Lưu ý cho ý kiến sâu sắc về Kế hoạch tài chính, ngân sách trung hạn 3 năm giai đoạn 2023-2025

“Phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ cho ý kiến về những nội dung hết sức quan trọng, hệ trọng, khó, có những việc chưa có tiền lệ. Do đó, đề nghị các thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ lưỡng, đóng góp ý kiến liên tục, đảm bảo cho Phiên họp thành công, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ họp Quốc hội...”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 16 của UBTVQH diễn ra sáng nay (ngày10/10), theo Văn phòng Quốc hội.

Phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung hệ trọng, khó

Theo chương trình, Phiên họp thứ 16 sẽ diễn ra từ ngày 10-12/10, để xem xét 11 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản 3 nội dung khác (ảnh: QH)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, phiên họp thường kỳ tháng 10 là phiên họp cuối cùng của UBTVQH để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Trong thời gian dự kiến 3 ngày làm việc, UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định một số vấn đề quan trọng.

Theo đó, UBTVQH sẽ xem xét cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023, trong đó có nội dung phương án điều chỉnh tiền lương tối thiểu; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cho ý kiến đánh giá những kết quả, thành tựu nổi trội của năm 2022, những vấn đề còn tồn tại, yếu kém, vướng mắc, nguyên nhân khách quan, chủ quan, bài học kinh nghiệm. Đặc biệt, cho ý kiến về quan điểm, mục tiêu, định hướng, giải pháp cho năm 2023 là năm hết sức quan trọng, trong điều kiện tình hình khu vực và thế giới diễn biến rất phức tạp và khó lường cả về dịch bệnh, địa chính trị...

“Kỳ họp này Quốc hội sẽ quyết định Kế hoạch tài chính, ngân sách trung hạn 3 năm giai đoạn 2023-2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trong đó có liên quan đến tỷ lệ động viên, tỷ lệ điều tiết ngân sách của các tỉnh, thành, các chỉ tiêu liên quan đến kinh tế vĩ mô, cân đối tài khóa, bội chi, nợ công, chỉ tiêu trả nợ… Đề nghị UBTVQH cho ý kiến đánh giá thật sâu sắc về vấn đề này…”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cho ý kiến về nhiều nội dung “nóng” phát sinh

Theo đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ tổng kết, đánh giá việc thực hiện quy định tại khoản 3 Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tại Phiên này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Theo đề xuất, nếu đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình một kỳ họp tại Kỳ họp thứ 4 đối với nội dung này để sớm tổ chức thực hiện…

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội quy định các biện pháp và giải pháp đặc thù, đặc cách và đặc biệt cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cho UBTVQH và cho cả Thường trực Hội đồng nhân dân địa phương có những quyết đáp đối với công tác phòng, chống dịch, những vấn đề chưa được quy định trong luật, có những vấn đề khác với quy định trong pháp luật. Thời hạn của Nghị quyết này nếu không có gì thay đổi thì đến hết ngày 31/12/2022 là sẽ chấm dứt.

“Nếu hết hiệu lực thì trên cơ sở một số kiến nghị, đề xuất của Chính phủ, đề nghị UBTVQH cho ý kiến cụ thể, xem xét nội dung nào còn phải tiếp tục thực hiện...”, ông Vương Đình Huệ lưu ý.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ đề xuất UBTVQH cho ý kiến để chuẩn bị trình Quốc hội xem xét, tháo gỡ vướng mắc cho một số các dự án BOT. Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBTVQH cho ý kiến kỹ lưỡng về cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý, thẩm quyền của UBTVQH, của Quốc hội đối với vấn đề này./.