Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo đà phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Gia Lai
Quốc môn, Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong KKT và các KCN tỉnh Gia Lai, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Gia Lai (Ban Quản lý) đã không ngừng phát huy cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động công tác, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ được phân cấp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý đã triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính được quan tâm đẩy mạnh, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính được Ban Quản lý tập trung đẩy mạnh triển khai đồng bộ các hoạt động quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phân cấp như đầu tư, môi trường, xây dựng, cải cách hành chính, quy hoạch, quản lý dự án... và đã đạt được một số kết quả nổi bật, cụ thể:

Ban Quản lý triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính theo các quyết định, các chủ trương, nghị quyết, quyết định của Tỉnh ủy, HĐND và các chương trình, kế hoạch, chỉ đạo - điều hành cụ thể của UBND tỉnh Gia Lai.

Nhìn chung, công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa và 1 cửa liên thông của Ban Quản lý tại Trung tâm hành chính công của Tỉnh được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, thời gian giải quyết được rút gọn, nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý đã thực hiện rà soát thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động và cập nhật thông tin về việc công bố bãi bỏ danh mục gồm 3 thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý.

Công chức, viên chức trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh chấp hành nghiêm thời gian làm việc, thời gian tiếp nhận và thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm; quản lý hồ sơ, tài liệu, cập nhật sổ sách theo dõi việc tiếp nhận và trả kết quả theo đúng quy định, quy chế về cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo chính xác, khoa học. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính đang thực hiện.

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được Ban Quản lý quan tâm thực hiện thường xuyên trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cũng như trong quá trình quản lý hoạt động dự án. Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư hoạt động đầu tư, kinh doanh hiệu quả và tăng cao sức hấp về môi trường đầu tư trong các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo đà phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Gia Lai
Công nhân đang làm việc tại Nhà máy sản xuất kính cường lực Phúc Thịnh Hoàng trong KCN Trà Đa

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước

Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ pháp lý cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Gia Lai đã cơ bản triển khai đồng bộ các nhiệm vụ được phân cấp trên các lĩnh vực quản lý.

Công tác quản lý doanh nghiệp luôn được quan tâm thực hiện tốt, đặc biệt công tác hậu kiểm đối với các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được tăng cường. Ban Quản lý thường xuyên rà soát tình hình triển khai thực hiện dự án và nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Ban Quản lý đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các buổi làm việc với doanh nghiệp và nhà đầu tư để tìm giải pháp tối ưu, từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, cơ bản đáp ứng được yêu cầu trước mắt của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác quản lý lao động trong KCN, KKT tiếp tục có chuyển biến tích cực. Ban Quản lý thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động như: Tiền lương, chế độ đãi ngộ, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, môi trường làm việc, bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…. ; đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ và ổn định trong các doanh nghiệp KCN; tổ chức các buổi tuyên truyền phố biến chính sách pháp luật về lao động cho các doanh nghiệp trong KCN, KKT; phối hợp cùng với các đơn vị trên địa bàn hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động; phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ giải quyết các vụ việc đình công, lãn công xảy ra trong các KCN.

Hoạt động cung ứng dịch vụ hạ tầng kỹ thuật trong KCN, cũng như tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước tiếp tục được Ban Quản lý triển khai và thực hiện có hiệu quả, cơ bản đáp ứng được tiến độ đề ra, góp phần giúp cho hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN, KKT của Tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo đà phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Gia Lai
Công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Trà Đa

Các mặt công tác khác như: Quản lý môi trường, xây dựng, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tư, thanh tra kiểm tra… tại các KCN tiếp tục được Ban quan tâm thực hiện hiệu quả. Ban thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng trong các KCN, KKT nói chung và tại các doanh nghiệp KCN, KKT nói riêng, đảm bảo các doanh nghiệp và nhà đầu tư chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về môi trường, xây dựng trong KCN; đồng thời nghiêm tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng đi đôi với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với cán bộ công chức, viên chức; xây dựng và tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp hàng năm; thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kiến nghị của doanh nghiệp, người lao động trong KCN không để tồn đọng kéo dài; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động với nhiều sở, ban, ngành trong Tỉnh, nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trong các KCN. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong các KCN, KKT và thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN, KKT của Tỉnh tiếp tục phát triển./.

Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo đà phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Gia Lai
Một góc khu công nghiệp Trà Đa, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai