Trước đó, ngày 8/10/2021, Bộ Y tế đã có Quyết định số 4749/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vắc xin Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, hạn dùng theo hướng dẫn sử dụng là 6 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Cũng như các vắc xin phòng COVID-19 khác, Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu; nghĩa là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi nhà sản xuất vẫn tiếp tục nghiên cứu bổ sung.

Tăng thời hạn sử dụng vắc xin Abdala từ 6 lên 9 tháng

Bộ Y tế tăng thời hạn sử dụng vắc xin Abdala từ 6 lên 9 tháng.

Trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vắc xin được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định và Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có Công văn số 1299/QLD-KD, ngày 28/2/2022 về việc đồng ý tăng hạn dùng của vắc xin Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc xin Abdala.

Vắc xin phòng COVID-19 Abdala là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 do Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) sản xuất. Abdala là loại vắc xin được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vắc xin COVID-19 Abdala được chỉ định tiêm cho người từ 19 đến 65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày./.