Qua nhiều năm hình thành và phát triển đến nay khu di tích Nguyễn Sinh Sắc đã mở rộng diện tích trên 6 ha. Được chia thành: khu lăng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà sàn Bác Hồ, ao sen và làng Hòa An xưa.


Khu di tích cụ phó bảnhg Nguyễn Sinh Sắc

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc được xem là một quần thể công trình lịch sử văn hóa lưu niệm nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp và đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài phần mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc còn có phòng trưng bày và một số công trình văn hóa khác kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Mô hình nhà sàn Bác Hồ được phục chế nguyên mẫu của ngôi nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Phủ Chủ tịch tại Hà Nội. Cùng đó là nhiều loại hoa, kiểng đẹp tạo nên một điểm dừng chân lý tưởng thu hút khách tham quan. Chính vì những nét đặc trưng đó nên khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích cấp quốc gia ngày 9/4/1992.


Khu nhà sàn Bác Hồ

Ngôi mộ Cụ Phó bảng quay về hướng mặt trời mọc, có mái hình cánh sen, trên mái đắp nổi tượng chín con rồng, tượng trưng cho người dân các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long luôn che chở và bảo vệ người chiến sĩ yêu nước. Mộ được ốp bằng đá hoa cương, nền mộ bằng đá mài hình lục giác không đều, mở rộng dần ra hai bên và phía trước. Trên mộ có một đỉnh trầm bằng đá Ngũ Hành Sơn, ngày đêm khói hương thơm ngát. Khuôn viên lăng mộ có nhiều loại cây cảnh, hoa trái quý hiếm được các cơ quan ban nghành và bà con khắp mọi miền đất nước mang về trồng lưu niệm.


Đền thờ Nguyễn Sinh Sắc

Phía trước mộ là ao sen hình ngôi sao 5 cánh, chính giữa sừng sững một đài sen trắng cách điệu cao gần 7m, tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch, trong sáng của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, đó cũng là biểu tượng cho quê hương Đồng Tháp.


Mộ cụ Nguyễn SInh Sắc

Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham quan khu nhà lưu niệm: Ở đây được trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Cụ, nhất là thời gian Cụ ở Cao Lãnh và vùng đất Nam Bộ và khu nhà sàn Bác Hồ giúp chúng ta có thể hình dung được cuộc sống giản dị và cuộc đời thanh đạm của Bác. Khu Làng Hòa An xưa, nơi tái hiện lại cuộc sống và làm việc của người dân Hòa An, các nghề truyền thống, những món ăn đặc trưng của địa phương. Đây cũng là nơi ghi lại dấu ấn trong cuộc đời sinh sống và hoạt động của Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.

Bà Phan Thị Vũ Quyên- Giám đốc khu di tích Nguyễn Sinh Sắc

Bà Phan Thị Vũ Quyên- Giám đốc khu di tích Nguyễn Sinh Sắc cho biết: “Trong giai đoạn 2016 – 2020 chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá và phát huy hơn nữa giá trị di sản của khu di tích đến với cộng đồng, vì đây là một trong bảy khu du lịch trọng điểm của đề án phát triển du lịch của tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 – 2020. Điểm chính là bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử của khu mộ Cụ Phó bảng, bên cạnh đó tập trung khai thác giá trị của khu vực phục dựng làng Hòa An xưa. Hiện nay, những đề án phát triển du lịch của Đồng Tháp đã và đang khởi động, đây cũng là lợi thế để khu di tích Nguyễn sinh Sắc phát huy hết tiềm năng trong công tác tuyên truyền sâu rộng giá trị di sản của Khu di tích đến với cộng đồng trong và ngoài nước. Cùng đó, là phát huy công tác xã hội hóa để xây dựng thêm các điểm vui chơi giải trí mang phong cách văn hóa đặc trưng của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến với khu di tích”.