Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, ngày 6/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, mỗi năm quỹ BHYT chi trả khoảng 110 nghìn tỷ đồng cho khám chữa bệnh.

Kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế chi trả đang chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu của bệnh viện
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, mỗi năm quỹ BHYT chi trả khoảng 110 nghìn tỷ đồng cho khám chữa bệnh. Ảnh: VGP

Mỗi năm quỹ BHYT chi trả khoảng 110 nghìn tỷ đồng cho khám chữa bệnh

Sau 15 năm ban hành Luật Bảo hiểm y tế, chúng ta đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đến nay đã đạt gần 91 triệu người với khoảng 92% dân số. Số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm cũng đã gia tăng với 150,5 triệu lượt trong năm 2022.

Bên cạnh đó, quyền lợi của người tham gia BHYT cũng ngày càng được mở rộng. Mỗi năm quỹ BHYT chi trả khoảng 110 nghìn tỷ đồng cho khám chữa bệnh. Nguồn kinh phí do quỹ BHYT chi trả cho chi phí khám chữa bệnh đang chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn thu của bệnh viện. Chất lượng dịch vụ y tế đang từng bước được nâng cao.

Để đạt được kết quả này, một trong những yếu tố quan trọng là việc tổ chức đăng ký khám bệnh chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh, quy định phân tuyến chuyên môn, chuyển tuyến và giấy chuyển tuyến có ý nghĩa quan trọng góp phần bảo đảm ổn định cân đối và bền vững hệ thống khám chữa bệnh cũng như là công tác khám chữa bệnh.

Quá trình tổ chức đăng ký khám bệnh chữa bệnh BHYT ban đầu đã phát sinh một số vướng mắc bất cập

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc bất cập như quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu còn nặng về hành chính; thủ tục chuyển tuyến, cấp giấy chuyển tuyến còn có tình trạng gây phiền hà cho người bệnh, thậm chí có trường hợp phát sinh tiêu cực xin cho, giữ bệnh nhân lại… gây bức xúc trong dư luận.

Từ ngày 1/1/2016 việc thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh giữa trạm y tế tuyến xã với phòng khám đa khoa của bệnh viện tuyến huyện và từ 1/1/2021 việc thông tuyến tỉnh trên toàn quốc đối với khám chữa bệnh nội trú cũng tạo một số vướng mắc liên quan đến tuyến, vượt tuyến, chuyển tuyến, gây ra tình trạng quá tải trở lại ở tuyến trên và giảm tỉ lệ khám chữa bệnh ở y tế cơ sở.

5 giải pháp nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới

Để đảm bảo chất lượng phục vụ người bệnh cao nhất, Bộ Y tế đã và đang tăng cường chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và mở rộng phạm vi chi trả BHYT cho tuyến dưới; áp dụng hình thức giấy chuyển tuyến điện tử để việc cấp giấy chuyển tuyến được thuận tiện, nhanh chóng; lập hồ sơ quản lý sức khỏe người dân và mở rộng mô hình bác sĩ y học gia đình; nâng cao chất lượng y tế cơ sở.

Thứ hai là tiếp tục mở rộng danh mục và thời gian cấp phát thuốc BHYT cho tuyến xã đối với một số bệnh mãn tính; cải thiện quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn một năm cho một số bệnh mãn tính; cân đối cải cách các quy định chuyển tuyến.

Thứ ba là tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về chỉ đạo tuyến, bệnh viện vệ tinh, luân phiên luân chuyển cán bộ, đào tạo chuyển giao kĩ thuật để tăng cường năng lực và trình độ chuyên môn của tuyến dưới, đảm bảo thực hiện tốt các kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn kĩ thuật.

Thứ tư là tăng cường hoạt động nâng cao chất lượng bệnh viện như là cùng cố xây dựng hệ thống tổ chức quản lý chất lượng bệnh viện; đào tạo kiểm tra giám sát thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện.

"Cuối cùng là tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lý chất lượng xét nghiệm và xây dựng các bộ tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng lâm sàng giúp nâng cao chất lượng chuyên môn, rút ngắn thời gian điều trị, tiết kiệm chi phí cũng như là thời gian của người bệnh", Thứ trưởng Bộ Y tế nêu giải pháp./.