Tâm sức nghệ nhân trong mỗi chế tác tượng đồng tại làng nghề Ý Yên, Nam Định
Làng nghề Ý Yên, Nam Định nơi lưu giữ kinh nghiệm đúc đồng quý báu từ ông cha

Theo chân xem quy trình đúc đồng chuẩn riêng biệt

Theo chân anh Trần Đức Hưng – người con của làng nghề Ý Yên, Nam Định tìm hiểu về một cơ sở đúc đồng tại đây mới thấy hết những công phu để có được một chế tác hoàn thiện.

Việc đúc đồng trải qua nhiều bước từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho tới tạo mẫu, tạo khuôn tượng đến việc nấu đồng, rót đồng và đục, rũa hoàn thiện đều cần nhiều tâm sức và kinh nghiệm.

Đồng nguyên liệu được sử dụng là loại đồng thanh khiết tới 80% trở lên, điều này đảm bảo cho chế tác có đủ độ tinh xảo, sắc cạnh. Việc tạo mẫu, tạo khuôn tượng trước khi đúc cần phải theo những tỷ lệ, phác thảo nghiêm ngặt. Giai đoạn đúc đồng là giai đoạn tạo hình tổng thể cho hình dáng sản phẩm trước khi vào giai đoạn chế tác trạm trổ nghệ thuật để thổi hồn vào sản phẩm. Đây là giai đoạn quan trọng để tạo ra sản phẩm với hình thể cân đối, cũng như hỗ trợ việc trạm khắc dễ dàng hơn.

Kết thúc các giai đoạn chuẩn bị ban đầu thì các bước nấu chảy nguyên liệu, rót đồng vào khuôn và hoàn thiện sản phẩm đòi hỏi sau khi khuôn nguội, dỡ khuôn lấy sản phẩm ra mài, giũa, đục, tách, mà rũa theo mẫu và con mắt của nghệ nhân phải đồng sắc - đồng khí mới đạt yêu cầu kỹ thuật, nghệ thuật.

Tâm sức nghệ nhân trong mỗi chế tác tượng đồng tại làng nghề Ý Yên, Nam Định
Việc đúc đồng trải qua nhiều bước với nhiều công phu, tâm sức của nghệ nhân

Đồ đồng Hưng Thịnh đưa giá trị của làng nghề Ý Yên, Nam Định vươn xa

Khó nhất trong việc đúc đồng là phải thổi hồn được vào sản phẩm của mình nhưng điều đó không thể làm khó những người con làng nghề Ý Yên như anh Trần Đức Hưng - người nối nghiệp cha mình cũng là người tạo ra tên tuổi của thương hiệu Đồ đồng Hưng Thịnh.

Những sản phẩm của đồ đồng Hưng Thịnh mang đầy đủ các giá trị của làng nghề Ý Yên, Nam Định. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, kinh nghiệm đúc đồng được lưu truyền, gìn giữ và phát huy. Chính vì thế nghề đúc đồng không bị mai một. Thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh. Người thợ phải chăm chỉ rèn luyện, tích cực sáng tạo để truyền thống được tiếp nối và phát triển hơn.

Người con chân chất làng nghề đúc đồng Ý Yên như anh Trần Đức Hưng đã theo cha học nghề từ bé sớm đã thấm nhuần tình yêu nghề, yêu quê hương mình. Với sự quyết tâm cao không chỉ trong việc đưa những sản phẩm mình đến khách hàng mà còn là đưa cái nghề, làng mình được nhiều người biết đến hơn.

Tâm sức nghệ nhân trong mỗi chế tác tượng đồng tại làng nghề Ý Yên, Nam Định
Anh Trần Đức Hưng với thương hiệu đồ đồng Hưng Thịnh mong muốn các giá trị của làng nghề Ý Yên, Nam Định được vươn xa

Ở mỗi món đồ đồng Hưng Thịnh, chúng đều toát lên thần thái sống động, đường nét uyển chuyển, bố cục hài hòa nhờ bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân trong làng nghề. Tại đây, mỗi công đoạn đều được các nghệ nhân cần mẫn, chăm chỉ thực hiện bằng 100% thủ công. Tạo nên cái hồn riêng, nét riêng cho từng chế tác.

Giá trị thẩm mỹ cao. Màu sắc bóng, đẹp, lâu bị xuống màu và sử dụng truyền đời. Đồ đồng Hưng Thịnh được đúc từ đồng nguyên chất, không pha tạp và có tỉ lệ đảm bảo từ 80% đồng nguyên chất trở lên.

Những chế tác đồ đồng để thờ không chỉ là để trưng bày mà còn mang ý nghĩa tâm linh, linh thiêng hơn thế rất nhiều. Hiểu được điều đó mỗi sản phẩm đồ đồng Hưng Thịnh đều cố gắng tạo ra những nét riêng từ quá trình lâu dài học hỏi, trau dồi cùng những bí quyết, bí mật truyền riêng trong làng. Từ đó, các chế tác đều mang những hồn khí sống động, riêng biệt./.