Hiệu quả quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Một góc KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Triển khai toàn diện, hiệu quả công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Theo quy định, khi các nhà đầu tư được Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) cấp GCNĐKĐT vào các KCN của Tỉnh, thì mọi hoạt động của nhà đầu tư sẽ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành trong các KCN dưới sự quản lý nhà nước trực tiếp của Ban Quản lý các KCN Tỉnh. Với vai trò, chức trách, nhiệm vụ được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao trong công tác quản lý nhà nước trực tiếp về KCN, Ban Quản lý đã luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm của mình trong thực thi công vụ, phát huy cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động.

Trong tháng 8/2024 công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực nói chung và công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN nói riêng đã được Ban Quản lý triển khai thực hiện khá toàn diện và đạt nhiều kết quả tốt. Một số kết quả nổi bật trong công tác quản lý dự án được Ban triển khai trong tháng 8 vừa qua, cụ thể như sau:

Công tác quản lý lao động

Trong tháng 8/2024, Ban tiếp tục phối hợp với Công đoàn các KCN làm việc với một số doanh nghiệp trong KCN vận động tham gia tổ chức công đoàn; yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo tính hình thực hiện mức lương tối thiểu theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP; tiếp nhận và xử lý 9 nội quy lao động và 5 thông báo làm thêm giờ của các doanh nghiệp.

Hiệu quả quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Công nhân làm việc trong KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Công tác quản lý môi trường

Trong tháng 8/2024, Ban Quản lý các KCN đã chỉ đạo các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN và các doanh nghiệp hoạt động trong KCN triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh về chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt; tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét; phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh bạch hầu lây lan; tham gia ý kiến tham vấn về quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường cho 1 dự án; phối hợp Bộ Tài Nguyên và Môi trường tham gia Hội đồng thẩm định đánh giá tác động môi trường cho 2 dự án và tham gia kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 2 dự án; phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường Tỉnh tham gia Hội đồng thẩm định, Tổ thẩm định cấp giấy phép môi trường của Tỉnh cho 3 dự án.

Công tác giám sát hoạt động đầu tư

Ban Quản lý đã có văn bản gửi Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hỗ trợ thông báo yêu cầu nhà đầu tư liên hệ với Ban Quản lý các KCN Tỉnh để giải quyết chấm dứt dự án đầu tư đối với một số dự án không liên lạc được với nhà đầu tư; văn bản gửi Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc đề nghị hỗ trợ liên lạc với nhà đầu tư không triển khai dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (Dự án nhà máy Chinyang Paper (Việt Nam) và bà HSIEH, HSIN-JUNG).

Hiệu quả quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

Công tác giải quyết/phối hợp giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư

Trong tháng 8/2024, Ban Quản lý đã có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Inno Flex Vina II việc thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư trong trường hợp dự án bổ sung thêm 2 dây chuyền mạ (mạ vàng và mạ niken) vào quy trình sản xuất; hướng dẫn Công ty TNHH Orchem Vina điều chỉnh mục tiêu hoạt động trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Phối hợp, xin ý kiến Cục thuế Tỉnh rà soát, cho ý kiến đối với Hồ sơ đề xuất điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Hồ sơ chấm dứt dự án đầu tư.

Phối hợp, xin ý kiến Sở Khoa học và Công nghệ trong việc thẩm định công nghệ, danh mục máy móc thiết bị, quy trình sản xuất.

Công tác khác

Ban Quản lý tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND Tỉnh tổ chức Hội nghị chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn CNC Tech và nhà đầu tư Hàn Quốc Signetics.

Tham dự diễn tập ứng phó sự cố môi trường KCN Khai Quang; tham gia Hội thảo: “Giải pháp chuyển đổi kép hướng đến phát triển bền vững cho doanh nghiệp”; tham gia Hội thảo khoa học: “Nhận diện các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa an ninh môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc”.

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin doanh nghiệp thực hiện khảo sát doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khuôn khổ Chương trình GEMMES Việt Nam giai đoạn 2.

Tham gia ý kiến các dự thảo: Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn Tỉnh và Ban Chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Kế hoạch của UBND Tỉnh thực hiện Kế hoạch số 212-KH/TU ngày 03/6/2024 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển khoa học và công nghệ.

Hiệu quả quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Cán bộ Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường lấy mẫu nước thải tại Công ty TNHH Shindoh Vina, KCN Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc

Tăng cường quản lý các dự án sau cấp các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc thông tin cho biết, trong tháng 9/2024, công tác quản lý dự án sau cấp các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tiếp tục được lãnh đạo Ban chỉ đạo sâu sát tới các phòng chức năng trong Đơn vị. Theo đó, Ban sẽ trọng tâm đẩy mạnh hoạt động vào các nhiệm vụ chính sau:

Một là, rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký, để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp thực tế; rà soát tình hình sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hai là, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp truy cập hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài, để thực hiện các quy định trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thực hiện công tác báo cáo định kỳ.

Ba là, thực hiện công tác quản lý lao động, quản lý môi trường, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN theo nhiệm vụ được giao./.

Hiệu quả quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy đang xây dựng tai KCN Bá Thiện 2, tỉnh Vĩnh Phúc