Tháng 12/2023, hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện hiệu quả
Toàn cảnh khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình

Trong tháng 12/2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình (Ban Quản lý) đã cố gắng phấn đấu nỗ lực, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chức năng trong Tỉnh tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhờ đó giúp cho công tác quản lý nhà nước trong các KCN từng bước được cải thiện, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Giữ vững ổn định môi trường đầu tư, kinh doanh

Trong tháng 12 này, hoạt động đầu tư kinh doanh trong các KCN Tỉnh tiếp tục duy trì ổn định. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN được triển khai thực hiện hiệu quả; hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh ngiệp trong các KCN tuy còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khách quan tác động, song chỉ tiêu về doanh thu đã có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể:

Về công tác thu hút đầu tư, trong tháng 12 này Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình đã cấp 1 Giấy chứng nhận điều chỉnh đăng ký đầu tư cho dự án nhà máy sản xuất công cụ, dụng cụ cao cấp Cibon Ninh Bình của Công ty TNHH Công nghiệp Cibon Việt Nam tại KCN Khánh Phú.

Đồng thời xin ý kiến các sở, ngành về việc điều chỉnh Dự án mở rộng nhà máy sản xuất găng tay của Công ty TNHH ACE Vina Trading tại KCN Khánh Phú. Tổng hợp ý kiến các sở ngành về việc điều chỉnh dự án “Nhà máy sản xuất thân vỏ ô tô tại Việt Nam” của Công ty TNHH Thành Công Hwashin tại KCN Gián Khẩu; dự án “Tổ hợp gia công sau kính và lắp ráp thiết bị điện Ninh Bình” của Công ty Cổ phần HNC Ninh Bình tại KCN Khánh Phú.

Lũy kế từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án với tổng số vốn đầu tư là 20,7 triệu USD, tương đương 492,39 tỷ đồng (Dự án thiết kế, sản xuất, xuất khẩu đồ thể thao chuyên dụng cao cấp của Công ty TNHH Santa Clara tại KCN Gián Khẩu; Dự án nhà máy sản xuất công cụ, dụng cụ cao cấp Cibon Ninh Bình của nhà đầu tư CIBON Industrial (Hong Kong) Limited tại KCN Khánh Phú); cấp 9 lượt điều chỉnh (trong đó có 2 lượt điều chỉnh tăng vốn với mức tăng là 346,013 tỷ đồng).

Đến nay, tổng số dự án đầu tư còn hiệu lực trong các KCN Tỉnh là 122 dự án với tổng vốn đăng ký 65.385,7 tỷ đồng (2 dự án xây dựng hạ tầng KCN, 120 dự án đầu tư thứ cấp); trong đó có 33 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 635,66 triệu USD, tương đương 13.755,18 tỷ đồng.

Về kết quả sản xuất kinh doanh trong các KCN, trong tháng 12/2023 tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trong các KCN Tỉnh đang có dấu hiệu phục hồi, chỉ tiêu về doanh thu đã có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 12/2023 các doanh nghiệp KCN đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu sau:

Doanh thu ước đạt 6.514 tỷ đồng, tăng 11,1% so với tháng 12 năm 2022, lũy kế 12 tháng ước đạt 60.003,6 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu ước đạt 152 triệu USD, tăng 10% so với tháng 12 năm 2022; lũy kế 12 tháng ước đạt 1.402 triệu USD; nộp ngân sách tháng 12 ước đạt 1.593 tỷ đồng, lũy kế 12 tháng ước đạt 12.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Tổng số lao động trong nước trong KCN đến thời điểm hiện tại là 36.385 người.

Sản lượng các sản phẩm công nghiệp chủ lực trong tháng 12 có một vài sản phẩm tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 như: kính tăng 2,3%, đạm Urê tăng 2,6%.

