Trước đó, báo chí phản ánh về một số nội dung dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP), trong đó nêu ra hàng loạt lỗ hổng của dự thảo.

Dự thảo Nghị định về kinh doanh vận tải bằng ô tô còn nhiều "lỗ hổng"

Đơn cử như Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 vẫn chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về các loại hình vận tải này. Hay, dự thảo nghị định cho phép xe hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, người lao động đi học, đi làm có thể thực hiện theo tuyến cố định, lặp đi, lặp lại điểm khởi hành và điểm kết thúc là chưa phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 68 Luật Giao thông đường bộ: “Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải”. Việc phân loại xe vận chuyển học sinh, sinh viên, người lao động đi học, đi làm theo tuyến cố định vào loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng là không phù hợp.

Bên cạnh đó, hiện nay, taxi đã phát triển thêm loại hình taxi công nghệ, nhưng bản chất vẫn là taxi, là loại xe 7 chỗ ngồi trở xuống, hành trình theo yêu cầu của khách và tính tiền theo cự ly di chuyển... Do vậy, Grap taxi không phải và không thể là xe hợp đồng như dự thảo hiện nay quy định, bởi taxi công nghệ dùng hợp đồng điện tử bản chất vẫn thuộc loại hình taxi; Đối với xe khách tuyến cố định, là xe trên 9 chỗ, đi chung và bán vé lẻ, đi từ bến xe đến bến xe; Với loại hình vận tải hành khách bằng xe du lịch, Luật Giao thông đường bộ quy định: “Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình và địa điểm du lịch”...

Có thể thấy, mặc dù, Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 sau hơn 3 năm và 4 lần chỉnh sửa vẫn không giải quyết được những nguyên nhân cốt yếu dẫn đến lộn xộn trong kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Thậm chí, còn nhiều "lỗ hổng" hơn trước... Thực tế cũng cho thấy, các nhà xe này đều "lách luật" bằng cách sử dụng xe hợp đồng "trá hình", xe chở khách du lịch "trá hình" bán vé cho khách lẻ đặt chỗ và chở khách theo tuyến cố định. Mục đích chính của họ là trốn thuế, phí bến bãi và lập bến cóc tổ chức bán vé, đón trả khách ngay tại văn phòng.

Với những phản ánh trên, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản ánh của báo chí nêu trên, hoàn chỉnh Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP), trình Thủ tướng Chính phủ./.