Phát triển bền vững là chiến lược toàn diện và nhất quán của The PAN Group

PAN hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững
Nguồn: Báo cáo phát triển bền vững năm 2020 của Tập đoàn PAN
PAN theo đuổi sứ mệnh góp phần đảm bảo an ninh lương thực, tạo lập giá trị bền vững cho người nông dân, gia đình và xã hội.

Chia sẻ về quan điểm đối với vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, lãnh đạo The PAN Group cho biết, phát triển bền vững là chiến lược toàn diện và nhất quán của Tập đoàn PAN, được khẳng định và nỗ lực thực hiện trong chiến lược phát triển dài hạn. Tập đoàn tin rằng, chỉ phát triển theo hướng bền vững mới giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển trước các thách thức bên ngoài. Đó là mối quan hệ tương hỗ, cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các yếu tố MTXH.

Cũng theo The PAN Group, chia sẻ các giá trị xã hội đang dần trở thành một thông lệ và chuẩn mực đạo đức của các cá nhân, tổ chức lớn trên thế giới. Không nằm ngoài xu hướng này, phát triển kinh tế gắn liền với gìn giữ, phát triển các yếu tố môi trường được quán triệt trong mọi hoạt động SXKD tại các đơn vị của PAN. “Chúng tôi tin rằng đó là trách nhiệm cần thiết của một doanh nghiệp đầu ngành, và hi vọng ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm thỏa đáng hơn đến vấn đề này”.

Hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững

PAN hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững
Vùng nuôi tôm tại Công ty Sao Ta - một thành viên của The PAN Group
PAN hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững
Một hoạt động hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt của The PAN Group

Các vùng sản xuất lớn của PAN đều áp dụng các tiêu chuẩn MTXH quốc tế, đáp ứng các yêu cầu xuất khẩu tới các thị trường khó tính như EU, Nhật, Mỹ. Theo đó, các vùng này đều phải đạt những tiêu chuẩn khắt khe về lượng nước sạch, chất thải, nước thải, ảnh hưởng đa dạng sinh học, tác động kinh tế xã hội tới cư dân địa phương. Đây là những vùng sản xuất vừa đem lại giá trị kinh tế cao vừa đảm bảo giữ gìn môi trường và đem lại lợi ích cho cư dân địa phương.

Dịch chuyển sản xuất sang các công nghệ an toàn, thân thiện môi trường hơn, như cải tiến công nghệ chế biến hạt điều không xả thải ra môi trường; khánh thành nhiều nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại, nhiên liệu sạch. Trong 3 năm qua, có khoảng 5 nhà máy mới của Tập đoàn PAN đã đi vào hoạt động góp phần tăng năng lực sản xuất đồng thời đảm bảo an toàn đối với môi trường và cải thiện đời sống cư dân trong vùng.

Hợp tác với nông dân để xây dựng các vùng nguyên liệu chất lượng, có giá trị cao, sử dụng hóa chất BVTV một cách an toàn cho con người và môi trường xung quanh. Ví dụ vùng nguyên liệu hạt điều ở bình Phước, vùng trồng café ở Sơn La, Khe Sanh – Quảng Trị, Đà Lạt; vùng nuôi tôm ở Sóc Trăng; vùng lúa gạo ở khắp các tỉnh thành của Việt Nam…

Dự án Nguồn sống Lâm sinh - phục hồi và phát triển rừng được Tập đoàn PAN phối hợp thực hiện cùng tổ chức IDH (Hà Lan) trên địa bàn huyện Di Linh, Lâm Đồng với mục tiêu giảm được 1,5 triệu tấn CO2 từ nay đến cuối năm 2025, đồng thời tạo sinh kế cho người dân xung quanh từ nguồn lợi của rừng đem lại, giảm thiểu nạn chặt phá rừng.

Thúc đẩy cộng đồng cùng phát triển bền vững

PAN hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững
Hợp tác và lan tỏa được chọn làm thông điệp chính cho Báo cáo phát triển bền vững của Tập đoàn PAN

Trả lời câu hỏi của Kinh tế và Dự báo về việc Tập đoàn có những cách thức nào để chia sẻ tư duy và kinh nghiệm của mình về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, để thúc đẩy và hỗ trợ họ cùng thực hiện các mục tiêu này, lãnh đạo The PAN Group cho biết, PAN lan tỏa nỗ lực phát triển bền vững theo từng chủ thể. Cụ thể, với khách hàng, đối tác, PAN công nhận và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế trong các vấn đề MTXH, qua đó bảo vệ lợi ích của khách hàng tiêu thụ sản phẩm, đồng thời giữ gìn và nâng cao uy tín Công ty, uy tín đối tác trong SXKD. Tập đoàn cũng sẵn sàng cải tiến và thay đổi các hoạt động cho phù hợp với các cam kết chung.

