Ngày 28/5/2019, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã được đưa vào vận hành chính thức trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống này đã góp phần thay đổi quy trình đăng ký hợp tác xã trước đây. Thay vì cấp đăng ký hợp tác xã trên toàn quốc một cách thủ công hoặc có hệ thống phần mềm, nhưng không thống nhất giữa các địa phương, hiện nay, cán bộ tại hơn 700 Phòng tài chính kế hoạch thuộc UBND cấp huyện và cán bộ tại 63 phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư các địa phương có thể thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký hợp tác xã trên một hệ thống duy nhất, với quy trình chuẩn thống nhất trên phạm vi cả nước.

Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã: Bước tiến trong quy trình đăng ký
Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã: Bước tiến trong quy trình đăng ký

Cho đến nay, cơ sở dữ liệu trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã đã cơ bản hoàn thiện, trở thành kho dữ liệu có giá trị pháp lý, là thông tin gốc về hợp tác xã. Dữ liệu về đăng ký hợp tác xã liên tục được cập nhật theo thời gian thực, kết nối, chia sẻ, đối soát thường xuyên với Cơ sở dữ liệu của ngành thuế. Các tổ chức, cá nhân đăng ký hợp tác xã chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất (gồm các thông tin về đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế) tại một đầu mối tiếp nhận duy nhất (cơ quan đăng ký hợp tác xã) để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã (đồng thời là chứng nhận đăng ký thuế) và một mã số hợp tác xã duy nhất. Thời gian cấp đăng ký hợp tác xã theo quy định từ 8 ngày làm việc (bao gồm 5 ngày làm việc đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã) và 3 ngày làm việc đối với thủ tục đăng ký thuế) giảm xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thực tiễn cho thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh nói chung và lĩnh vực hợp tác xã nói riêng đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, hoạt động đăng ký hợp tác xã vẫn là mới mẻ, nhất là trong bối cảnh tiềm lực của đại bộ phận hợp tác xã trên cả nước vẫn còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình đăng ký hợp tác xã trên toàn quốc.

Để hoạt động này được triển khai một cách thuận tiện, được các hợp tác xã triện khai dễ dàng, thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa để tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho cơ quan đăng ký kinh doanh, người dân và hợp tác xã. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cấp dịch vụ công cấp độ 3, 4.

Liên minh hợp tác xã các tỉnh, thành phố, quận/huyện, cũng như chính quyền các cấp cần hỗ trợ về công nghệ thông tin cho hợp tác xã, nhằm giảm sự chênh lệch về công nghệ kỹ thuật số giữa các loại hình hợp tác xã với các khu vực kinh tế khác. Đồng thời, quan tâm, hỗ trợ nguồn lực cần thiết cho cơ quan đăng ký hợp tác xã, để đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu về công nghệ thông tin trong quá trình chuyển đổi số, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các hợp tác xã, cũng như các hội viên trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của hợp tác xã.