Ông Nguyễn Tiến Hải tin rằng việc chuyển từ tự đầu tư nhỏ, lẻ sang đầu tư thông qua các tổ chức chuyên nghiệp sẽ là một xu hướng tất yếu

Với khoản tiền tiết kiệm chỉ vài ba triệu đồng, thậm chí vài trăm nghìn đồng hàng tháng, các cá nhân, gia đình sẽ rất khó tự đầu tư cổ phiếu hay bất động sản, trong khi vẫn mong thể đầu tư vào kênh nào khác, đạt lãi suất tốt hơn gửi tiết kiệm. Mong ông gợi mở một số sản phẩm quỹ, có thể đáp ứng nhu cầu trên?

Hiện chúng tôi đang cung cấp một chuỗi các sản phẩm quỹ có mức độ rủi ro khác nhau cho các nhà đầu tư, đặc biệt sản phẩm đầu tư định kỳ với nguồn vốn tối thiểu 100.000 đồng/kỳ sẽ khá phù hợp với các nhà đầu tư có nguồn vốn nhỏ, nhưng muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Phương thức đầu tư linh hoạt này cho phép các nhà đầu tư tự cân đối phương án tài chính, dành ra một phần để tích lũy đầu tư, tận dụng năng lực quản lý của các đơn vị có thương hiệu, có uy tín cho các kế hoạch chi tiêu sau này. Đặc biệt là trong số các quỹ do chúng tôi quản lý, có những quỹ có tốc độ tăng trưởng rất cạnh tranh, thậm chí đứng đầu so với các sản phẩm tương đồng khác đang có trên thị trường, ví dụ như quỹ đầu tư trái phiếu Bảo Việt có mức độ tăng trưởng bình quân 12%/năm. Với hơn 15 năm hoạt động, Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt (BVF) luôn nằm trong TOP đầu các công ty quản lý trong nước về quy mô tổng tài sản quản lý và hiệu quả hoạt động.

Việt Nam hiện có hơn 55 triệu người trong độ tuổi lao động, nhưng chỉ có khoảng 13 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội Nhà nước. Rất nhiều người lao động tự do chưa có giải pháp tài chính cho tuổi già của mình. Vậy Công ty ông có kế hoạch lập thêm những quỹ mới, chẳng hạn quỹ hưu trí tư nhân, cung cấp sản phẩm cho các đối tượng này không, thưa ông?

Trong định hướng phát triển, chúng tôi tiến tới cung cấp một danh mục các sản phẩm quỹ nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu đầu tư trên thị trường. Với những con số thống kê trên có thể thấy rằng, cơ hội cho các quỹ khai thác từ thị trường lao động hơn 55 triệu người là rất tiềm năng và BVF cũng đang nghiên cứu để đưa ra sản phẩm phù hợp với các đối tượng này, nhất là khi các chính sách của nhà nước tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của các sản phẩm hưu trí.

Tình trạng nghẽn lệnh trên TTCK đang là câu chuyện nan giải với nhiều chủ thể tham gia thị trường. Nhiều ý kiến cho rằng, nhà đầu tư cá nhân nên chọn cách khác để an toàn cho mình hơn và an toàn cho thị trường. Nếu chọn đầu tư qua quỹ thì đâu là điểm hơn, đâu là điểm kém so với đầu tư trực tiếp, thưa ông?

Năm 2020, Việt Nam là một trong số hiếm hoi trên thế giới đã kiểm soát tốt đại dịch Covid 19, có tăng trưởng kinh tế dương. TTCK Việt Nam cũng đã có sự phục hồi, tăng trưởng cả về phương diện số lượng nhà đầu tư và thanh khoản thị trường.

Là một người làm trong ngành quỹ, tôi nhận thấy, trong môi trường lãi suất thấp, nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng dịch chuyển dòng tiền tìm kiếm lợi nhuận trên TTCK. Đây là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho sự tăng trưởng của thị trường thời gian qua. Việc chuyển từ các đầu tư nhỏ, lẻ để thông qua các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp cũng sẽ là một xu hướng tất yếu, cũng như sẽ hỗ trợ giảm tải cho hệ thống giao dịch của thị trường chứng khoán.

Đối với ngành quản lý quỹ, trong các năm gần đây, thị trường quản lý quỹ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc về quy mô tài sản quản lý, sản phẩm quỹ khá phong phú đáp ứng tương đối đa dạng nhu cầu của các nhà đầu tư. Tham gia vào quỹ nhà đầu tư cá nhân có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khẩu vị rủi ro từ thấp đến cao, được tư vấn, tiếp cận thông tin về hoạt động của quỹ một cách minh bạch, ngoài ra với danh mục đầu tư khá đa dạng của quỹ, nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro trong các giai đoạn thị trường biến động mạnh.

Ông có gợi mở hoặc bình luận gì về các giải pháp, để TTCK Việt Nam vượt qua thách thức “nghẽn lệnh” hiện nay?

Nghẽn lệnh là sự cố mà các chủ thể tham gia TTCK đều không mong muốn. Tôi hy vọng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết và TTCK tiếp tục là kênh dẫn vốn, đầu tư hiệu quả đối với các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường.

Phát biểu tại Cuộc đối thoại với Thủ tướng Chính phủ mới đây, Chủ tịch Dragon Capital cho rằng, rất cần có chương trình phổ biến kiến thức tài chính cho người Việt Nam để họ có thể lo cho chính họ. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, BVF góp sức như thế nào trong nỗ lực phổ cập kiến thức này?

BVF là thành viên của Tập đoàn Tài chính, bảo hiểm Bảo Việt. Trong hoạt động của mình, BVF luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, thông qua các hoạt động thiết thực như: cung cấp sản phẩm đầu tư kỳ với mức vốn tham gia ban đầu có thể đáp ứng nhu cầu của đại đa số người trong độ tuổi lao động, thông qua hệ thống đại lý bảo hiểm của các các công ty con trong Tập đoàn để giới thiệu sản phẩm tài chính, phổ biến kiến thức tài chính đến các khách hàng của Bảo Việt. Trong thời gian tới, BVF sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động cộng đồng, tổ chức hội nghị, hội thảo..., để góp phần nâng cao kiến thức tài chính, đầu tư của người dân./.