Cổng ngoài KCN Tân Bình, tỉnh BÌnh Dương
Cổng ngoài KCN Tân Bình, tỉnh Bình Dương

Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình (TBIP) do Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình làm chủ đầu tư được thành lập bởi 03 cổ đông sáng lập chính là Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (PHR), Công ty cổ phần KCN Nam Tân Uyên (NTC) và các cổ đông khác.

Được biết, sau gần 10 năm năm thành lập và đi vào hoạt động (đặc biệt trong 06 năm trở lại đây), với sự cố gắng nỗ lực của chủ đầu tư, TBIP đã gặt hái được những thành công vượt kỳ vọng. KCN được đầu tư đồng bộ và hiện, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của các nhà đầu tư dù là khó tính nhất. Hiện giai đoạn 1 của KCN có diện tích 352,5 ha đã lấp đầy 100% diện tích đất; KCN giai đoạn 2 có diện tích 997 ha cũng sẽ được nhà đầu tư triển khai trong thời gian sắp tới.

“Sức hút” của TBIP

Trụ sở Công ty Cổ phần KCN Tân Bình
Nhà điều hành Công ty cổ phần KCN Tân Bình- Chủ đầu tư TBIP

TBIP nằm ở vị trí đắc địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương (một Tỉnh được ví như trung tâm sản xuất công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ, nơi có nhiều KCN tập trung có quy mô lớn của cả nước). Mặc dù được thành lập sau các KCN khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhưng TBIP lại có nhiều ưu thế vượt trội khi sở hữu vị trí địa lý vô cùng thuận lợi: Nằm ở trung tâm theo địa giới hành chính Tỉnh Bình Dương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trên tuyến đường lớn, giao thông thuận lợi, gần cảng biển, sân bay, nằm liền kề các KCN lớn, chỉ cách Trung tâm hành chính tập trung tỉnh Bình Dương 15 km, cách Thành phố Hồ Chí Minh 51 km, cách Sân bay Tân Sơn Nhất 55 km và cảng ICD Sóng Thần 35 km. TBIP nằm trên tuyến đường ĐT741 kết nối thông suốt với các đường vành đai nội vùng, vùng nguyên liệu dồi dào, đặc biệt là nguồn nguyên liệu gỗ và cao su tự nhiên từ Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên...

Ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Công ty luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời về nhiều mặt của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa (cổ đông chính của TBIP). Đặc biệt, với 80% số vốn chi phối bởi Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa, đây là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong công tác quản lý, đầu tư cơ sở hạ tầng KCN nên đã tạo một nền tảng vững chắc thúc đẩy TBIP ngày một phát triển mạnh mẽ.

Đến nay, cơ sở hạ tầng TBIP đã được đầu tư xây dựng gần hoàn chỉnh, đạt hơn 90%. Hạ tầng trong KCN được đầu tư đồng bộ với hệ thống giao thông nội bộ được thiết kế theo tiêu chuẩn Việt Nam tải trọng H30, đảm bảo các phương tiện lưu thông và vận chuyển hàng hóa được dễ dàng và thuận tiện, trục đường chính với 4 làn đường rộng 38m, đường nội bộ với 2 làn đường rộng 24m. Nguồn điện được đấu nối từ điện lưới quốc gia đảm bảo việc cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp trong TBIP. Nhà máy nước sạch của TBIP với công suất 14.000 m3 đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp. Hệ thống thông tin liên lạc thông suốt với đường truyền công nghệ Internet FTTx tốc độ cao đến 2,5Gb/s, dịch vụ bưu chính, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về công nghệ thông tin cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, TBIP còn tạo nên lợi thế cạnh tranh bằng chính sách kinh doanh linh hoạt, chính sách ưu đãi hấp dẫn. Khi đầu tư tại TBIP, nhà đầu tư sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư miễn thuế 2 năm, giảm 50% trong 4 năm tiếp theo.

Cùng với các dịch vụ hỗ trợ đa dạng như: Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kịp thời, nhanh chóng; làm tốt công tác chăm sóc khách hàng và thực hiện tốt cam kết với nhà đầu tư để thông qua các nhà đầu tư (đã và đang đầu tư thành công tại KCN) kết nối với các đối tác của họ đến KCN tham quan tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Với những lợi thế trên đã góp phần đưa TBIP tạo được sức hút lớn đối với các nhà đầu tư ở trong và ngoài nước, trở thành điểm đến đầu tư thành công của các nhà đầu tư tại đây.

