Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong KCN, KKT Tỉnh tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Ngãi

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi còn gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của tình hình suy giảm kinh tế trên thế giới tác động trực tiếp đến tình hình thu hút đầu tư, triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN, KKT trên địa bàn Tỉnh. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (Ban Quản lý) và tinh thần đồng sức, đồng lòng, quyết tâm cao của tập thể cán bộ, công chức Ban Quản lý và các nhà đầu tư hạ tầng, nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN, KKT trên địa bàn Tỉnh, đã giúp cho hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN, KKT của Tỉnh tiếp tục duy trì ổn định và phát triển theo chỉ tiêu đã được đặt ra trong năm 2023.

Môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định và phát triển

Thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm có nhiều biến chuyển tích cực. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án đầu tư vào các KCN, KKT của Tỉnh, trong đó có 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3.940,94 tỷ đồng (tương đương 167,08 triệu USD); điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 7 dự án, với tổng số vốn tăng thêm khoảng 26.391 tỷ đồng (tương đương 1,114 tỷ USD).

Từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm trong các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi đạt khoảng 1,281 tỷ USD (đạt 854% kế hoạch năm 2023). Các KCN, KKT của Tỉnh cũng ghi nhận có thêm 1 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ước 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho 3 dự án (trong đó 2 dự án có vốn đầu tư FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.098 tỷ đồng (tương đương 300,38 triệu USD); điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 7 dự án, với tổng số vốn tăng thêm khoảng 26.391 tỷ đồng (tương đương 1,114 tỷ USD). Như vậy, ước 6 đầu năm 2023, tổng số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 33.490 tỷ đồng (tương đương 1,415 tỷ USD), đạt 943% kế hoạch năm 2023.

Lũy kế đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 347 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư là 398.402 tỷ đồng (khoảng 18,69 tỷ USD).

Trong đó có 59 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 1,98 tỷ USD và 288 dự án đầu tư trong nước (DDI) với tổng vốn đăng ký là 353.498 tỷ đồng (khoảng 16,704 tỷ USD).

Tính đến nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 250 dự án đi vào hoạt động, với 203 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh kết quả thật ấn tượng về thu hút đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp KCN, KKT trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn duy trì ổn định và phát triển kinh tế theo chỉ tiêu đã được đặt ra trong năm 2023, trong đó nộp ngân sách nhà nước đạt khá so với kế hoạch đề ra trong năm, cụ thể:

Ước 6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp trong các KCN, KKT đạt được các chỉ tiêu chủ yếu như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 100.837 tỷ đồng; giá trị dịch vụ, thương mại ước đạt 1.807 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ 2022, đạt 52% kế hoạch năm 2023; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 700 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.541 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước ước đạt 12.000 tỷ đồng; giải quyết việc làm mới cho khoảng 1.255 lao động. Lũy kế đến tháng 6/2023, trên địa bàn các KCN, KKT của Tỉnh sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 65.800 lao động.

Những kết quả đạt được trên đây là nhờ Ban Quản lý đã triển khai thực hiện nghiêm túc các mục tiêu, nhiệm vụ được UBND Tỉnh giao, triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư kinh doanh trong các KCN, KKT trên địa bàn; lập kế hoạch triển khai thực hiện các kết luận thanh tra, xây dựng; kế hoạch kiểm tra, giám sát nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án đầu tư.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi
Toàn cảnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi

Triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được quan tâm hàng đầu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư. Theo đó, Ban Quản lý đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Tỉnh tổ chức thành công Chương trình xúc tiến đầu tư của Tỉnh tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cùng với Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ngãi làm việc với Chủ tịch Hội đồng tỉnh Oita (Nhật Bản) Mitarai Yoshio nhân chuyến công tác tại Nhật Bản, tháng 5/2023

Cùng với đó, để tạo được hiệu ứng truyền thông kết nối đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, Ban Quản lý đã chủ động xây dựng Kế hoạch chung và Kế hoạch chi tiết tổ chức Hội chợ triển lãm giữa các doanh nghiệp trong KCN, KKT, khu công nghệ cao (KCNC) các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung năm 2023 gửi lấy ý kiến của các Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung; đồng thời ban hành Kế hoạch chi tiết về việc chuẩn bị và tổ chức Hội chợ triển lãm kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, dịch vụ giữa các doanh nghiệp gắn với Hội thao và giao lưu văn nghệ Khối thi đua Ban Quản lý KCN, KKT, KCNC các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 7/2023.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn làm việc với cơ quan Xúc tiến đầu tư, thương mại Hàn Quốc nhân chuyến công tác tại Hàn Quốc, tháng 5/2023

