Tăng cường quản lý dự án trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Công tác quản lý môi trường trong KCN Bá Thiện II được quan tâm chú trọng

Triển khai đồng bộ các lĩnh vực quản lý nhà nước sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Trong tháng 7/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả các hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN của Tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, phạm vi quản lý, cụ thể:

Công tác quản lý lao động trong các KCN được Ban Quản lý quan tâm theo dõi chặt chẽ sát sao, đôn đốc các doanh nghiệp chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ chính sách đối với người lao động và công tác quản lý lao động. Trong tháng 7/2024, Ban đã ban hành văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp trong KCN thực hiện mức lương tối thiểu theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP đúng quy định; tiếp nhận và xử lý 6 nội quy lao động và 6 thông báo làm thêm giờ của các doanh nghiệp; phối hợp với Công đoàn các KCN làm việc với một số doanh nghiệp vận động tham gia tổ chức công đoàn..

Công tác quản lý môi trường tại các KCN có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo các doanh nghiệp và các KCN chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Trong tháng 7/2024, Ban Quản lý các KCN đã tổng hợp thông tin, cung cấp danh sách các bếp ăn tập thể trong KCN Khai Quang cho UBND TP. Vĩnh Yên; tham gia ý kiến tham vấn về quá trình thực hiện đánh giá tác động môi trường cho 3 dự án; phối hợp với Bộ Tài Nguyên và Môi trường tham gia Hội đồng thẩm định đánh giá tác dộng môi trường (ĐTM) cho 2 dự án và tham gia kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 2 dự án; phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia Hội đồng thẩm định, Tổ thẩm định cấp giấy phép môi trường của Tỉnh cho 5 dự án.

Công tác kiểm tra, giám sát tại các KCN được Ban Quản lý phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thực hiện hiệu quả, cụ thể: Trong tháng 7/2024, Ban đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện một số quy định về pháp luật Đầu tư, Xây dựng, Lao động, Môi trường của 16 doanh nghiệp trong KCN; kiểm tra đột xuất hoạt động đầu tư xây dựng 1 dự án trong KCN Thăng Long Vĩnh Phúc; rà soát, giám sát hoạt động đầu tư sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT); phối hợp xử lý vi phạm hành chính (VPHC) về lĩnh vực môi trường (1 dự án) và lĩnh vực xây dựng (1 dự án) cho UBND huyện Bình Xuyên xử lý theo quy định.

Công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư được Ban Quản lý tăng cường đẩy mạnh. Trong tháng 7/2024, Ban đã tiếp tục hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục cấp mới, điều chỉnh dự án đầu tư; giải đáp nội dung đề xuất, vướng mắc trong việc xác định hoạt động chế xuất của Công ty TNHH Compal (Việt Nam) tại KCN Bá Thiện; phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan giải quyết các vướng mắc, kiến nghị, đề nghị của doanh nghiệp/tổ chức.

Công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các KCN được Ban Quản lý quan tâm chú trọng. Ban thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư KCN và các doanh nghiệp trong các KCN chấp hành nghiêm túc các quy định phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để phòng ngừa và hạn chế tới mức thấp nhất các tình huống xấu có thể xảy ra.

Một số công tác khác trong tháng 7/2024 tiếp tục được Ban Quản lý quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, một số hoạt động cụ thể như: Xây dựng Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2024; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, UBND Tỉnh về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng; phổ biến tới các doanh nghiệp trong KCN nội dung Thông tư số 01/2024/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường; thông tin danh sách cảnh báo các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp; thông tin đến các doanh nghiệp trong KCN nghiên cứu, đăng ký tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Nam Phi, Đoàn giao thương xúc tiến thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử, thương mại số tại Chiết Giang và Giang Tô, Trung Quốc do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.

Tăng cường quản lý dự án trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc

Tiếp tục triển khai đồng bộ và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế và Dự báo về hoạt động quản lý nhà nước sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Ban Quản lý trong tháng 8/2024, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho biết, Ban tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp KCN, với nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp thực tế.

Thứ hai, quan tâm theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong KCN.

Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp truy cập hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài, để thực hiện các quy định trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thực hiện công tác báo cáo định kỳ.

Thứ tư, triển khai thực hiện hiệu quả công tác quản lý lao động, môi trường, đầu tư, xây dựng…; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN theo nhiệm vụ được giao./.

Tăng cường quản lý dự án trong các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc
Hệ thống điện được đầu tư hoàn thiện, cung cấp tới chân hàng rào cho từng nhà máy tại KCN Bá Thiện II