Đây là kết quả bỏ phiếu phiên họp Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh tổ chức Phiên họp thẩm định Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chiều ngày 27/10.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua
Thứ trưởng Trần Quốc Phương chủ trì cùng Bí thư tỉnh ủy Trần Quốc Cường chủ trì Hội nghị. Ảnh: MPI

Khoảng cách GRDP của Điện Biên với cả nước đang có xu hướng gia tăng

Điện Biên là tỉnh có vị trí địa chính trị quan trọng với lợi thế nổi trội; Giao thương quốc tế; diện tích lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, hệ sinh thái tự nhiên, địa hình đa đạng, vừa có rừng, núi, với nhiều di tích lịch sử, đa dạng về văn hóa; có sân bay dân dụng đang hoạt động. Cơ hội hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Là địa bàn chiến lược được trung ương quan tâm phát triển, cơ hội phát triển từ; quy hoạch và triển khai kết cấu hạ tầng lớn, quan trọng.

Tuy nhiên, Điện Biên lại là tỉnh có vị trí địa lý nằm cách xa các trung tâm, hành lang kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm; Điều kiện địa hình khó khăn cho phát triển kinh tế - xã hội; Tài nguyên khoáng sản phân tán trữ lượng thấp; quy mô kinh tế nhỏ, chất lượng tăng trưởng thấp; Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa hoàn thiện; Chỉ số năng lực cạnh tranh chưa cao; Trình độ dân trí và nguồn nhân lực thấp. Thách thức của tỉnh là có nguy cơ do thiếu nguồn lực tài chính; thiếu lực lượng lao động tay nghề cao; hạn chế phát triển nếu không hoàn thiện kết cấu hạ tầng; thiếu quỹ đất phát triển; cạnh tranh kinh tế ngày càng gay gắt; chênh lệch phát triển và phân hóa giàu nghèo; tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu;…

Thứ trưởng Trần Quốc Phương chỉ rõ, năm 2020, GRDP theo giá hiện hành đạt 20,36 nghìn tỷ đồng, gấp ba lần so với năm 2010. Tăng trưởng GRDP của Điện Biên thấp hơn so với trung bình chung của cả nước, do đó khoảng cách GRDP của Điện Biên với cả nước đang có xu hướng gia tăng.

"Xét chung về giá trị GRDP cũng như tốc độ tăng trưởng GRDP của Điện Biên đều thuộc nhóm thấp nhất của cả nước, chỉ cao hơn so với Cao Bằng và Bắc Kạn. Do đó, khoảng cách về GRDP của Điện Biên so với các tỉnh còn lại ngày càng bị kéo giãn", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Quy hoạch 2021-2030: Bố trí được không gian phát triển hiệu quả, giúp tỉnh phát triển nhanh, bền vững

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, hướng tới mục tiêu để xác định tầm nhìn phát triển trong trung và dài hạn, nhằm phát huy hiệu quả các thế mạnh, khắc phục được các điểm yếu của tỉnh, nắm bắt được các cơ hội, lường trước các thách thức, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ để phát triển kinh tế - xã hội, Công tác lập quy hoạch tỉnh Điện Biên đã được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Tỉnh Điện Biên đưa ra tư tưởng phát triển là phát triển nhanh, vững chắc với bản sắc và giá trị lịch sử; chiến lược phát triển tổng quát là hạ tầng giao thông đi trước, liên kết phát triển, kiến tạo giá trị mới và đặc sắc; mục tiêu tổng quát là đến năm 2030, Điện Biên trở thành tỉnh có điều kiện kinh tế phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc; là trung tâm du lịch, dịch vụ của vùng Trung du và Miền núi Bắc Bộ. Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, có năng suất và chất lượng cao kết hợp với công nghiệp chế biến, du lịch; kinh tế số đóng vai trò quan trọng trong phát triển tỉnh; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại. Ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Hội đồng thẩm định thông qua
Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, công tác lập quy hoạch tỉnh Điện Biên đã được Tỉnh ủy xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023. Ảnh: MPI

Tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch đưa ra mục tiêu phát triển tỉnh toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, môi trường; là tỉnh phát triển khá của cả nước, là trọng điểm du lịch lịch sử - văn hóa - sinh thái quốc gia, có đẳng cấp quốc tế; người dân có thu nhập, chất lượng cuộc sống tốt, hạnh phúc; nền văn hóa tiến bộ, giàu bản sắc dân tộc. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới và khối đại đoàn kết các dân tộc.

Quy hoạch tỉnh cũng lựa chọn kịch bản tăng trưởng khả thi với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt 10,51%/năm, trong đó tốc độ tăng trưởng trung bình nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 6,54%/năm; nhóm ngành công nghiệp - xây dựng đạt 18,64%/năm, trong đó công nghiệp là 17,30%/năm và nhóm ngành dịch vụ tăng 7,15%/năm.

Cơ cấu kinh tế đến năm 2030, nhóm ngành Nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 12,7%; Công nghiệp - Xây dựng chiếm 42,4% (trong đó Công nghiệp chiếm 12,1% tổng GRDP) và Dịch vụ chiếm 41,2% trong GRDP. Tổng vốn đầu tư theo giá hiện hành cần có để đạt được mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 326 nghìn tỷ đồng theo giá hiện hành.

Tổ chức không gian với 3 vùng kinh tế; 4 trục phát triển kinh tế; 4 cực tăng trưởng chính

Trong không gian phát triển của Điện Biên thời gian tới, Dự thảo Quy hoạch tổ chức không gian với 3 vùng kinh tế; 4 trục phát triển kinh tế; 4 cực tăng trưởng chính.