Công tác hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các nhà đầu tư được triển khai quyết liệt. Ban Quản lý hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi năm 2023 theo kế hoạch giám sát đã ban hành; rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với các nhà đầu tư để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi, đồng thời kiên quyết xử lý, thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ và nhà đầu tư không còn khả năng triển khai đầu tư theo quy định của pháp luật để phục vụ quỹ đất sạch cho các dự án đầu tư khác; báo cáo UBND Tỉnh về việc điều chỉnh dự án cấp nước thô cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất và điều chỉnh nâng công suất dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; làm việc đối với một số nhà đầu tư trong KCN VSIP Quảng Ngãi nhằm tiếp tục triển khai đầu tư phần đất còn lại của Dự án.

Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đã phối hợp với Sở Xây dựng tham mưu UBND Tỉnh tổ chức thành công Lễ công bố Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045; phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho 5 dự án; cấp Giấy phép xây dựng cho 14 dự án; cấp Giấy phép cải tạo công trình cho 3 dự án; cấp Giấy phép điều chỉnh, bổ sung cho 5 dự án và thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng cho 6 dự án.

Đồng thời tham gia hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã trình Sở Xây dựng thẩm định và trình duyệt nhiệm vụ - dự toán khảo sát, lập quy hoạch phân khu xây dựng, điều chỉnh lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đối với 9 đồ án quy hoạch. Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổ chức thẩm định, trình UBND Tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ quy hoạch và dự toán chi phí lập quy hoạch phân khu xây dựng 8 phân khu trên địa bàn KKT Dung Quất.

Công tác quản lý tài nguyên và môi trường trong các KCN, KKT được quan tâm triển khai đồng bộ, hiệu quả, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường. Đặc biệt, các thủ tục pháp lý về giao đất, thuê đất được thực hiện đúng trình tự quy định. Cùng với đó Ban Quản lý luôn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trong kiểm tra bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp KCN, KKT. Qua đó, góp phần quản lý tốt môi trường đầu tư, kinh doanh trong KCN, KKT.

Công tác quản lý doanh nghiệp, lao động tiếp tục đi vào chiều sâu, góp phần thiết thực giúp các doanh nghiệp giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Về hoạt động quản lý doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã tổ chức thành công buổi gặp mặt doanh nghiệp KCN, KKT nhân dịp đầu Xuân Quý Mão năm 2023; tổ chức Hội nghị “Chuyển đổi số trong quản lý vận hành doanh nghiệp”; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công “Hội nghị tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023”; cấp 6 bộ Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) form D, trị giá 302.606,44 USD (xuất khẩu cá nục suôn nguyên con đông lạnh; bia chai Iceberg đi thị trường Philippines, Singapore); xây dựng các kế hoạch kiểm tra, giám sát doanh nghiệp năm 2023; tổng hợp và đề xuất giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn phục vụ hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (tổng hợp 15 kiến nghị của 5 doanh nghiệp gửi các cơ quan có liên quan hỗ trợ giải quyết), đồng thời báo cáo UNBD Tỉnh các kết quả giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp trên địa bàn; xây dựng kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi năm 2023 và phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023; xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình hoạt động của các dự án chế biến gỗ, dăm gỗ trên địa bàn KCN, KKT.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương (đứng thứ hai, từ trái sang) cùng lãnh đạo các Ban Quản lý KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh phía Nam chụp ảnh lưu niệm thể hiện tình cảm gắn kết giữa các Ban Quản lý; là cơ hội để các Ban Quản lý mở rộng tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về KCN, KKT tại địa phương

Về hoạt động quản lý lao động, trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã hướng dẫn và tiếp nhận 4 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, thẩm duyệt nội quy lao động của 4 doanh nghiệp; hỗ trợ tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp KCN, KKT; hỗ trợ các sàn giao dịch việc làm đầu xuân tại Trung tâm Hành chính huyện Bình Sơn, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên Diên Hồng, Trung tâm Truyền thông văn hóa và Thể thao huyện Nghĩa Hành; tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các huyện Lý Sơn, Mộ Đức, Minh Long, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Đức Phổ; phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2023; thẩm duyệt Nội quy lao động cho 8 doanh nghiệp và hướng dẫn xây dựng thỏa ước lao động tập thể cho 11 doanh nghiệp; tổ chức họp Hội đồng thi đua - khen thưởng xét khen thưởng cho tổ chức, cá nhân của doanh nghiệp trên địa bàn đạt thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.

