Ngày 25/08, dự án Me Alive (do hai tổ chức Knowhere Makerspace cùng Vietnamme đồng phối hợp) đã diễn ra buổi “Đối thoại về nghệ thuật trình diễn sân khấu Việt Nam” tại Saigon Innovation Hub, số 273, Điện Biên Phủ, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện có sự tham gia của hai nghệ nhân bóng rỗi Phương Thư, Giáng My, nghệ sĩ kịch Tiết Cương, nghệ sĩ Drag queen Prinz Illusion cùng hơn 100 bạn trẻ tham dự.

Ban tổ chức đã xây dựng một không gian đối thoại đậm chất nghệ thuật, giao hòa giữa các yếu tố truyền thống, đương đại, du nhập (Drag Queen). Qua đó, các đại diện từ ba phía sẽ trao đổi, chia sẻ với nhau về những quan điểm tương đồng, sự khác biệt cả góc nhìn của từng chủ thể về nhau.

Tại buổi nói chuyện, khán giả có dịp lắng nghe các nghệ nhân và nghệ sĩ cùng đối thoại về nghệ thuật sân khấu, những câu chuyện đằng sau ánh đèn và hành trình giữ lửa nghề. Từ đó hiểu hơn về tiến trình biến đổi, phát triển của nghệ thuật trình diễn sân khấu Việt Nam.

Các nghệ nhân và nghệ sĩ cùng đối thoại về nghệ thuật sân khấu

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng chương trình, anh Nguyễn Duy Cường, người sáng lập tổ chức Knowhere Makerspare, đại diện ban tổ chức cho biết: “Chúng ta đang sống giữa những giao thoa cũ và mới, truyền thống và hiện đại, Ta và Tây. Đặt trong khoảng không của những điểm giao ấy, những bộ môn nghệ thuật trình diễn sân khấu, điển hình là: Tuồng Cổ, Múa Bóng Rỗi, Rối Nước và cả Drag, đều gặp phải những gian nan, khó khăn. Và sẽ là nói không quá, khi những bộ môn nghệ thuật này (nếu là một con người) sẽ là những thực thể lạc lõng”.

“Tưởng chừng chẳng liên quan đến nhau ở loại hình, nhưng những thực thể này đều giao nhau ở sự lạc lõng và đặc biệt: Đều có trong mình những người nghệ sĩ đã, đang nuôi giữ và thậm chí là cả ngoan cố để sống chết với nghề”.

Đại diện ban tổ chức chia sẻ về ý tưởng xây dựng chương trình

“Chúng tôi không muốn tiếp cận tiêu cực cho một thực trạng đâu đó đã vương nét buồn bởi thời đại. Vậy nên, chúng tôi chỉ muốn gửi đến bạn bộ hình dưới đây, để mong cùng bạn hiểu hơn về những loại hình nghệ thuật lạc lõng này, từ đó chạm đến những trăn trở, nỗi niềm của người nghệ sĩ yêu nghề”. Dự án Me Alive mang nghệ thuật trình diễn sân khấu đến gần với giới trẻ Đô thị.

Nghệ nhân Giáng My biểu diễn tiết mục múa bóng rỗi

Đây là một không gian trải nghiệm mang tính chia sẻ và thấu hiểu, dành cho những mối quan tâm về nghệ thuật trình diễn tại thành phố Hồ Chí Minh, về Thời trang bền vững và hành trình tìm về bản thân theo chủ đề “Out, Live and Proud” trong sự kiện Vietpride 2019. Me Alive bao gồm một cuộc đối thoại cộng đồng và chuỗi 3 workshop trải nghiệm: Diện – Phục – Động từ 25/8 đến 8/9.