KCN Phước Đông góp phần tạo “bàn đạp” thúc đẩy thu hút đầu tư vào Tây Ninh

Tây Ninh có vị trí địa lý địa lý thuận lợi giáp TP. Hồ Chí Minh, trong tương lai gần sẽ được thừa hưởng sức bật từ những lợi thế: cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, dự kiến tháng 7 tới bắt đầu giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để khởi công trong năm 2024 và hoàn thành vào năm 2027; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành (Tây Ninh) - Đức Hoà (Long An) với tổng mức đầu tư 2.293 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành trong năm 2025; đường Vành Đai 3 (dài 76km, đi qua TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An), dự kiến khởi công tháng 6/2023. Đường Vành Đai 3 mở ra không gian phát triển, động lực quan trọng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điểm đầu đường Vành Đai 3 kết nối với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Một góc nhà máy trong KCN Phước Đông
Một góc các nhà máy trong KCN Phước Đông

Quỹ đất rộng mở, Tây Ninh hiện có 6 KCN đều có diện tích lớn với hệ thống hạ tầng toàn diện và đồng bộ; giá thuê cạnh tranh so với các khu vực TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Các KCN của Tỉnh đã và đang trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước, tạo động lực lớn để phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh thời gian qua; trong đó Phước Đông là KCN lớn nhất tại Tây Ninh với diện tích 2.190 ha đang tạo được nhiều sức hút lớn đối với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước.

Sức hút đầu tư hấp dẫn đến từ KCN Phước Đông, tỉnh Tây Ninh

Sơ đồ tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Tây Ninh

Với chính sách đầu tư thông thoáng, cởi mở “Trải thảm đỏ đón nhà đầu tư” của tỉnh Tây Ninh, thời gian gần đây Tỉnh đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường tháo dỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư như: hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đào tạo nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối thị trường, hợp tác đầu tư, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm….

Những cố gắng nỗ lực của tỉnh Tây Ninh thời gian qua đã giúp Tỉnh được nhiều nhà đầu tư ở trong và ngoài nước quan tâm đến tìm hiểu và lập dự án đầu tư. Riêng trong năm 2022, tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước tại Tây Ninh đạt 16.517,9 tỷ đồng và 594,2 triệu USD, tăng 36,1% so với năm trước. Đặc biệt các dự án đầu tư chủ yếu tập trung trong các KCN, KKT của Tỉnh.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn Tỉnh có 1.024 dự án đầu tư còn hiệu lực (674 dự án trong nước và 350 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đăng ký là 116.143 tỷ đồng và 8.937,7 triệu USD.

Công nhân  nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông
Công nhân nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông

Xác định vai trò của các KCN, KKT trong việc tạo động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh với vai trò đầu mối trong công tác quản lý nhà nước về KCN, KKT đã rất quan tâm chú trọng đến công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Thời gian qua Ban đã chỉ đạo rà soát, sắp xếp, gỡ bỏ những thủ tục không còn phù hợp, cập nhật các nội dung mới ban hành, thuận lợi cho nhà đầu tư trong việc tiếp cận, tìm hiểu thông tin về ưu đãi đầu tư, danh mục kêu gọi đầu tư, các thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của cơ quan; công bố công khai thủ tục hành chính, quy hoạch, quỹ đất, cơ chế chính sách, ưu đãi đầu tư và quy trình thủ tục đầu tư, đường dây tiếp nhận phản ánh kiến nghị…, để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; thành lập Tổ hỗ trợ đầu tư, lập kênh zalo để hỗ trợ các nhà đầu tư và các doanh nghiệp KCN, KKT.

Cùng với đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh đã tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn, đồng thời chú trọng công tác đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp. Kết quả, thời gian gần đây, các KCN, KKT tỉnh Tây Ninh đã và và đang thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn ở trong và ngoài nước.

Công nhân làm việc trong KCN.j2pg
Công nhân nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông

Lũy kế đến ngày 13/3/2023, tại các KCN, KKT cửa khẩu tỉnh tây Ninh có 378 dự án đầu tư còn hiệu lực (281 dự án FDI và 97 dự án DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 8.416,62 triệu USD và 21.298,28 tỷ đồng; trong đó có 291 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định và phát triển, giải quyết việc làm cho 134.224 người lao động trong và ngoài Tỉnh.

Riêng tại KCN Phước Đông, với hệ thống hạ tầng đầu tư đồng bộ và hiện đại, cùng các dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư hoàn hảo; đến nay KCN Phước Đông đã thu hút được các dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ USD, tạo công ăn việc làm cho gần 58.000 người lao động, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất trong KCN khoảng 78%.

Sức hút đầu tư hấp dẫn đến từ KCN Phước Đông, tỉnh Tây Ninh
Quỹ đất sạch trong KCN Phước Đông luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu thuê đất của các nhà đầu tư

Sức hút từ vị trí đa kết nối

KCN Phước Đông có quy mô diện tích 2.190 ha do Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn VRG (Sài Gòn VRG) làm chủ đầu tư. KCN nằm trải dài trên địa bàn huyện Gò Dầu và huyện Trảng Bàng, thuộc trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Tây Ninh.

KCN Phước Đông bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2008, với tổng vốn đầu tư khoảng 350 triệu USD và nằm trong khu phức hợp Phước Đông có diện tích khoảng 2.838 ha (trong đó khu dân cư và thương mại có diện tích 648 ha). Thời hạn thuê đất trong KCN đến hết năm 2058.

KCN Phước Đông nói riêng và Khu phức hợp Phước Đông nói chung có vị trí địa lý đắc địa, tọa lạc gần đường dẫn vào đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài; cảng trung chuyển Thanh Phước và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Do đó, KCN Phước Đông có những lợi thế chiến lược về vận chuyển đường bộ và đường thủy nội địa đến TP. Hồ Chí Minh cũng như thị trường các nước lân cận Việt Nam như Campuchia, Thái Lan; qua đó giúp các nhà đầu tư tiết kiệm được thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa.

KCN Phước Đông còn sở hữu khả năng kết nối hạ tầng tốt với TP. Hồ Chí Minh và Cảng sông Thanh Phước, điểm nối logistic giữa Tây Ninh và các tỉnh Tây Nguyên.

Sức hút đầu tư hấp dẫn đến từ KCN Phước Đông, tỉnh Tây Ninh
Sơ đồ kết nối giữa KCN Phước Đông với các khu vực lân cận

Cung cấp hạ tầng, dịch vụ đồng bộ và toàn diện

Khu phức hợp Phước Đông được xây dựng bao gồm tổ hợp KCN - thương mại - dân cư, có môi trường sản xuất thân thiện và môi trường sống hiện đại, sáng tạo. KCN Phước Đông vừa là nơi sản xuất hiện đại, công nghệ cao, vừa là nơi lưu trú tiện nghi cho người lao động tại doanh nghiệp với đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội và các dịch vụ đi kèm như: nhà ở, ký túc xá, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, ngân hàng, siêu thị, chợ, khách sạn và một số hạng mục công trình kinh tế - xã hội khác...

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hoàn chỉnh với:

Hệ đường giao thông trong KCN rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp (đường chính 6 làn với lộ giới 60m; đường nội khu 2-4 làn với lộ giới 18-29m); điện sản xuất được cung cấp ổn định từ các trạm biến áp nội khu, hệ thống được đầu tư, vận hành và bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo chất lượng điện đến nhà máy của khách hàng (tổng công suất: 567 MVA).

Nước sạch được cấp từ các nhà máy xử lý nước nội khu, tổng công suất 120.000 m3/ngày-đêm - đạt tiêu chuẩn chất lượng nước Việt Nam. Đa dạng nguồn cung nước: nước thô cấp từ kênh Đông 220.000 m3/ngày-đêm; nguồn nước từ nước mặt Hồ Dầu Tiếng (1,58 tỉ m3)

Hệ thống xử lý nước thải hiện với tổng công suất 160.000 m3/ngày-đêm, đạt chuẩn loại A theo quy định tại QCVN 40:2011/BTNMT.

KCN Phước Đông có địa chất tốt với địa hình bằng phẳng, đất cứng với tải trọng lên đến 17 tấn/m2, giảm thiểu đóng cọc giúp tiết kiệm chi phí xây dựng. Cao độ tại mức 12-17m so với mực nước biển giúp thoát nước tốt, hạn chế ngập lụt.

trạm điện
Hệ thống điện trong KCN Phước Đông được đầu tư hiện đại với tổng công suất 500 MVA

Song song với hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ và toàn diện, điểm hấp dẫn các nhà đầu tư vào KCN Phước Đông chính là tinh thần làm việc chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên Công ty Sài Gòn VRG. Với tinh thần làm việc nhiệt tình, trình độ chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu, đội ngũ cán bộ nhân viên Công ty Sài Gòn VRG luôn sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trong KCN; đặc biệt hỗ trợ miễn phí làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bên cạnh việc cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất trong KCN để lập các dự án đầu tư, KCN Phước Đông còn linh hoạt phát triển thêm các sản phẩm đa dạng để phục vụ mọi nhu cầu của các nhà đầu tư như: Nhà xưởng xây sẵn cho thuê, nhà xưởng xây theo yêu cầu cho thuê, nhà kho xây sẵn cho thuê.

Hiện nay các sản phẩm, dịch vụ của KCN Phước Đông đã và đang được các nhà đầu tư đánh giá cao bởi chất lượng, mỹ thuật và thời gian bàn giao sản phẩm; có khả năng đáp ứng nhiều ngành nghề đa dạng, nhiều dự án quy mô khác nhau, giúp nhà đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn để nhanh chóng đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công nhân  nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông
Công nhân nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông

Hướng đến phát triển KCN sinh thái

KCN Phước Đông nhận thấy phát triển KCN sinh thái mang lại nhiều lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, giảm được các chi phí đầu tư, góp phần mang lại giá trị cao cho các bên liên quan và cộng đồng xung quanh KCN. Hơn nữa, hiện nay các nhà đầu tư đang có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Vì vậy phát triển KCN theo hướng KCN sinh thái sẽ là một lợi thế rất lớn của KCN Phước Đông để thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển bền vững, mang lại lợi ích to lớn cho KCN và cộng đồng dân cư xung quanh KCN trên cả 03 khía cạnh về kinh tế, môi trường và xã hội.

Công nhân  nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông
Công nhân nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông

KCN Phước Đông được quy hoạch theo mô hình KCN sinh thái. Nhà đầu tư KCN luôn quan tâm đẩy mạnh trồng cây, tạo cảnh quan xanh - sạch đẹp - văn minh xung quanh KCN; ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo nhằm gắn chặt giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường bền vững; khuyến khích các doanh nghiệp triển khai thực hiện sản xuất sạch hơn, cộng sinh công nghiệp; quản lý nước thải và chất thải... để đảm bảo một hệ sinh thái hỗ trợ quá trình chuyển đổi, phát triển KCN sinh thái.

Đường nội bộ trong KCN
Đường nội bộ trong KCN được bao phủ cây xanh tạo cảnh quan xanh mát, sạch đẹp cho KCN Phước Đông

Sài Gòn VRG đặt mục tiêu đưa KCN Phước Đông trở thành KCN bền vững theo mô hình tổ hợp KCN – thương mại – dân cư với chất lượng sống cao, đồng bộ mọi mặt về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để thu hút các nhà đầu tư và mọi thành phần dân cư đến an cư lập nghiệp, đầu tư kinh doanh.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Sài Gòn VRG, trước mắt Sài Gòn VRG sẽ đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng KCN, đồng thời tập trung phát triển KCN Phước Đông giai đoạn 2 nhằm tạo “lực kéo” để thúc đẩy thu hút đầu tư, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Tây Ninh ngày một đi lên./.

Công nhân  nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông
Công nhân nhà máy FDI làm việc trong KCN Phước Đông

Thông tin liên hệ

Khu công nghiệp Phước Đông

Địa chỉ: Tỉnh lộ 782, Phước Đông, Gò Dầu, Tây Ninh

Điện thoại: (+84) 948 859 999

Email: info@saigonvrg.com.vn

Website: https://saigonvrg.com.vn/vi/kcn-phuoc-dong