hát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư ngày 30/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý tỉnh cần tổ chức thực thi quy hoạch hiệu quả.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý tỉnh cần tổ chức thực thi quy hoạch hiệu quả.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 5,94%/năm

Ngày nay, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh và địa kinh tế độc đáo với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối liên vùng, đặc biệt là hệ thống cảng biển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 200 nghìn tấn để trở thành một trong những "cửa ngõ" kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ với cả nước, kết nối Việt Nam với quốc tế.

Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Bà Rịa-Vũng Tàu lại ghi những dấu ấn tiên phong trong thời kỳ đổi mới, trở thành cái nôi, "căn cứ địa" của ngành dầu khí - năng lượng, đi đầu trong phát triển hệ sinh thái kinh tế - dịch vụ biển, là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của đất nước.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 5,94%/năm. Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2023 đạt hơn 366 nghìn tỷ đồng, đóng góp 3,51% tổng GDP của cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 8 nghìn USD/người/năm, cao gần gấp đôi GDP bình quân đầu người cả nước (4.284 USD).

Đến nay, tỉnh đã thu hút được 465 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký lên đến 33 tỷ USD (đứng thứ 3 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện và có sự phát triển vượt bậc. Giáo dục, y tế, văn hóa của tỉnh được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển dân trí và chất lượng cuộc sống người dân.

"Ấn tượng mạnh mẽ trong những lần tôi về thăm lại Bà Rịa – Vũng Tàu là sự đổi thay nhanh chóng của bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan, đặc biệt là khi chứng kiến niềm vui, hạnh phúc và đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao của những người dân nơi đây. Đó chính là những thành quả của sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, khoa học, bài bản trong nói và làm", Phó Thủ tướng chia sẻ.

Quy hoạch là cơ hội quý để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2050 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Nhấn mạnh rằng, quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn xác định xây dựng và triển khai Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ hội quý để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, thực hiện 3 đột phá chiến lược: Hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản trị công.

Còn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch chung của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của tỉnh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đổi mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Người dân Bà Rịa - Vũng Tàu trong tương lai không xa sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội đa tầng; sống trong môi trường trong lành, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy.

Phó Thủ tướng cho rằng, quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được công bố là bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển knh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ
Để thực hiện được các mục tiêu đặt ra trong bản quy hoạch, Phó Thủ tướng lưu ý, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh

Để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống thì cần phải tổ chức thực thi hiệu quả

Tuy nhiên, Phó thủ tướng lưu ý, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống thì cần phải tổ chức thực thi hiệu quả. Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của người dân, doanh nghiệp trong việc giám sát thực hiện bản quy hoạch này.

“Tỉnh cần rút ra bài học phát triển của các đô thị biển để Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ là nơi đáng đầu tư, mà còn là nơi đáng sống, đáng trải nghiệm. Đó cũng chính là suy nghĩ, trăn trở tôi muốn chia sẻ khi tỉnh triển khai quy hoạch” Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Để thực hiện được các mục tiêu đặt ra trong bản quy hoạch, Phó Thủ tướng lưu ý, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước.

“Thành công từ dự án của PTSC sẽ thúc đẩy tiến trình này. Tôi tin rằng năng lượng xanh sẽ là động lực mới để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư” Phó Thủ tướng tin tưởng.

Bên cạnh đó, địa phương cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi sốĐối với ngành du lịch, Phó thủ tướng yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát huy lợi thế biển, đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học để phát triển trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao, tầm cỡ quốc gia và quốc tế với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, du lịch thể thao, giải trí chất lượng cao, du lịch văn hóa, sinh thái, y tế phục hồi sức khỏe...

Đối với hạ tầng tỉnh cần ưu tiên nguồn lực triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn,...

Ngoài ra, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đối với các ngành mang tính động lực cho phát triển địa phương và toàn vùng như du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, logistics...

“Tôi đề nghị ngay sau hội nghị này tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong quy hoạch. Rà soát, lập, điều chỉnh, triển khai các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh” Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đầu tư cho 15 doanh nghiệp

Ngày 30/3, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đầu tư cho 15 doanh nghiệp. Trong số này, có 10 dự án đầu tư trong nước đầu tư vào các lĩnh vực bất động sản, chế biến gỗ, cơ khí.

Một số dự án có vốn đầu tư lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng như: Công ty cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City đầu tư dự án Khu nhà ở sinh thái An Điền tại thị trấn Long Điền, tổng vốn đầu tư 4.269 tỷ đồng; Công ty TNHH Tôn Nam Kim Phú Mỹ đầu tư dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ tại KCN Mỹ Xuân B1 - Đại Dương, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Đặc biệt, Dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylene Phú Mỹ tại KCN Cái Mép của Công ty cổ phần sản xuất nhựa Phú Mỹ điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư thêm 11.390 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án lên 24.855 tỷ đồng.

Đối với 5 dự án FDI được trao giấy chứng nhận đầu tư thì Công ty TNHH Hóa Chất Hyosung Vina đầu tư Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại KCN Cái Mép, tổng vốn đầu tư tăng thêm 49 triệu USD, tăng tổng mức đầu tư dự án lên 1,6 tỷ USD.

Công ty TNHH Điện tử nghe nhìn BOE Việt Nam đầu tư dự án thiết bị đầu cuối thông minh BOE Việt Nam giai đoạn 2 tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, tổng vốn đầu tư 277,5 triệu USD./.