Đường vào KCN Vĩnh Lộc
Đường vào KCN Vĩnh Lộc

Khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Lộc do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (CHOLIMEX) làm chủ đầu tư, đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành là Công ty TNHH Một thành viên KCN Vĩnh Lộc.

KCN Vĩnh Lộc được thành lập theo Quyết định số 81/QĐ-CP ngày 05/02/1997 của Thủ tướng Chính phủ, có tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng với diện tích quy hoạch 207ha, được chính thức được khởi công xây dựng ngày 30/4/1997 tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Vượt khó vươn lên mạnh mẽ

Một góc KCN Vĩnh Lộc
Một góc KCN Vĩnh Lộc

Mục tiêu hoạt động của Công ty TNHH một thành viên KCN Vĩnh Lộc là phát triển thành công ty chuyên doanh về cơ sở hạ tầng KCN với các dịch vụ tư vấn hỗ trợ tiện ích nhằm thu hút đầu tư các ngành công nghiệp sạch, không ô nhiễm, có quy mô vốn đầu tư trung bình cao, có khả năng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại đáp ứng được chính sách thu hút đầu tư chung của Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ cho xuất khẩu và cung ứng hàng nội tiêu.

KCN Vĩnh Lộc được đầu tư xây dựng trong giai đoạn thu hút đầu tư ở trong và ngoài nước gặp rất khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế ở Châu Á-Thái Bình Dương. Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh; đặc biệt là tinh thần vượt khó, quyết tâm cao của Công ty Cholimex đã đưa KCN Vĩnh Lộc từng bước vượt qua khó khăn và phát triển ngày một đi lên.

Hiện toàn bộ diện tích KCN Vĩnh Lộc hiện hữu với 207ha được trải rộng trên 03 địa bàn hành chính: Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân (113,2265ha); xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (84,590 ha); xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (9,1835 ha).

Đến nay hạ tầng kỹ thuật KCN Vĩnh Lộc được đầu tư đồng bộ, hiện đại với các hệ thống: Đường giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống điện, nước sạch, cây xanh thảm cỏ, kho bãi….. Bên cạnh đó, các dịch vụ cung ứng, tiện ích phục vụ công cộng trong KCN cũng được đầu tư đầy đủ như: Ngân hàng, mạng lưới thông tin liên lạc với đường truyền tốc độ cao ADSL, suất ăn công nghiệp, nước uống đóng chai, nước đá viên, kinh doanh xăng dầu, siêu thị, trung tâm thể dục thể thao, nhà hàng, hội quán thanh niên… sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của các nhà đầu tư, người lao động trong KCN.

Sự hình thành và phát triển của KCN Vĩnh Lộc đã làm thay đổi bộ mặt của một vùng đất trước đây chỉ trồng lúa một vụ năng suất thấp thành một KCN qui mô lớn với hạ tầng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghiệp hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh, hình thành lực lượng lao động tiên tiến có trình độ và tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và nâng cao tốc độ tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh và của cả nước.

Luôn đồng hành cùng nhà đầu tư và doanh nghiệp

Tòa nhà văn phòng cho thuê KCN Vĩnh Lộc
Tòa nhà văn phòng cho thuê KCN Vĩnh Lộc

Với phương châm hoạt động: “Luôn là người bạn đường tin cậy của nhà đầu tư”, cán bộ công nhân viên KCN Vĩnh Lộc đặc biệt quan tâm đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư đang hoạt động tại KCN; luôn sát cánh, đồng hành cùng các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong KCN trong mọi hoạt động, kịp thời giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KCN, Ban Tổng giám đốc KCN Vĩnh Lộc đặc biệt quan tâm đến công tác xúc tiến và thu hút đầu tư. Công ty thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của Việt Nam đến các nước Châu Á, Châu Âu, đồng thời tổ chức nhiều đợt xúc tiến và thu hút đầu tư ở nước ngoài. Kết quả đã mời gọi được nhiều nhà đầu tư ở các nước như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... đến KCN tham quan, nghiên cứu tìm kiếm cơ hội đầu tư. Cùng với đó, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ cũng đã đạt được nhiều hiệu quả cao, các nhà đầu tư khi đến thăm quan KCN đã tổ chức đón tiếp nhiệt tình, chu đáo, được đến thăm quan thực tế môi trường đầu tư KCN đã giúp các nhà đầu tư có góc nhìn khách quan về môi trường đầu tư trong KCN, qua đó đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong con mắt của các nhà đầu tư, mang lại sự tin tưởng và hài lòng để các nhà đầu tư tiếp tục quay trở lại và quyết định lập dự án đầu tư tại đây.

