Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Một góc KCN Bình Xuyên II , tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Thưa ông, được biết trong tháng 8 này, hoạt động đầu tư kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, qua đó đã khẳng định vai trò của Ban Quản lý đã tác động hiệu quả đến thành công trên. Xin ông chia sẻ về hoạt động quản lý nhà nước của Ban trong thời gian này?

Phó Trưởng ban Vũ Kim Thành: Phát huy những kết quả đã đạt được trong tháng 7 và 07 tháng đầu năm 2022, trong tháng 8/2022, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục cố gắng quyết tâm cao để đạt được những kết quả quan trọng trong các hoạt động công tác.

Về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng các KCN: Tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh. Trong tháng 8/2022, Ban đã trình UBND Tỉnh phê duyệt bổ sung nội dung Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KCN Sông Lô II; phối hợp Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo UBND Tỉnh làm rõ một số nội dung liên quan đến hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Đồng Sóc. Trong tháng 8/2022, Ban đã thực hiện cấp mới 01 Giấy phép xây dựng; Thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi 01 dự án.

Công tác phối hợp các sở, ngành, đơn vị chức năng: Có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng của các dự án KCN …, kịp thời tháo dỡ những khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư. Một số hoạt động cụ thể như: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các Công ty hạ tầng KCN xây dựng nội dung phục vụ công tác khảo sát của đoàn kiểm toán Nhà nước Khu vực I; phối hợp tham gia ý kiến vào các nội dung: rà soát, tổng hợp nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 2021-2030; phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất KCN cho các huyện, thành phố; đầu tư xây dựng một số tuyến đường: ĐT. 310B, ĐT. 302B; dự thảo quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; cung cấp các nội dung về tình hình giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và khó khăn vướng mắc liên quan đến các KCN; đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Sông Lô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết đô thị Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc đến năm 2030; Dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí trong đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn Tỉnh”; khánh thành các công trình trọng điểm của tỉnh nhân dịp Quốc khánh 02/9.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II đã có những chuyển biến tích cực. Trong tháng 8/2022, trên địa bàn KCN Bá Thiện- PKII không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự và cháy nổ; hệ thống cây xanh, cây viền, thảm cỏ được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng và phát triển tốt; công tác vệ sinh, quét dọn đường, hành lang KCN đảm bảo sạch sẽ; hệ thống chiếu sáng đảm bảo tiết kiệm và phục vụ tốt hoạt động sản xuất kinh doanh và người lao động đi làm ca đêm; các rãnh cống, hố ga và hệ thống thoát nước hoạt động tốt, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại KCN.

Công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tiếp tục được duy trì hoạt động hiệu quả trên các mặt công tác: Quản lý lao động; quản lý môi trường; kiểm tra, giám sát; phòng chống dịch COVID-19; hỗ trợ doanh nghiệp; phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn …, cụ thể:

Công tác quản lý lao động trong các KCN: Trong tháng 8/2022 Ban đã chấp thuận vị trí việc làm sử dụng lao động nước ngoài cho 12 lượt doanh nghiệp; cấp mới/cấp lại 31 Giấy phép lao động; tiếp nhận nội quy lao động cho 04 doanh nghiệp; xác nhận không thuộc diện cấp phép đối với 08 trường hợp; Giải quyết 01 đơn kiến nghị của người lao động về việc không chi trả 02 tháng lương. Ban Quản lý KCN có văn bản yêu cầu Lãnh đạo Công ty đối thoại và làm việc để giải quyết đơn khiếu nại của người lao động theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả giải quyết cho Ban Quản lý KCN.