Những thay đổi này được PAN xác nhận thông qua các báo cáo và sẵn sàng tiếp đón các chương trình giám sát của các bên một cách minh bạch và cởi mở.

Với các công ty thành viên trong Tập đoàn PAN, PAN khởi xướng và chia sẻ các thông lệ tốt trong PTBV, kêu gọi sự nhất trí và có cơ chế thúc đẩy các công ty từng bước tuân thủ đầy đủ các yêu cầu.

Ví dụ việc ban hành Bộ nguyên tắc hành động cấp Tập đoàn – đưa ra bộ tiêu chí thực hiện các vấn đề liên quan đến MT-XH cho các đơn vị thành viên. Đồng thời, thực hiện chương trình giám sát, báo cáo thường niên để cập nhật tình hình, thúc đẩy sự tuân thủ tại tất cả các nhà máy, cơ sở. “Chúng tôi truyền cảm hứng để các lãnh đạo, nhân viên công ty toàn Tập đoàn có cùng tầm nhìn, quan điểm dài hạn, trong đó phát triển bền vững và trách nhiệm cộng đồng là những yếu tố không tách rời”.

Với các kế hoạch kinh doanh, PAN định hướng và ủng hộ những dự án đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế và PTBV. Trong những năm vừa qua, tất cả các dự án của Tập đoàn đều xét tới những yếu tố mang tính bền vững như môi trường, lao động, an toàn… Ví dụ về công nghệ phải thân thiện với môi trường, tận dụng được phế thải nông nghiệp, hạn chế rác thải; Đảm bảo điều kiện an toàn cho người lao động làm việc; Đem lại lợi ích kinh tế cho cư dân địa phương, đồng thời không ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân. Đặc biệt đối với các dự án lớn như mở rộng vùng nuôi trồng, xây dựng các nhà máy mới đều được đánh giá đầy đủ các tác động này. “Chúng tôi luôn chia sẻ và nhắc nhở quan điểm nhất quán, là không bao giờ tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá, và chiến lược phát triển luôn hướng đến tầm nhìn dài hạn, hài hòa lợi ích của các bên”, lãnh đạo PAN cho biết.

Cách thức PAN đánh giá việc thực thi các mục tiêu phát triển

PAN hiện thực hóa thông điệp phát triển bền vững
PAN hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động
Trong quá trình trưởng thành, PAN nhận thấy, phát triển bền vững không phải là một công cụ truyền thông, đó không chỉ là vấn đề trách nhiệm một doanh nghiệp cần thực hiện, mà chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc.

Chia sẻ về cách thức Tập đoàn đánh giá sự tiến bộ của mình theo thời gian trong việc thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, lãnh đạo The PAN Group cho biết, từ giai đoạn đầu tiên cách đây gần 10 năm, khi PAN bắt đầu dịch chuyển sang lĩnh vực nông nghiệp - thực phẩm, PAN chưa có khái niệm rõ ràng về mối quan hệ giữa các vấn đề KT-MT-XH. Chưa gắn kết được trách nhiệm PTBV với hoạt động SXKD và chỉ cho rằng không gây hại gì tới môi trường đã là trách nhiệm đầy đủ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong quá trình trưởng thành, Tập đoàn nhận thấy rõ ràng rằng, PTBV không phải là một công cụ truyền thông, đó không chỉ là vấn đề trách nhiệm một doanh nghiệp cần thực hiện, mà chắc chắn sẽ đem lại nhiều lợi ích lớn cho doanh nghiệp nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc.

Hoạt động SXKD của PAN đang ngày một hiệu quả và chất lượng hơn nhờ những thay đổi đúng đắn về định hướng phát triển; Các đối tác đều tin tưởng mạnh mẽ vào sự minh bạch và liêm chính của Tập đoàn PAN. PAN cung cấp báo cáo PTBV định kỳ để chia sẻ những thành tựu và kể cả những khiếm khuyết chưa thực hiện được hàng năm – những nội dung mà trước đây chưa được chia sẻ rộng rãi do chưa đánh giá được sự cần thiết. Cùng với đó, Tập đoàn thiết lập hệ thống quản lý MT-XH từ chính mình tới tất cả công ty thành viên, đưa ra những Bộ tiêu chuẩn riêng của Tập đoàn về bảo vệ môi trường, an toàn cho người lao động và cộng đồng, cách thức hành xử phù hợp với thông lệ quốc tế.

Lãnh đạo The PAN Group cho rằng, Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế có nhiều cơ hội nhưng cũng có nhiều rào cản thách thức để vươn lên mạnh mẽ như kỳ vọng. Do đó chúng ta cần thể hiện sự chuyên nghiệp, hành xử liêm chính và sẵn sàng chấp nhận các luật chơi toàn cầu, có như vậy thì mới có sự năng động và nắm bắt các cơ hội lớn./.