Tượng đài Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn
Cán bộ, công chức Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Kinh tế, xã hội tỉnh Nam Định phát triển khởi sắc

Kinh tế tăng trưởng cao: Năm 2023, kinh tế tỉnh Nam Định có bước phát triển lớn, tổng sản phẩm GRDP ước tăng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 6 cả nước (năm 2022 tăng 9,07%, năm 2021 tăng 7,7%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 82,5%; tỷ trọng nông, lâm, thủy sản chiếm 17,5%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 17%.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 14,5%. Hoạt động thương mại, dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước tăng 14,3%.

Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Đến nay, toàn Tỉnh có 191/204 (93,6%) xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Giao Thủy hướng đến là huyện đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của Tỉnh.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định tổ chức Lễ phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thành Nam năm 2023-2024

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội: Tỉnh đã hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác dự án cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu USD, đây là cụm công trình kênh nối thủy lớn nhất Việt Nam; hoàn thành công trình Quảng trường Hòa Bình, thành phố Nam Định; Tỉnh lộ 485B; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển; giai đoạn II dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu qua sông Đào; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần (giai đoạn II); Bệnh viện đa khoa Tỉnh...; khởi công và triển khai xây dựng dự án cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Nam Định và tỉnh Ninh Bình.

Mặt khác, Sở tiếp tục quan tâm hỗ trợ, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) như: KCN dệt may Rạng Đông, KCN Mỹ Thuận, KCN Bảo Minh mở rộng; triển khai thủ tục đầu tư xây dựng KCN Trung Thành; các CCN Giao Thiện, Tân Thịnh… Qua đó, góp phần đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh trong các KCN, CCN trên địa bàn Tỉnh.

Công tác giải phóng mặt bằng được các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt, đã tổ chức giải phóng mặt bằng với khối lượng rất lớn để phục vụ thi công các công trình dự án, nhất là các công trình giao thông.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Toàn cảnh KCN Rạng Đông, tỉnh Nam Định

Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả tích cực và thực chất: Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai sôi động, có trọng tâm, trọng điểm, được đánh giá là rất thành công, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội những năm tiếp theo.

Nổi bật là dự án của Tập đoàn Quanta để sản xuất máy vi tính với tổng mức đầu tư 120 triệu USD; Tập đoàn Sunrise Material phát triển Dự án sản xuất màng bọc polyme công nghệ cao với tổng mức đầu tư 100 triệu USD; Tập đoàn JiaWei thực hiện Dự án sản xuất sản phẩm đồ gia dụng cao cấp với tổng mức đầu tư 42 triệu USD tại KCN Mỹ Thuận. Chấp thuận chủ trương tiếp nhận dự án sản xuất găng tay y tế của Công ty TNHH Y tế Bình An tại KCN dệt may Rạng Đông với tổng số vốn đăng ký 150 triệu USD. Ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP) đầu tư tại KCN Hải Long. Đây là những doanh nghiệp, dự án lớn, công nghệ cao có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của Tỉnh và sẽ tạo nguồn thu lớn cho ngân sách ở những năm tiếp theo.

Thu ngân sách nhà nước vượt mốc 10.000 tỷ đồng: Ngay từ đầu năm, UBND Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác thu nộp ngân sách nhà nước, đã thành lập 3 tổ công tác thường xuyên làm việc với các địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách, đấu giá quyền sử dụng đất.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Tỉnh năm 2023 vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Trong đó, một số địa phương được đánh giá đạt quả tốt là: thành phố Nam Định, các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh, Mỹ Lộc…

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước: Hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND Tỉnh phát huy cao vai trò chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả theo đúng quy chế làm việc, quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo và hoàn thành đúng thời hạn, chất lượng các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy giao. Công tác phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh, nhất là trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư, giá đất… tạo thuận lợi cho các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính được nâng lên; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và Chỉ số đánh giá về chuyển đổi số của Tỉnh luôn duy trì nằm trong tốp khá của cả nước. Đặc biệt, chất lượng Quản trị dịch vụ công trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp Dịch vụ công của tỉnh Nam Định, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh” (Đề án 06) được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu trong cả nước.

Văn hóa - xã hội được quan tâm đẩy mạnh và có bước phát triển mới: An sinh xã hội được đảm bảo, giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vững thành tích nằm trong tốp dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục. Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, tổ chức rất thành công các sự kiện quan trọng cấp quốc gia, cấp vùng và của tỉnh được bộ, ngành Trung ương đánh giá cao như: Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân Nam Định, Vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon Việt Nam) năm 2023; Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng tại Nam Định; Diễn đàn kinh tế số và xã hội số. Các vận động viên Nam Định tham dự Seagame 32 đạt thành tích cao đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam.

Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: Quốc phòng, an ninh chính trị được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo quyết liệt.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Lãnh đạo SKhoa học và Công nghệ Nam Định chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Nam Định cùng các cấp, các ngành trong Tỉnh tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Nam Định lần thứ IX năm 2022-2023

Hoạt động khoa học, công nghệ- Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Nam Định

Những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Nam Định đạt được trong năm 2023 đã ghi nhận những đóng góp tích cực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Nam Định. Trong đó không thể không kể đến những cố gắng vượt bậc của ngành khoa học và công nghệ Tỉnh.

Các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển khoa học, công nghệ của Tỉnh đã hướng vào việc giải quyết những vấn đề nổi cộm đang đặt ra từ thực tiễn, đặc biệt là khâu giống cho sản xuất; cung cấp các luận cứ khoa học cho quá trình ra các quyết định về quản lý, khai thác có hiệu quả và phát triển bền vững các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên; ứng dụng nhanh, có hiệu quả các thành tựu khoa học và công nghệ để đẩy mạnh quá trình đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong các ngành sản xuất và dịch vụ. Các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển công nghệ, chế thử sản phẩm và áp dụng kỹ thuật tiến bộ đều được gắn với sản xuất, gắn với chủ đầu tư.

Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh đã và đang thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; tiêu chuẩn đo lường chất lượng thông tin khoa học, công nghệ và sở hữu trí tuệ; thanh tra khoa học và công nghệ; quản lý mạng lưới khoa học và công nghệ cấp huyện...; các dự án quốc tế, hợp tác trong và ngoài nước; triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu hàng hóa, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật; triển khai công tác quản lý hành chính công theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành công việc; đẩy mạnh công tác đào tạo, công tác cán bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động công tác hành chính trong quản lý hoạt động khoa học và công nghệ của Tỉnh.

Đặc biệt, công tác quản lý hoạt động khoa học luôn được Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định quan tâm đổi mới nhằm giải phóng tiềm năng sáng tạo, xây dựng môi trường thuận lợi và thông thoáng cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Từng bước, công tác quản lý khoa học và công nghệ được đổi mới cơ bản, toàn diện và đồng bộ; chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trên từng lĩnh vực, ngành nghề, phù hợp với thực tiễn thị trường và từng bước bắt kịp với những tiến bộ khoa học, công nghệ của thế giới.

Cho đến ngày nay, công tác khoa học, công nghệ của Tỉnh đã và đang ngày càng đẩy mạnh với những bước phát triển lớn mạnh, được cụ thể hóa bằng các hoạt động phát triển thị trường công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư mạnh cho khoa học và công nghệ; trọng dụng cán bộ khoa học theo nhóm đối tượng tài năng là một trong những bước đi chính tiếp tục góp phần quan trọng trong việc nâng cao tiềm lực và trình độ khoa học và công nghệ của đất nước.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ về thăm, làm việc và tặng quà lưu niệm cho Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Nam định tiếp tục phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Định hướng phát triển của tỉnh Nam Định đối với lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã được tỉnh Nam Định xác định rõ đó là: Lấy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, theo đó:

Tập trung phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, tổ chức triển khai hiệu quả, đồng bộ các chương trình khoa học - công nghệ của quốc gia, của vùng và của Tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ góp phần xây dựng đô thị thông minh, nông thôn mới kiểu mẫu, kinh tế biển, chuyển đổi số; nâng cao năng suất, chất lượng và phát triển các sản phẩm chủ lực của Tỉnh trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Phát triển hạ tầng khoa học - công nghệ gắn với hình thành các doanh nghiệp khoa học - công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, thực hiện theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, thông qua áp dụng các công nghệ mới, tiên tiến gắn với chương trình Sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của Tỉnh để hỗ trợ xuất khẩu. Nâng cao năng lực công nghệ của các doanh nghiệp, từng bước hình thành và phát triển thị trường khoa học và công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Khuyến khích khu vực tư nhân đầu tư cho khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Tăng cường liên kết và ứng dụng chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp; nâng cao năng lực tiếp thu, làm chủ công nghệ của doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định đón nhận Bằng khen của Đài Truyền hình Việt Nam

Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao, công nghệ là thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, để khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành yếu tố động lực cho quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo bứt phá về năng suất và chất lượng, tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của Tỉnh.

Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả chuyển đổi số; tập trung thực hiện cải cách hành chính và xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Tập trung triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 04- NQ/TU, ngày 18/6/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 09- NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030... Trong đó, tập trung thực hiện 6 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công và Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Hoàn thành đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Xây dựng và phát triển các hệ thống nền tảng chính quyền điện tử gắn với xây dựng đô thị thông minh, hướng tới xây dựng chính quyền số và chuyển đổi số trên các lĩnh vực. Thúc đẩy việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng hướng tới cơ quan nhà nước “không giấy tờ”. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính ở cơ quan, đơn vị mình./.

Nam Định phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo tỉnh Nam Định chứng kiến Lễ ký kết Hợp đồng, thoả thuận, Biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp vùng Đồng bằng sông Hồng