Tháng 12/2023, hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện hiệu quả
Công ty Cổ phần KCN Ninh Bình trong KCN Khánh Phú, tỉnh Ninh Bình

Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước

Tháng 12/2023, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình đã triển khai thực hiện tốt công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành theo các văn bản, ý kiến chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND Tỉnh. Theo đó Cơ quan tiếp tục triển khai hệ thống sổ sách theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các văn bản, ý kiến chỉ đạo của UBND Tỉnh và Chủ tịch UBND Tỉnh; Ban đã thực hiện tốt Quy chế, trong tháng 12/2023, đã hoàn thành 142/145 nhiệm vụ theo chỉ đạo, 3 nhiệm vụ đang triển khai, thực hiện đúng tiến độ.

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao ban hành theo Chương trình công tác năm của UBND Tỉnh: Ban Quản lý đã hoàn thành triển khai thực hiện: Điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn Tỉnh (theo Nghị định số 35/2022/NĐ-CP), (UBND Tỉnh đã Ban hành Quyết định số 67/2003/QĐ-UBND ngày 16/11/2023); hoàn thiện đồ án quy hoạch theo ý kiến thẩm định của Sở Xây dựng, đang xin ý kiến của các Bộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng; nhiệm vụ lập quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Phú Long đã được UBND Tỉnh đồng ý gia hạn thời gian sang năm 2024 tại văn bản 1179/UBND-VP4 ngày 24/11/2023. Đối với nhiệm vụ thực hiện dự án Cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng KCN Khánh Phú: Đã hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, đang trình Sở Xây dựng thẩm định; dự án Cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tam Điệp I: Đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Dự kiến phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 xong trong tháng 12/2023.

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và đầu tư và quản lý hạ tầng KCN: Tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, các phòng chức năng của Ban Quản lý luôn theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình xây dựng của các dự án trong các KCN.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về KCN, Ban Quản lý đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Tỉnh xây dựng nhiều cơ chế, chính sách phát triển các KCN; góp ý sửa đổi các thể chế, chính sách đang trở thành "rào cản" liên quan đến phát triển KCN (quy hoạch, môi trường).

Về công tác đầu tư xây dựng, đối với dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 50 ha mở rộng KCN Gián Khẩu, đã hoàn thiện thi công hệ thống cơ sở hạ tầng trong hàng rào, tiếp tục thi công tuyến rãnh thoát nước từ khu 50 ha mở rộng khu công nghiệp đến Trạm bơm Gia Tân (thi công xong 4,2/4,3km rãnh thoát nước); Dự án xây dựng cơ sỏ hạ tầng Khu nhà ở và dịch vụ công nhân phục vụ KCN Gián Khẩu và địa bàn lân cận: Đang gấp rút triển khai giải phóng mặt bằng và thi công tuyến đường doanh nghiệp phía cuối khu nhà ở công nhân; thi công các nút giao đã được giải phóng mặt bằng.

Về công tác quản lý hạ tầng KCN được quan tâm theo dõi sát sao và đôn đốc, giám sát các đơn vị chức năng triển khai thực hiện hiệu quả, một số hoạt động cụ thể như: Vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN Gián Khẩu đã hoạt động ổn định, chất lượng xử lý nước thải đạt yêu cầu theo quy định; tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình nông nghiệp thực hiện dự án kè kênh điều hòa KCN Khánh Phú; chăm sóc tốt cây xanh, cảnh quan tại các KCN Gián Khẩu, KCN Khánh Phú; khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng của KCN theo đúng quy định hiện hành; phối hợp với Công an huyện Gia Viễn, Đồn công an Gián Khẩu giám sát việc cấm họp chợ tại cổng số 2 của KCN; giám sát chặt chẽ việc sử dụng hạ tầng của các nhà đầu tư trong các KCN Khánh Phú, Gián Khẩu, Tam Điệp giai đoạn I…

Tháng 12/2023, hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện hiệu quả
Nhà máy lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam trong KCN Gián Khẩu tỉnh Ninh Bình

Công tác quản lý doanh nghiệp, lao động: Luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của pháp luật; đặc biệt đôn đốc, giám sát các doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ, quyền lợi cho người lao động.

