Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đánh giá cao sự hợp tác của JETRO với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hai cơ quan cũng đã thực hiện được nhiều chương trình hợp tác, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh của Việt Nam, trong đó có xúc tiến đầu tư và thương mại.

Ông Yoshimura Soichi cám ơn sự quan tâm của Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đối với JETRO. Theo ông Yoshimura Soichi, JETRO là cơ quan xúc tiến thương mại của Chính phủ Nhật Bản được thành lập từ năm 1958 với chức năng xúc tiến thương mại hai chiều giữa Nhật Bản và thế giới. Trải qua hơn 50 năm hoạt động và phát triển, JETRO đã hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động xúc tiến thương mại. Ngoài xúc tiến thương mại, gần đây JETRO còn được giao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư của Nhật Bản.

Ông Yoshimura Soichi cho rằng, hiện nay, văn phòng JETRO ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là nơi có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến làm việc, đặc biệt văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh có số lượng doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm hiểu thông tin để đầu tư vào Việt Nam đứng thứ 2 trên toàn thế giới. Điều đó chứng tỏ rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm và mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Liên quan đến sự hợp tác giữa JETRO và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cũng nhấn mạnh, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 7 vào tháng 7/2015 vừa qua tại Tokyo (Nhật bản), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã có buổi gặp, làm việc với ông Hiroyuki ISHIGE, Chủ tịch JETRO và đã ký thỏa thuận hợp tác giữa JETRO với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tăng cường xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp tại Việt Nam.

Theo đó, JETRO và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thực hiện các chương trình cụ thể, như: xúc tiến đầu tư giữa hai nước và hỗ trợ doanh nghiệp hai bên triển khai các chương trình trong lĩnh vực nông nghiệp tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết: “Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030” tập trung vào 6 ngành, đó là: Điện tử; Máy nông nghiệp, Chế biến nông, thủy sản; Đóng tàu; Môi trường và tiết kiệm năng lượng; Sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Hiện nay, Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo Chiến lược công nghiệp hóa do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải là Trưởng ban và có kế hoạch hành động cho 5 ngành, gồm: (1) Điện tử; (2) Máy nông nghiệp; (3) Chế biến nông thủy sản; (4) Đóng tàu; (5) Môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đánh giá cao vai trò của JETRO trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản và khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với JETRO, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam./.