Xác định yếu tố con người là nhân tố chính quyết định sự thành công của doanh nghiệp, do đó lãnh đạo KCN Vĩnh Lộc luôn quan tâm đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp thị để tiếp cận và thu hút được nhiều nhà đầu tư mới. Cùng với đó, cán bộ công nhân viên KCN Vĩnh Lộc đã vận dụng nhiều giải pháp sáng tạo, áp dụng chính sách thu hút đầu tư linh hoạt, mềm dẻo nhằm tạo một môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước. Do đó KCN Vĩnh Lộc ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư vào KCN đạt cả chất và lượng.

Bên cạnh đó, KCN Vĩnh Lộc còn đóng vai trò là nhà tư vấn, người bạn đồng hành giúp doanh nghiệp thấu hiểu và tuân thủ đúng các chính sách, quy định pháp luật đầu tư của Chính phủ Việt Nam, qua đó giúp cho hoạt động đầu tư kinh doanh của các nhà đầu tư tại KCN Vĩnh Lộc ngày một phát triển ổn định và bền vững.

Đích đến của thành công

KCN Vĩnh Lộc, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư toàn cầu
Tòa nhà điều hành KCN Vĩnh Lộc

Với việc đầu tư hạ tầng KCN đồng bộ và hiện đại và các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, linh hoạt “Tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư” của lãnh đạo KCN Vĩnh Lộc, đến nay KCN Vĩnh Lộc đã thu hút được 124 dự án đầu tư ở trong và ngoài nước (trong đó 92 nhà đầu tư trong nước, 32 nhà đầu tư nước ngoài) với tổng vốn thu hút đầu tư đạt khoảng 111 triệu USD và 4.890 tỷ đồng; đồng thời tạo việc làm ổn định cho hơn 23.000 người lao động trong và ngoài địa phương.

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư KCN, Công ty CHOLIMEX cũng đã năng động mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực bất động sản dân dụng và xây tòa nhà văn phòng cho thuê để đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở và thuê văn phòng của người dân và các khách hàng.

Hiện Công ty đang triển khai đầu tư thành công một số dự án như: Khu tái định cư-lưu trú công nhân (3,8ha)-Bình Tân, TP. Hồ chí Minh; KCN Vĩnh Lộc mở rộng (56,6ha)-Bình Chánh, TP. Hồ chí Minh; Khu dân cư-tái định cư Vĩnh Lộc A (44,6ha)-Bình Chánh, TP. Hồ chí Minh; KCN Vĩnh Lộc 2 quy mô 561,5 ha (giai đoạn 1: 259,8ha; giai đoạn 2: 301,7ha)-Bến Lức, Long An; Khu dân cư-tái định cư Vĩnh Lộc 2-Bến Lức, Long An; KCN Vĩnh Lộc 3 (200ha)-Bình Chánh, TP. Hồ chí Minh.

Qua 25 năm xây dựng và phát triển, với những thành tích xuất sắc trong hoạt động đầu tư, kinh doanh và đóng góp nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương nơi có dự án đầu tư, KCN Vĩnh Lộc đã vinh dự được đón nhận các phần thưởng cao quý, đó là tấm Huân chương lao động hạng Ba, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen... của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các Bộ, ngành ở Trung ương và điạ phương... Điều đó một lần nữa khẳng định sự đóng góp to lớn của tập thể cán bộ công nhân viên KCN Vĩnh Lộc trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.

Những phần thưởng có giá trị tinh thần trên còn có tác dụng cổ vũ, động viên và khích lệ vô cùng to lớn đối với mỗi cán bộ công nhân viên KCN Vĩnh Lộc, giúp toàn thể cán bộ công nhân viên và người lao động KCN Vĩnh Lộc nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò và trách nhiệm to lớn của bản thân mình đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển KCN bền vững nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố mang tên Bác nói chung.

Tiêu chí hoạt động của KCN Vĩnh Lộc không chỉ là mang lại lợi ích kinh tế đơn thuần cho sự phát triển lớn mạnh của Công ty mà trên hết còn là trách nhiệm lớn lao hơn; đó là sứ mệnh đối với cộng đồng, phát triển sản xuất kinh doanh hiệu quả để tạo thật nhiều công ăn việc làm và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người lao động trong KCN, cũng như người lao động trong các dự án mà Công ty đang đầu tư. Đó chính là câu trả lời cho nguyên nhân tại sao KCN Vĩnh Lộc ngày càng phát triển bền vững và tăng cao giá trị thương hiệu của mình trong làng phát triển hạ tầng các KCN tại Việt Nam, đồng thời là điểm đến tin cậy và an toàn của các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước; và đặc biệt đối với công nhân lao động đang làm việc trong KCN, Vĩnh Lộc chính là “ngôi nhà” thân thương mà họ luôn mong muốn mang hết sức lực và tinh thần để cống hiến và gắn bó lâu dài nơi đây./.