cách người Bỉ chúng tôi mong muốn gắn kết hơn nữa với Hải Phòng.

Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh và điều này chính quyền TP. Hải Phòng cũng đã biết, đó là tầm quan trọng của Thành phố và người dân Hải Phòng đối với tôi. Nơi đây đã trở thành ngôi nhà thứ hai của tôi – sau Hà Nội. Nhưng Hải Phòng không chỉ quan trọng với tôi, mà đầu tháng 4 năm sau, chúng tôi hy vọng sẽ được đón tiếp Đức vua và Hoàng hậu Bỉ đến thăm Hải Phòng, để chứng kiến ​​sự năng động và sự phát triển vượt bậc của Thành phố cảng, cũng như tận mắt chứng kiến ​​những gì người dân Hải Phòng đang kiến tạo, với sự hợp tác chặt chẽ cùng các đồng nghiệp của chúng tôi ở DEEP C. Tôi tự hào về điều đó và tôi tin rằng, chúng ta đều có thể tự hào và mong chờ một chuyến thăm thành công tốt đẹp”- Đại sứ Karl Van Den Bossche bày tỏ cảm xúc.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Du khách thăm quan quầy ẩm thực tại B. Fest 2023

DEEP C - “cánh tay nối dài” của Bỉ tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai nước

Thay mặt Ban tổ chức Lễ hội, ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến chính quyền Thành phố và nhân dân Hải Phòng, đặc biệt là sự đồng hành của các đối tác của DEEP C và các đơn vị đồng tổ chức đã luôn tin tưởng, ủng hộ và đồng cảm với DEEP C để làm nên một phiên bản mới của Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ có chủ đề: Khởi chạm đa giác quan.

Tại DEEP C, chúng tôi tin rằng sự hợp tác và kết nối chính là chìa khóa dẫn đến thành công. Chúng tôi thực thi điều này thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các khách hàng, nhà cung cấp và chính quyền TP. Hải Phòng, đồng thời, với sự hỗ trợ không ngừng của Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội và Phòng thương mại Bỉ và Luxembourg. Xin trân trọng cảm ơn các đối tác kim cương cho B.Fest năm 2024”, Tổng Giám đốc Bruno Jaspaert nhấn mạnh.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C phát biểu tại họp báo B. Fest 2024

Ông Bruno Jaspaert cũng cho biết thêm, năm nay, Ban tổ chức Lễ hội không chỉ đem đến không khí sôi động từ âm nhạc, bia, đồ ăn và các trò chơi, mà còn tổ chức Giải chạy Tiếp sức đầu tiên tại Hải Phòng. Tổng Giám đốc Bruno Jaspaert kêu gọi các khách mời, nhân dân TP. Hải Phòng và du khách gần xa hãy chuẩn bị sẵn giày chạy, mời thêm bạn bè và người thân, tập hợp thành một nhóm 4 người tham gia giải chạy vào sáng Chủ Nhật (ngày 27/10) và đem về những phần thưởng hấp dẫn. Sau buổi chạy, mọi người có thể cùng nhau xả hơi bằng một ly bia Bỉ và khám phá ẩm thực Bỉ độc đáo.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Vương quốc Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam thưởng thức bia Bỉ tại họp báo B. Fest 2024

Chia sẻ về hoạt động đầu tư của Tổ hợp DEEP C tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Bruno Jaspaert vui mừng cho biết: Trong một năm vừa qua, DEEP C không chỉ mở rộng thu hút đầu tư, mà còn tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam (kết quả đã đạt 83%).

Tại DEEP C, chúng tôi hoạt động theo tôn chỉ bền vững với 3 trụ cột chính - “3P”: People-Con người, Profit-Lợi nhuận, Planet-Trái đất. B.Fest là một hoat động vì CON NGƯỜI, và để trái đất này, cũng như TP. Hải Phòng trở thành một điểm đến giải trí cuối tuần”, Tổng Giám đốc Bruno Jaspaert khẳng định. Đồng thời ông cho rằng: Lễ hội không chỉ là cầu nối để cộng đồng người Bỉ tại Việt Nam và người dân địa phương cùng nhau chia sẻ những giá trị văn hóa đặc sắc, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch giữa hai nước; đồng thời giới thiệu Hải Phòng như một điểm đến đầu tư hấp dẫn. Thông qua Lễ hội, DEEP C muốn tri ân Hải Phòng và người dân Thành phố cho những đóng góp và đồng hành trong gần 30 năm để DEEP C trở thành một khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Bruno Jaspaert hy vọng sẽ được đón tiếp các vị khách quý và du khách gần xa tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp từ ngày 25 đến 27/10; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và Thành phố sẽ lan tỏa những thông tin về B.Fest tới tất cả mọi người để cùng tạo nên một Lễ hội thật khó quên ngay tại chính thành phố cảng Hải Phòng./.

Hải Phòng sắp đón Lễ hội Văn hoá và Ẩm thực Bỉ 2024 lớn nhất từ trước đến nay
Các khách mời và các cơ quan báo chí, truyền thông thưởng thức ẩm thực và bia Bỉ ngay tại họp báo B. Fest 2024
B. Fest được tổ chức thường niên từ 2019, B. Fest là sự kiện do Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam ủy quyền cho Khu công nghiệp DEEP C - dự án đầu tư lớn nhất của Bỉ tại Việt Nam, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam đồng tổ chức.