Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng ngày 19/12.

Với chủ đề “Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp – Hội nhập, hiệu quả, bền vững”, hội nghị sẽ diễn ra vào sáng 23/12 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham dự của khoảng 1.000 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các ban Đảng, Quốc hội; lãnh đạo các địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp; lãnh đạo và đại diện các tổ chức quốc tế…

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh/Đức Trung

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, năm 2019 là năm rất thành công trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với nhiều con số ấn tượng, như: mức độ gia tăng GDP, xuất nhập khẩu thương mại hai chiều, môi trường đầu tư kinh doanh… Đặc biệt, năm 2019, lần đầu tiên thương mại hai chiều của Việt Nam đạt mức kỷ lục 500 tỷ USD và Việt Nam tăng 10 bậc trong Bảng xếp hạng Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, những con số này thể hiện sự vào cuộc, nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị của cộng đồng doanh nghiệp và của nhân dân. Trong đó, khu vực doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nói riêng đã có những đóng góp tăng trưởng tích cực trong sự phát triển đó. Đồng thời, cũng thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với các doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh và tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương cũng như chính quyền địa phương tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các bộ, ngành và của nền kinh tế.

Thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp thời gian vừa qua, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, những năm gần đây, việc thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần doanh nhân được Đảng và Chính phủ quan tâm hơn bao giờ hết. Lần đầu tiên, có 3 Nghị quyết dành riêng cho 3 khu vực kinh tế; hàng loạt cải cách mạnh mẽ về môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc hoàn thiện chính sách pháp luật đã được Quốc hội ban hành cùng nhiều chương trình, kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp về khoa học công nghệ, thị trường, nguồn nhân lực…

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp thời gian vừa qua. Ảnh/Đức Trung

Ông Lê Mạnh Hùng khẳng định, với tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước cũng như sự nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của chính cộng đồng doanh nghiệp, sau hơn 30 năm đổi mới, khu vực doanh nghiệp ngày càng phát huy và khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội quốc gia thể hiện qua nhiều điểm sáng ấn tượng.

Cụ thể, tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ngày càng mạnh mẽ, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao liên tục trong 5 năm gần đây. Trung bình giai đoạn 2016-2019, mỗi năm có trên 126.000 doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2019, dự kiến đạt 136.000 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên khoảng 760.000 doanh nghiệp.

Chuyển dịch cơ cấu quy mô doanh nghiệp theo hướng tích cực, tỷ trọng các doanh nghiệp quy mô vừa có xu hướng tăng, trong khi tỷ trọng nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ giảm, tạo tiền đề hình thành lực lượng doanh nghiệp Việt Nam có vai trò dẫn dắt.

Cùng với đó, những năm gần đây, bên cạnh các tập đoàn nhà nước, doanh nghiệp FDI lớn, đã xuất hiện những tập đoàn kinh tế lớn trong khu vực tư nhân với quy mô ngày càng tăng, tiềm lực lớn, tham gia đầu tư vào những ngành, lĩnh vực có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Sự linh hoạt và đổi mới sáng tạo trong kinh doanh cũng có những bước tiến lớn và được các tổ chức có uy tín trên thế giới ghi nhận và đánh giá cao…

Song, theo ông Lê Mạnh Hùng, sự phát triển của khu vực doanh nghiệp vẫn còn chưa thực sự hiệu quả và bền vững, cụ thể là số lượng doanh nghiệp thành lập mới liên tục tăng, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng kinh doanh vẫn còn ở mức cao.

Mặc dù đã có những dấu hiệu tích cực trong 2-3 năm gần đây, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp quy mô lớn và vừa của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với cấu trúc tại các nền kinh tế khác có khu vực doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Bên cạnh đó, năng lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp còn hạn chế, máy móc thiết bị còn lạc hậu; Trình độ quản trị doanh nghiệp còn thấp, chủ yếu theo quy mô hộ gia đình, thiếu tầm nhìn, chiến lược kinh doanh dài hạn; Khả năng liên kết yếu, năng lực cạnh tranh thấp để có thể xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, tham gia vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh/Đức Trung

Trước những thực trạng trên, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2019 sắp tới, sẽ là dịp để Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp nhìn lại, đánh giá tình hình phát triển của khu vực doanh nghiệp thời gian qua về các kết quả đạt được; những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân và đề xuất, giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả và bền vững hơn.

Thông qua hội nghị, sẽ lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia, hiệp hội, tổ chức quốc tế đề xuất các giải pháp và cam kết nỗ lực cùng Chính phủ thúc đẩy lực lượng doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đặc biệt, Hội nghị cũng đưa ra những cam kết, những giải pháp và trực tiếp các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tháo gỡ hơn nữa những khó khăn vướng mắc của môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trong những năm tới.

“Chính phủ rất mong muốn truyền tải thông điệp rất quan trọng, trong đó nhấn mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng đưa nước ta bước vào năm 2020 và giai đoạn tiếp theo một cách bền vững nhất”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh./.