Phát triển KCN hiệu quả và bền vững

Nhà máy FDI trong KCN Tân Bình, tỉnh Bình Dương
Nhà máy FDI trong KCN Tân Bình, tỉnh Bình Dương

Kể từ năm 2014, khi bắt đầu triển khai thi công xây dựng cơ sở hạ tầng KCN và tiến hành thu hút đầu tư (từ khi cho thuê lô đất đầu tiên vào năm 2014); đến nay tình hình thu hút đầu tư vào TBIP khá sôi động và đạt được hiệu quả cao. KCN ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường bất động sản công nghiệp của tỉnh Bình Dương nói riêng và thị trường bất động sản công nghiệp các tỉnh phía Nam nói chung, với số lượng nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và quyết định đầu tư vào TBIP tăng theo từng năm. Hàng năm, TBIP cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê từ 10-20 ha đất.

Tính đến hết năm 2021, TBIP đã cho thuê với tổng diện tích đất là 217,32 ha/244,5 ha diện tích đất thương phẩm, chiếm tỷ lệ 88,88%.

Hiện nay TBIP thu hút được 66 dự án đầu tư vào trong KCN; trong đó có 33 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đạt 1.834 tỷ đồng và 33 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư đạt 294,60 triệu USD.

Tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN có 80 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong TBIP hoạt động sản xuất kinh doanh khá hiệu quả, hàng năm đạt các chỉ tiêu tăng trưởng cao. Các doanh nghiệp KCN tạo công ăn việc làm cho khoảng gần 11.000 lao động ở trong và ngoài Tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động

Năm 2021, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, TBIP xác định công tác phòng chống dịch bệnh và chăm lo sức khỏe cho các doanh nghiệp và người lao động phải đặt lên hàng đầu. Do đó, TBIP đã tập trung quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 ngay từ những ngày đầu dịch xuất hiện trên địa bàn Tỉnh; theo đó TBIP chú trọng tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong toàn KCN. Công tác phòng chống dịch được TBIP điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với thực tiễn tại KCN. Đồng thời TBIP tăng cường công tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác xét nghiệm và tiêm phòng vắc xin phòng chống Covid-119; hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động phục vụ ổn định sản xuất; hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh phải giảm quy mô sản xuất hoặc ngưng sản xuất…

Vì vậy, mặc dù thời gian qua dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương. Song TBIP đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động KCN; đồng thời kịp thời hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động đầu tư, kinh doanh. Đến nay các doanh nghiệp trong KCN đã nhanh chóng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, phát triển.

Hướng đến KCN sinh thái, tạo “lực đẩy” hấp dẫn thúc đẩy thu hút đầu tư

Với quan điểm “Đầu tư hiệu quả và bền vững”, trong quá trình phát triển và thu hút đầu tư vào KCN, TBIP luôn chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường trong KCN, phấn đấu trở thành một KCN xanh với những dự án phát triển bền vững. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ giai đoạn phê duyệt dự án, TBIP đã thực hiện phân khu chức năng đối với các dự án đầu tư thứ cấp, bao gồm: Khu ô nhiễm, khu ít ô nhiễm và khu sản xuất sạch, phân bố cây xanh đạt tỉ lệ tiêu chuẩn, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng đến khu vực dân cư lân cận. Các dự án TBIP thu hút đầu tư là những dự án có mức độ ô nhiễm thấp, tỷ lệ tái sử dụng chất thải công nghiệp cao, ít xả thải ra môi trường.

Hiện nay Nhà máy xử lý nước thải tập trung của TBIP được vận hành 24/24h, đạt tiêu chuẩn xả thải trước khi xả ra môi trường; TBIP cũng trang bị hệ thống camera giám sát và quan trắc nước thải đầu ra tự động đối với các thông số: Lưu lượng, TSS, pH, COD, Độ màu, truyền dữ liệu 24/24h về Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương.

Trong 3 năm liên tiếp (từ năm 2019- năm 2021), TBIP vinh dự đạt chứng chỉ Doanh nghiệp bền vững (CSI) do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) cấp, qua đó đã khẳng định những đóng góp nỗ lực của TBIP trong công tác bảo vệ môi trường suốt thời gian qua.

TBIP luôn nhận thức được tầm quan trọng của phát triển KCN sinh thái trong việc thu hút đầu tư có chất lượng. Hiện nay, các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, con người và phương pháp quản trị (đó là những tài sản vô hình quan trọng tạo nên giá trị cho doanh nghiệp). Do vậy, TBIP đã và đang nỗ lực hết sức mình để hướng tới phát triển KCN đạt tiêu chí của KCN sinh thái, góp phần mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội cho KCN và các doanh nghiệp trong TBIP cũng như cộng đồng xung quanh KCN; qua đó tạo nền tảng để thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển bền vững KCN./.