Đến thời điểm hiện tại, các KCN có tổng số 36.686 lao động; trong đó có 301 lao động nước ngoài (hiện tại đang có mặt tại Việt Nam là 246 lao động, về nước 33 lao động), tất cả lao động đã được cấp Giấy phép lao động theo đúng quy định. Lao động trong nước có 36.385 người (KCN Gián Khẩu 5.769 lao động; KCN Khánh Phú 6.975 lao động; KCN Tam Điệp 10.553 lao động; KCN Phúc Sơn 12.252 lao động; KCN Khánh Cư 836 lao động. - Trong tháng tiếp nhận nội quy lao động của 4 doanh nghiệp.

Công tác môi trường, an ninh trật tự: Được đặc biệt quan tâm và coi trọng. Ban Quản lý thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường. Đôn đốc các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ năm 2023.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế tình hình hoạt động bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp và các KCN, kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư trong công tác đất đai, tài nguyên môi trường.

Tháng 12/2023, hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện hiệu quả
Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình Bùi Duy Quang phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của dự án KCN sinh thái, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Công tác đảng, đoàn thể được triển khai toàn diện, hiệu quả:

Về công tác tổ chức bộ máy: Ban Quản lý đã hoàn thành việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, bộ máy theo Quyết định số 785/QĐ-UBND ngày 13/9/2022 và Quyết định 57/2023/QĐ-UBND ngày 12/9/2023 của UBND Tỉnh đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đúng quy định. Đã hoàn thành lấy phiếu tín nhiệm đối với 3 đồng chí lãnh đạo Ban theo quy định, kết quả 3/3 đồng chí đạt 100% số phiếu tín nhiệm cao.

Công tác Công Đoàn tại các KCN: Nắm tình hình đời sống, việc làm, thu nhập và thực hiện chính sách pháp luật của người lao động và tổng hợp báo cáo Liên đoàn Lao động Tỉnh; Ban hành kế hoạch tổ chức Tết sum vầy 2024, chương trình công tác trọng tâm năm 2024; tổ chức tập huấn công tác tài chính, an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ công đoàn cơ sở; hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn, chuẩn bị tổng kết, khen thưởng gắn với việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động; đôn đốc các công đoàn cơ sở hoàn thành quyết toán năm 2023; tiếp tục làm việc với doanh nghiệp và công đoàn cơ sở nắm tình hình sản xuất kinh doanh, lao động, việc làm, thu nhập, bữa cơm ca của người lao động; đôn đốc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn và hướng dẫn hoạt động của BCH công đoàn cơ sở sau Đại hội.

Công tác Đảng: Tiếp tục triển khai truyên truyền, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy cấp trên. Triển khai công tác sinh hoạt chính trị dưới cờ hàng tháng theo quy định. Các chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt, kiểm điểm tập thể chi bộ và cá nhân năm 2023.

Với tinh thần quyết tâm phấn đấu không mệt mỏi, kiên trì vượt khó “biến khó khăn thành động lực phấn đấu” , của tập thể cán bộ công chức, viên chức Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình trong thời gian qua đã giúp cho hoạt động quản lý nhà nước và phát triển các KCN trong Tỉnh từ đầu năm đến nay tiếp tục duy trì ổn định và phát triển. Qua đó, sẽ góp phần tạo đà quan trọng để Ban Quản lý tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và gặt hái được nhiều thành tích cao trong năm 2024./.

Tháng 12/2023, hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Ninh Bình được triển khai thực hiện hiệu quả

Đoàn công tác của dự án KCN sinh thái thăm quan Công ty Cổ phần khí công nghiệp Ninh Bình trong KCN Khánh Phú, đây là doanh nghiệp tham gia thí điểm dự án KCN sinh thái và đã thực hiện thành công cộng sinh công nghiệp