Cụ thể, 3 vùng kinh tế gồm: Vùng kinh tế I (vùng kinh tế động lực) bao gồm Tp. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và Điện Biên Đông. Đây là vùng động lực phát triển đa dạng các lĩnh vực: nông lâm nghiệp, du lịch, công nghiệp chế biến, thương mại dịch vụ… -

Vùng kinh tế II bao gồm huyện Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo và huyện Mường Ảng. Là vùng tập trung phát triển Kinh tế nông lâm nghiệp, thủy sản và công nghiệp chế biến, du lịch.

Vùng kinh tế III bao gồm huyện Mường Nhé, huyện Nậm Pồ, huyện Mường Chà, và thị xã Mường Lay. Là vùng tập trung Phát triển nông lâm nghiệp và thuỷ sản, du lịch thương mại dịch vụ.

Quy hoạch Tỉnh đưa ra 4 trục kinh tế động lực gồm trục theo Quốc lộ279, tuyến Cao tốc Điện Biên - Sơn La – Hà Nội, gắn với cảng hàng không Điện Biên Phủ là trục động lực chính, quan trọng của toàn vùng, trọng tâm là phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến. Tác động trực tiếp đến không gian phát triển của thị trấn Tuần Giáo, Mường Ảng, thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Trục phát triển kinh tế dọc theo Quốc lộ12 là trục kết nối giữa khu vực phía Bắc với khu vực phía Nam tỉnh và kết nối sang Lào thông qua cửa khẩu Huổi Puốc, cửa khẩu Tây Trang. Đây cũng là tuyến giao thông cần được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn tới để phát huy lợi thế của cảng hàng khôn Điện Biên và tăng cường kết nối với các tỉnh lân cận.

Trục phát triển kinh tế phát triển dọc theo Quốc lộ 6 là trục kết nối thị xã Mường Lay với khu vực huyện Tuần Giáo và các tỉnh phía Đông Nam như: Sơn La - Hòa Bình - Hà Nội. Kết hợp với các tuyến trục tỉnh lộ 139, 146, 149B, 100 tạo thành trục vành đai phía Đông của tỉnh liên kết các huyện, tăng cường giao lưu giữa khu vực phía Bắc và phía Nam của tỉnh.

Trục phát triển kinh tế phát triển dọc theo Quốc lộ 4H kết nối với vùng phía Tây của tỉnh. Là trục giao thông quan trọng góp phần phát triển du lịch và thương mại dịch vụ, kết nối với Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé và cửa khẩu Apachải sang Trung Quốc.

Quy hoạch cũng đưa ra 4 cực tăng trưởng gồm: Thành phố Điện Biên Phủ, Thị xã Mường Lay, Thị trấn Tuần Giáo, Thị trấn Mường Nhé và kỳ vọng sẽ thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, tập trung phát triển đô thị, du lịch, công nghiệp chế biến (chế biến nông, lâm sản) và dịch vụ, tăng cường và tạo ra các liên kết phát triển mới với các tỉnh trong vùng cũng như với các tỉnh Bắc Lào và Tây Nam Trung Quốc nhằm đạt được tỷ lệ tăng trưởng cao.

Điện Biên - tỉnh thứ 58 được Hội đồng thẩm định thông qua Quy hoạch

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng và các chuyên gia đã đồng tình nhận định, dự thảo quy hoạch đã phù hợp quy định tại Điều 32 của Luật Quy hoạch về nội dung thẩm định quy hoạch; phù hợp với Nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tuân thủ quy trình lập quy hoạch quy định tại khoản 4 Điều 16 của Luật Quy hoạch và phù hợp của quy hoạch với quy định tại Điều 20, Điều 21 và Điều 27 của Luật Quy hoạch về quy trình lập căn cứ lập quy hoạch, yêu cầu về nội dung quy hoạch và quy định về quy hoạch tỉnh.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nêu rõ, về cơ bản, nội dung Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đã đáp ứng yêu cầu quy định của Luật Quy hoạch; đồng thời, kết quả đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch cơ bản đảm bảo yêu cầu theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Tại phiên họp thẩm định này, Hội đồng thẩm định đã thảo luận và biểu quyết bằng Phiếu đánh giá thông qua hồ sơ Quy hoạch tỉnh Điện Biên với kết quả 100% thành viên Hội đồng thẩm định nhất trí, với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của thành viên Hội đồng, chuyên gia, nhà khoa học, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đề nghị tỉnh Điện Biên khẩn trương lập Báo cáo tiếp thu, giải trình toàn bộ ý kiến tham gia bằng văn bản của các bộ, ngành, chuyên gia, ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự Hội nghị thẩm định, ý kiến của cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định và kết luận của Hội đồng thẩm định, trong đó, cần xác định rõ vai trò, vị trí của tỉnh trong phát triển; đánh giá điểm nghẽn trong phát triển; bổ sung luận chứng trong chọn nguồn lực phát triển; lựa chọn phương án tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội, các dự án ưu tiên; làm rõ luận chứng về nhu cầu sử dung đất trong thời kỳ quy hoạch;... Chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung, số liệu trong Báo cáo Quy hoạch tỉnh và hệ thống bản đồ, cơ sở dữ liệu trong hồ sơ quy hoạch.

Đồng thời nhấn mạnh, theo quy định của Luật Quy hoạch, quy hoạch tỉnh có nhiệm vụ cụ thể hóa nội dung quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng; định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phần bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường trên địa bàn. Vì thế, quy hoạch tỉnh sẽ là “Kim chỉ nam” cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và là chỉ dẫn cho đầu tư phát triển mang lại những giá trị mới cho Điện Biên./