Công tác quản lý môi trường tại các KCN: Được quan tâm thực hiện tốt. Trong tháng 8/2022 Ban Quản lý các KCN đã thực hiện kiểm tra công tác bảo vệ môi trường về đấu nối và xử lý nước thải tại các doanh nghiệp trong KCN Bá Thiện - Phân khu II; Kiểm tra, rà soát việc lắp đặt trạm trộn Bê tông trong KCN Sơn Lôi; ban hành Quyết định chỉ định thầu tư vấn lập Hồ sơ mời thầu, đánh giá Hồ sơ dự thầu; Quyết định chỉ định thầu tư vấn thẩm tra Hồ sơ mời thầu và thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký kết hợp đồng gói thầu Tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong các KCN.

Tham gia Hội đồng đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho 01 dự án; Tham gia Hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường cho 01 dự án; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 03 dự án.

Công tác kiểm tra, giám sát: Ban hành văn bản gửi UBND huyện Bình Xuyên đề nghị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và xây dựng đối với trạm trộn Bê tông tại KCN Sơn Lôi.

Công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư: Trong tháng 8/2022, Ban đã ban hành nhiều lượt văn bản hướng dẫn nhà đầu tư/doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp mới/cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định; Triển khai, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND Tỉnh về việc triển khai một số nhiệm vụ sau hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với chủ đề Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”; tham gia y kiến về thỏa thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án “Nhà máy DAIWA PLASTIC Thăng Long II mở rộng” tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc; Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp chuẩn bị các nội dung khởi công, khánh thành nhân dịp Quốc khánh 02/9 theo chỉ đạo của UBND Tỉnh...

Một số công tác khác: Phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng An ninh kinh tế, công an Tỉnh về tiến độ triển khai, việc chấp hành pháp luật về đầu tư của một số dự án trong KCN; trao đổi, cung cấp thông tin cho Cục thuế Tỉnh trong việc xác minh tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; phối hợp với sở Khoa học và Công nghệ trong việc thẩm định công nghệ hồ sơ dự án đăng ký đầu tư vào KCN; Phối hợp với Trung tâm hành chính công thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính theo quy định; Khảo sát việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; Tham gia góp ý Dự thảo kế hoạch kiểm tra, giám sát (ngoại kiểm) chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022 - 2025; Tham gia ý kiến vào dự thảo Quyết định của UBND Tỉnh ban hành quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Văn bản gửi Tập đoàn Quế Lâm tiếp đón và làm việc với Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Luông Nậm Thà, nước CHDCND Lào.

Công tác triển khai phòng chống dịch COVID-19 tại các KCN: Trong tháng 8/2022, Ban Quản lý các KCN đã ban hành 05 lượt văn bản về phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 của tỉnh về các nội dung lien quan đến công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Công tác phòng chống Thiên tai & tìm kiếm cứu nạn: Trong tháng 8/2022, Ban Quản lý đã ban hành 02 lượt văn bản thông báo tới các đơn vị hạ tầng và các doanh nghiệp trong KCN về phòng chống thiên tai theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các nội dung liên quan đến công tác này.

PV: Xin ông cho biết mục tiêu, nhiệm vụ mà Ban Quản lý cần phải hoàn thành trong tháng 9 tới là gì?

Phó Trưởng ban Vũ Kim Thành: Ban Quản lý phấn đấu trong tháng 9/2022 tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các mặt công tác, cụ thể:

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và phát triển các KCN: Tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến các KCN: Đồng Sóc, Phúc Yên và Chấn Hưng; Phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ đối với các KCN đã đi vào hoạt động và đang bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của các KCN: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A.

Tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục xây dựng đối với các KCN vừa có quyết định thành lập gồm: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1) và Nam Bình Xuyên để thực hiện khởi công xây dựng dự án theo đúng tiến độ cam kết; Đôn đốc các nhà đầu tư triển khai dự án KCN: Sông I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2.

Tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo đó, tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết. Chủ động trong công tác phối hợp, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đối với hồ sơ cấp mới theo quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác quản lý lao động, môi trường, kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý các hoạt động trong KCN...

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công Tỉnh đảm bảo thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định./.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Công nhân doanh nghiệp FDI làm việc trong KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc