Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào đang diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ và làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, theo Văn phòng Quốc hội.

Kim ngạch thương mại Việt-Lào mới đạt 1,3 tỷ USD là quá khiêm tốn
Các đại biểu và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại hội nghị (ảnh: Quốc hội)

Đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đề nghị phía Lào đẩy nhanh việc kết nối giao thông giữa hai nước với khu vực; sớm xem xét, nghiên cứu để đưa ra cơ chế hợp tác về trao đổi, sử dụng đồng tiền Kíp và VND vào hoạt động đầu tư, thương mại; đề nghị Quốc hội Lào sớm xem xét sửa đổi, bổ sung các các luật liên quan nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chính phủ hai nước nghiên cứu rất tích cực đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn. Chính phủ Nhật Bản cũng đã đồng ý hỗ trợ Dự án này, qua đó sẽ tạo điều kiện cho Lào có lối ra biển ở điểm Vũng Áng…

Các doanh nghiệp còn đề nghị về phía Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; đặc biệt lưu tâm đến các dự án đầu tư tại các khu vực trọng điểm, địa bàn khó khăn; tăng cường năng lực cho các ngân hàng Việt Nam tại Lào, để có sự ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.

Trước các kiến nghị trên của doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lào Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon cho biết, sẽ trao đổi với các bộ, ngành của Lào, để có những chính sách phù hợp và định hướng hợp tác hiệu quả hơn, tạo điện kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Lào.

Kim ngạch thương mại Việt-Lào mới đạt 1,3 tỷ USD là quá khiêm tốn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành cùng suy nghĩ để khắc phục những yếu kém trong thực hiện các dự án (ảnh: Quốc hội)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu các doanh nghiệp kiên nhẫn, vượt qua những khó khăn, bất cập hiện tại của môi trường đầu tư kinh doanh. Các doanh nghiệp cũng phải xác định trách nhiệm đối với mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào. Quan hệ đặc biệt thì cũng cần phải có những cơ chế đặc biệt, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Lào. Các doanh nghiệp cũng cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian tới phải thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị, ngoại giao hai nước. Kim ngạch thương mại hai nước hiện mới đạt 1,3 tỷ USD là còn quá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của hai nước.

“Đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ngành cùng suy nghĩ để khắc phục những yếu kém, hạn chế trong thực hiện các dự án hiện nay. Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai nước phấn đấu đưa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư có một bước đột phá, tương xứng với tầm vóc quan hệ đặc biệt…”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./.