Công tác cải cách hành chính được tăng cường đẩy mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã ban hành các Kế hoạch liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban để làm căn cứ thực hiện trong năm 2023, như: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính; Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức và người lao động Ban Quản lý; Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính; Kế hoạch chuyển đổi số… Ban hành Quy chế quy định thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế Một cửa của Ban Quản lý; kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế “Một cửa” của Ban Quản lý.

Về kết quả thực hiện thủ tục hành chính, từ ngày 01/01/2023 đến ngày 15/5/2023, Ban đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính trên hệ thống “Một cửa điện tử” cho 89 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua là 13 hồ sơ; tiếp nhận mới là 76 hồ sơ). Tổng hồ sơ nộp trực tuyến là 47 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 61,84% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mới. Kết quả đã giải quyết 75 hồ sơ, trong đó trả kết quả trước hạn 73 hồ sơ, chiếm 97,33%; trễ hạn: 2 hồ sơ, chiếm 2,66%; đang giải quyết 14 hồ sơ.

Công tác triển khai các dự án đầu tư được quan tâm chỉ đạo sâu sát. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý đã tăng cường đôn đốc các nhà đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội trên địa bàn các KCN, KKT, cụ thể như các dự án: (1) Xây dựng đường giao thông trục chính nối Trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường; (2) Đường Trì Bình-Cảng Dung Quất (giai đoạn 1); (3) Kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn di dân tái định cư neo đậu tàu thuyền, đập Cà Ninh, hạ lưu sông Trà Bồng, phục vụ KKT Dung Quất huyện Bình Sơn (giai đoạn 1); (4) Khu dân cư Mẫu Trạch phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong KKT Dung Quất; (5) Khu dân cư Hải Nam thuộc dự án đầu tư xây dựng các Khu dân cư trong đô thị Vạn Tường; (6) Dự án 2 hạng mục phát sinh của Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; (7) Tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1; (8) Các tuyến đường trục KCN phía Đông Dung Quất.

Đồng thời thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án: (1) Nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất; (2) Hệ thống quan trắc tự động tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Quảng Phú; (3) Đường nối quốc lộ 1A đến hồ chứa nước Hố Vàng (nay là đường nối quốc lộ 1A đến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi (giai đoạn 1)); (4) Làn đường giảm tốc tại nút giao thông Quốc lộ 1A KCN Tịnh Phong; (5) Nâng cấp, cải tạo và đầu tư hoàn thiện các khu dân cư trên địa bàn KKT Dung Quất.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi
Toàn cảnh cảng Dung Quất trong KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tại Hội nghị giao ban Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh phía Nam, tháng 2/2023

Báo cáo hoạt động của Ban Quản lý Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý sẽ tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về KCN, KKT trong các lĩnh vực được phân cấp. Về một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thực hiện hiệu quả công tác quản lý quy hoạch và xây dựng:

Triển khai thực hiện việc cắm mốc giới, bàn giao mốc giới quy hoạch để quản lý theo quy định, đồng thời phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến đồ án Quy hoạch chung 2023 rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân trong vùng quy hoạch để người dân hiểu, nắm rõ và tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện quy hoạch.

Hoàn thành việc lập và trình thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các khu chức năng trong KKT Dung Quất phù hợp với đồ án Quy hoạch chung 2023.

Tăng cường và đẩy mạnh công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; kiểm tra sát sao nhà đầu tư triển khai thực dự hiện án xây dựng theo Giấy phép xây dựng; chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương xử lý kịp thời sai phạm các chủ đầu tư xây dựng dự án không tuân thủ đúng quy định đầu tư xây dựng cơ bản.

Công tác kế hoạch, tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản đi vào thực chất và hiệu quả:

Chỉ đạo quyết liệt công tác thi công các dự án chuyển tiếp, đảm bảo giải ngân vốn đạt yêu cầu; tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các dự án trong năm 2023

Theo dõi, đôn đốc kết quả xử lý nợ tạm ứng, nợ tạm ứng quá hạn; kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán; đảm bảo hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để tổ chức triển khai các dự án.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến và quản lý đầu tư:

Tiếp tục hướng dẫn nhà đầu tư để hoàn thành việc cấp, điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho một số dự án đang lập hồ sơ đăng ký đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Rà soát, làm việc trực tiếp với các nhà đầu tư để hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi; đồng thời xem xét, kiến nghị biện pháp xử lý các dự án chậm tiến độ hoặc không đưa đất vào sử dụng theo quy định. Tham gia làm việc nhằm hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi năm 2023 theo kế hoạch giám sát đã ban hành.

Tiếp tục rà soát các điều kiện liên quan đối với các dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ để thực hiện theo quy định.

Chuẩn bị tổ chức chu đáo các sự kiện: “Hội chợ triển lãm kết nối chuỗi sản xuất cung ứng và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa và dịch vụ” và “Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và ký kết giao ước thi đua năm 2023 trong Khối thi đua giữa các doanh nghiệp trong KCN, KKT các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên”.

Triển khai hiệu quả công tác quản lý tài nguyên

Tiếp tục đề nghị UBND huyện Bình Sơn trong việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong đối với các dự án trong KKT Dung Quất; đề nghị cập nhật, điều chỉnh bổ sung vào quy hoạch sử dụng đất năm 2023; rà soát danh mục dự án công trình dự án cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất trong năm 2024 cấp huyện; lập hồ sơ, thủ tục trình UBND Tỉnh giao đất cho Ban Quản lý để thực hiện việc giao lại đất, cho thuê đất theo quy định.

Rà soát các điều kiện về đất để đấu giá quyền sử dụng đất của một số dự án; xử lý về đất đối với Dự án xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Hướng dẫn thủ tục về lĩnh vực tài nguyên theo đúng quy định; thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất tại các đơn vị nhằm tăng hiệu quả việc sử dụng tài nguyên trên địa bàn KKT Dung Quất; đốc nhắc nhở các dự án chậm triển khai đưa đất vào sử dụng theo tiến độ cam kết của dự án; đồng thời đề xuất xử lý đối với các dự án vi phạm pháp luật về lĩnh vực đất đai theo quy định.

Thực hiện toàn diện công tác quản lý môi trường:

Tiếp tục triển khai Chương trình quan trắc, giám sát chất lượng môi trường năm 2023 trong KCN, KKT để kịp thời theo dõi diễn biến chất lượng môi trường, phát hiện các vị trí có chất lượng môi trường vượt QCVN để có các biện pháp xử lý phù hợp

Phối hợp theo dõi, giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại các dự án trọng điểm trên địa bàn KKT Dung Quất.

Triển khai thực hiện 2 nhiệm vụ “Điều chỉnh, bổ sung mạng lưới quan trắc môi trường KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và “Đánh giá kết quả thực hiện và Điều chỉnh các nhiệm vụ bảo vệ môi trường KKT Dung Quất giai đoạn 2021 -2025” theo Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày 28/12/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi” sau khi được UBND Tỉnh phê duyệt đề cương và dự toán.

Tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý doanh nghiệp và lao động:

Tiếp tục thực hiện thẩm duyệt nội quy lao động; hướng dẫn thỏa ước lao động tập thể cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp.

Phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, triển khai, đôn đốc doanh nghiệp chấp hành pháp luật về lao động, phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, phòng chống thiên tai trên địa bàn.

Tập huấn, tuyên truyền pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, về chính sách thuế, thương mại, xuất - nhập khẩu cho doanh nghiệp.

Tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn gắn với công tác thi đua, khen thưởng cho doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức, cán bộ và cải cách hành chính:

Ban hành kế hoạch điều động lãnh đạo phòng giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ; thực hiện các trình tự, thủ tục để hợp nhất Trung tâm Kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Dung Quất với Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của cấp trên và các Kế hoạch của Ban Quản lý đã ban hành, góp phần quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong các KCN, KKT và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của Ban Quản lý./.

Nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả phát triển các KCN, KKT tỉnh Quảng Ngãi

Bến cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất trong KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi