Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Toàn cảnh Hội thảo“Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh (KCN) thái giữa Việt Nam và Indonesia”, diễn ra ngày 11/9/2023 tại Hà Nội

Trong khuôn khổ Dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu”, do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu (GEIPP) và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia”, nhằm giới thiệu và trao đổi về các chính sách liên quan đến KCN sinh thái tại Việt Nam với các cơ quan liên quan của Indonesia.

Việt Nam và Indonesia là hai quốc gia Đông Nam Á tham gia Chương trình Khu công nghiệp sinh thái toàn cầu do UNIDO thực hiện được triển khai thông qua tài trợ của Chính phủ Thụy Sĩ, đại diện là (SECO) và do Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO) thực hiện. Đến nay, cả hai nước đã có những bước tiến quan trọng trong phát triển KCN sinh thái ở mỗi quốc gia.

Từ ngày 11-13/9/2023 tại TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng đã diễn ra Chương trình: "Trao đổi kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển KCN sinh thái giữa các quốc gia Đông Nam Á (Việt Nam và Indonesia) trong khuôn khổ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu".

Tham dự các hoạt động trong chuỗi sự kiệnTrao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia” có: Cố vấn trưởng dự án KCN sinh thái của UNIDO tại Indonesia. Về phía Việt Nam có: Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương; Ban Quản lý Dự án KCN sinh thái; Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng; nhà đầu tư hạ tầng KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền cùng một số doanh nghiệp tiêu biểu đang hoạt động cộng sinh trong 2 KCN này; các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hải Phòng đến dự và đưa tin. Về phía Indonesia có ông Heru Kustanto, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đến từ các bộ, ngành, hiệp hội và các KCN của Indonesia (16 người).

Dựa trên sáng kiến của chương trình KCN sinh thái toàn cầu, Chương trình trao đổi kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Indonesia và Việt Nam được tổ chức, nhằm xác định những lĩnh vực có sự quan tâm chung của Indonesia và Việt Nam trong việc phát triển KCN sinh thái; từ đó tăng cường hợp tác song phương giữa hai quốc gia trong khuôn khổ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu (GEIPP); phát triển diễn đàn trao đổi và học hỏi kinh nghiệm về phát triển KCN sinh thái cho các quốc gia khác trong khuôn khổ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia ưu tiên phát triển KCN sinh thái.

Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia đã có nhiều buổi thảo luận về kinh nghiệm xây dựng chính sách phát triển KCN sinh thái của hai quốc gia và tham quan, kháo sát thực địa tại KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền, TP. Hải Phòng, đây là hai KCN đang thí điểm chuyển đổi sang KCN sinh thái tại Việt Nam.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đoàn công tác đến từ Indonesia tham dự Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia”

Hội thảo“Trao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển khu công nghiệp sinh (KCN) thái giữa Việt Nam và Indonesia”

Hội thảo diễn ra sáng ngày 11/9/2023 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ quản lý Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” (dự án KCN sinh thái).

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ quản lý khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Ban Quản lý dự án “Triển khai khu công nghiệp sinh thái theo hướng tiếp cận từ Chương trình KCN sinh thái toàn cầu” phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, các thành viên đến từ các cơ quan liên quan của Việt Nam và Indonesia, cùng các đại biểu và khách mời của Việt Nam đã giới thiệu, trao đổi, thảo luận nhiệt tình, sôi nổi về các chính sách liên quan đến KCN sinh thái tại Việt Nam với các cơ quan liên quan của Indonesia.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp Indonesia Heru Kustanto chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái tại Indonesia

Đại diện phía Việt Nam và Indonesia cũng đã có nhiều chia sẻ, trao đổi và thảo luận xung quanh các vấn đề phát triển KCN nói chung và phát triển KCN sinh thái nói riêng của hai nước như: Tình hình phát triển KCN; các chính sách phát triển KCN sinh thái; tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực phát triển KCN sinh thái; những thuận lợi, cũng như các khó khăn, vướng mắc của hai bên trong quá trình phát triển mô hình KCN sinh thái… Qua đó, hai bên đã tìm ra những giải đáp tổng quan về điểm tương đồng, cũng như khác nhau của các KCN hai nước, những điểm mạnh và điểm yếu của KCN hai nước trong quá trình chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái và xây dựng KCN sinh thái mới; kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam và Indonesia…

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Bà Vương Thị Minh Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Phó Giám đốc Dự án KCN sinh thái trình bày tổng quan về tình hình xây dựng và phát triển các KCN, KKT tại Việt Nam nói chung và phát triển KCN sinh thái nói riêng

Indonesia trao đổi, thảo luận với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý dự án KCN sinh thái

Tiếp theo Hội thảoTrao đổi kinh nghiệm và chính sách phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia” tại Hà Nội; chiều ngày 11/9/2023, Ban Tổ chức Chương trình KCN sinh thái và các thành viên đến từ Indonesia tiếp tục có chuyến công tác tại Hải Phòng.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia, ngày 12/9/2023 tại Hải Phòng

Trong hơn hai ngày công tác tại Hải Phòng, đã có 2 buổi làm việc giữa Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia, cùng sự góp mặt các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp trong KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền. Đây là các KCN và các doanh nghiệp tại Hải Phòng đang tích cực triển khai các hoạt động sản xuất sạch hơn và cộng sinh công nghiệp để tham gia chuyển đổi sang KCN sinh thái, doanh nghiệp sinh thái. Xen kẽ các buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia đã làm việc với chủ đầu tư KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền, cùng các nhà đầu tư thứ cấp đang tham gia các hoạt động cộng sinh công nghiệp tại hai KCN này, đồng thời đi thăm quan thực địa hoạt động cộng sinh công nghiệp và kinh tế tuần hoàn tại KCN DEEP C và KCN Nam Cầu Kiền.

Sáng ngày 12/9/2023, Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia đến Hải Phòng đã có buổi trao đổi, thảo luận với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và nhà đầu tư phát triển KCN DEEP C về việc triển khai thực hiện cộng sinh công nghiệp và cộng sinh công nghiệp - đô thị ở Hải Phòng. Đoàn công tác chứng kiến Lễ ký kết thoả thuận hợp tác cộng sinh công nghiệp - đô thị giữa KCN DEEP C và Công an quận Hải An với sự chứng kiến của đại diện các đại biểu và khách mời tham dự sự kiện, nhà phát triển KCN DEEP C (Đình Vũ), UBND quận Hải An và Công an quận Hải An. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn KCN DEEP C nói riêng, quận Hải An nói chung, góp phần quan trọng trong xây dựng KCN sinh thái và cộng sinh công nghiệp- đô thị trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đại diện Công an quận Hải An và nhà phát triển KCN Deep C ký kết thỏa thuận hợp tác

Thăm quan thực địa tại KCN DEEP C

Chiều cùng ngày 12/9/2023 tại KCN DEEP C, Đoàn công tác của Việt Nam- Indonesia đã đi thăm quan hoạt động cộng sinh công nghiệp tại nhà máy của Công ty TNHH Flat Việt Nam, là đối tác cộng sinh công nghiệp của KCN DEEP C và khu vực thực hiện cộng sinh công nghiệp về vật liệu san nền; thăm quan hệ thống điện gió, nhà máy xử lý nước thải tại KCN DEEP C.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia chụp ảnh lưu niệm tại tuyến đường được làm bằng nhựa từ tái chế rác thải trong KCN DEEP C

Kết thúc chuyến thăm quan thực tế các hoạt động cộng sinh công nghiệp giữa KCN DEEP C và Công ty TNHH Flat Việt Nam trong KCN DEEP C, các thành viên trong Đoàn công tác đến của Indonesia đã đánh giá cao mô hình đầu tư, phát triển toàn diện của KCN DEEP C, các hoạt động cộng sinh công nghiệp, chuyển đổi sang KCN sinh thái của KCN DEEP C nói chung và các doanh nghiệp trong KCN nói riêng.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia đã đi thăm quan thực tế hoạt động cộng sinh công nghiệp tại Công ty TNHH Flat Việt Nam trong KCN DEEP C

Ông Heru Kustanto, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp và Đoàn công tác của Indonesia cho rằng, qua chuyến thăm quan thực tế các hoạt động cộng sinh công nghiệp tại KCN DEEP C và gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ với nhà đầu tư hạ tầng KCN DEEP C và doanh nghiệp đang thực hiện cộng sinh công nghiệp trong KCN, đã giúp cho các thành viên của Indonesia nhận thấy được toàn cảnh một cách rõ nét hơn về điển hình của mô hình phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam, cũng như thực tế những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp KCN trong quá trình tham gia chuyển đổi sang KCN sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đại diện KCN DEEP C giới thiệu với Đoàn công tác các hoạt động kỹ thuật tại cầu cảng hàng lỏng trong KCN DEEP C

Phía bạn Indonesia khẳng định, chuyến thăm quan thực tế tại KCN DEEP C đã giúp họ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước và phát triển các KCN tại Indonesia; đồng thời sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước mở rộng cơ hội hợp tác, trao đổi và chia sẻ thông tin để cùng phát triển mạnh mẽ KCN sinh thái.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại cổng ngoài KCN DEEP C

Thăm quan thực địa tại KCN Nam Cầu Kiền

Sáng ngày 13/9/2023, tại KCN Nam Cầu Kiền, Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia tiếp tục di chuyển đến KCN Nam Cầu Kiền, để thăm quan mô hình cộng sinh công nghiệp và kinh tế tuần hoàn tại KCN này, đến thăm doanh nghiệp Tân Thuận Phong trong KCN sinh thái Nam Cầu Kiền, đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý chất thải trên địa bàn toàn quốc và đang triển khai các hoạt động cộng sinh công nghiệp. Qua đó, đã giúp cho Đoàn công tác, đặc biệt là phía bạn Indonesia chứng kiến thực tiễn quy trình thực hiện cộng sinh công nghiệp và xây dựng KCN sinh thái tại KCN Nam Cầu Kiền nói riêng và những cơ hội và thách thức trong việc phát triển KCN sinh thái nói chung.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Đoàn Công tác của Việt Nam - Indonesia và các đại biểu thăm quan hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động cộng sinh công nghiệp của Công ty Tân Thuận Phong trong KCN Nam Cầu Kiền

Tại KCN Nam Cầu Kiền, các thành viên Đoàn công tác của Việt Nam- Indonesia đã đánh giá cao mô hình phát triển KCN sinh thái, một môi trường sản xuất công nghiệp thực sự, thân thiện và hạnh phúc... Bước vào KCN như đi lạc vào một công viên, một địa điểm du lịch trải nghiệm đầy hấp dẫn và thư thái. Ở đây những lý thuyết, ý tưởng đã được áp dụng thành công, được minh chứng bằng hiện thực. Qua những trải nghiệm thực tế tại KCN, giúp các nhà đầu tư trong KCN yên tâm phát triển sản xuất kinh doanh và gắn bó lâu dài với môi trường làm việc lý tưởng nơi đây.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Shinec -Chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền chia sẻ với Đoàn công tác các hoạt động hỗ trợ triển khai cộng sinh công nghiệp tại KCN Nam Cầu Kiền

Phía bạn Indonesia khẳng định, qua chuyến công tác tại KCN Nam Cầu Kiền, được thăm qua thực địa tại KCN này, cùng trao đổi và thảo luận với chủ đầu tư KCN về kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam, các thành viên đến từ Indonesia đã tích luỹ thêm được nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu về phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam để áp dụng vào thực tiễn công tác quản lý nhà nước và xây dựng, phát triển KCN sinh thái tại Indonesia.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Giám đốc Công ty Tân Thuận Phong (KCN Nam Cầu Kiền) chia sẻ với Đoàn công tác về các hoạt động cộng sinh công nghiệp của Công ty trong KCN Nam Cầu Kiền

Indonesia đánh giá cao vai trò của Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong phát triển KCN sinh thái

Trước khi kết thúc Chương trình công tác tại Hải Phòng, chiều ngày 13/9/2023, Đoàn công tác của Việt Nam - Indonesia và Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục có cuộc họp trao đổi, thảo luận, cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái, để thúc đẩy phát triển mô hình này giữa Việt Nam và Indonesia.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã chia sẻ với Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia về vai trò của chính quyền địa phương đối với sự phát triển của mô hình KCN sinh thái (EIP), ngày 13/9/2023

Thay mặt Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã chia sẻ với Đoàn công tác của Việt Nam và Indonesia về vai trò của chính quyền địa phương đối với sự phát triển của mô hình KCN sinh thái (EIP), trong đó giới thiệu tổng quan tình hình hoạt động phát triển các KCN của Hải Phòng nói chung, phát triển KCN sinh thái nói riêng; đặc biệt là vai trò của chính quyền TP. Hải Phòng trong việc tiên phong tham gia thí điểm chuyển đổi KCN truyền thống sang mô hình KCN sinh thái, với các hoạt động thiết thực, cụ thể hỗ trợ các KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền triển khai chuyển đổi sang KCN sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

Ông cũng chia sẻ với Đoàn công tác những kinh nghiệm trong quá trình phát triển KCN sinh thái tại Hải Phòng; nhận diện những khó khăn, thách thức, cũng như những thuận lợi cơ bản trong quá trình triển khai KCN sinh thái tại Hải Phòng...

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Các thành viên đến từ Indonesia lắng nghe chia sẻ của đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng về vai trò của chính quyền địa phương đối với phát triển các KCN sinh thái

Chia sẻ với những thách thức trong phát triển KCN sinh thái tại Hải Phòng, Cố vấn trưởng dự án KCN sinh thái tại Indonesia, ông Dutt Salil nhận định, kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái tại Indonesia cho thấy, từ việc phát hiện ra cơ hội cộng sinh công nghiệp đến việc thuyết phục các doanh nghiệp tham gia vào cộng sinh công nghiệp thật sự không phải là điều dễ dàng, nhất là khi đối tác thực hiện cộng sinh công nghiệp không đến từ một quốc gia nên niềm tin chưa có. Do đó, cần thiết phải có các cơ quan nhà nước để điều phối, vận hành mọi hoạt động của KCN. Để giải quyết hiệu quả thách thức này, chính quyền địa phương cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề quy hoạch, sẽ xây dựng các KCN chuyên biệt cho các doanh nghiệp đến từ cùng một quốc gia để tạo được niềm tin ngay từ đầu, cùng chia sẻ, cùng phát triển và hợp tác dài lâu. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ có nhiều niềm tin vào sự phát triển của KCN sinh thái để tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn, bền vững hơn. Về thuận lợi của Indonesia, đó là dân số đông sẽ kích thích sản xuất hàng tiêu dùng và ngành công nghiệp phát triển.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Cố vấn trưởng dự án KCN sinh thái tại Indonesia, ông Dutt Salil (thứ hai từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái tại Indonesia

Tại cuộc họp, chuyên gia kỹ thuật quốc gia UNIDO Nguyễn Trâm Anh đã trao đổi với các bên liên quan của hai nước về kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện cộng sinh công nghiệp, trong đó nhấn mạnh: Một trong những yếu tố thúc đẩy thực hiện cộng sinh công nghiệp là thông tin về các loại sản phẩm phụ phát sinh từ các doanh nghiệp này có thể chia sẻ với doanh nghiệp khác. Đôi khi các doanh nghiệp trong cùng một KCN không hề biết thông tin của nhau. Vì thế vai trò của Ban Quản lý các KCN và công ty phát triển hạ tầng KCN là rất quan trọng trong việc cung cấp các thông tin cần thiết (trong điều kiện các doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ thông tin). Để thúc đẩy việc cung cấp thông tin thực hiện cộng sinh công nghiệp kịp thời, Dự án KCN sinh thái của UNIDO đã dự kiến sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất thải trực tuyến cho các đơn vị sẵn sàng tham gia. Các doanh nghiệp có thể biết được các loại chất thải, thời gian và số lượng chất thải của các doanh nghiệp khác để có sự hợp tác thực hiện cộng sinh công nghiệp. Dự kiến việc quản lý thông tin do KCN quản lý và sẽ được hỗ trợ áp dụng trong thời gian tới.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Chuyên gia kỹ thuật quốc gia UNIDO Nguyễn Trâm Anh chia sẻ với Đoàn công tác và Ban Quản lý KKT Hải Phòng về kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện cộng sinh công nghiệp tại các KCN đang chuyển đổi sang KCN sinh thái ở Việt Nam

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về KCN, KKT tại Hải Phòng, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng Bùi Ngọc Hải cũng khẳng định với Đoàn công tác quyết tâm cao của lãnh đạo TP. Hải Phòng và các cấp chính quyền Thành phố, Ban Quản lý KKT Hải Phòng, các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN, KKT Hải Phòng trong việc phát triển KCN sinh thái, doanh nghiệp sinh thái; tích cực phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KCN sinh thái; Ban Quản lý các KCN, KKT tại các địa phương tham gia dự án (TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Đà Nẵng) và các bộ, ban ngành chức năng để đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi, phát triển KCN sinh thái tại Hải Phòng, cũng như đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, ban hành các giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp nhất cho việc phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Ông Heru Kustanto, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp Indonesia đã khẳng định, những bước tiến vững chắc của Việt Nam trên con đường phát triển KCN sinh thái là cơ sở quan trọng để hai nước Việt Nam- Indonesia tiếp tục mở rộng hợp tác giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái trong chặng đường sắp tới

Kết thúc chuyến công tác tại Hải Phòng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Bộ Công nghiệp Indonesia Heru Kustanto đã khẳng định chuyến công tác tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Thông qua các buổi trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin với Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ cấp trong hai KCN DEEP C và Nam Cầu Kiền; đặc biệt được đi thăm quan thực tế các hoạt động cộng sinh công nghiệp và kinh tế tuần hoàn tại hai KCN này đã giúp cho Đoàn công tác của Indonesia cảm nhận rõ nét hơn những đổi thay kỳ diệu về hiệu quả của việc chuyển đổi sang KCN sinh thái tại Hải Phòng, là một minh chứng sống động cho những cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, cũng như các nhà đầu tư hạ tầng trong quá trình triển khai dự án KCN sinh thái. Thông qua mô hình chuyển đổi KCN sinh thái tại Hải Phòng, Đoàn công tác của Indonesia đã tích lũy thêm được nhiều bài học kinh nghiệm quý để vận dụng vào thực tế phát triển KCN sinh thái tại Indonesia; đồng thời mở ra nhiều cơ hội và triển vọng để hợp tác phát triển KCN sinh thái với TP. Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung./.

Một số hình ảnh giao lưu, tặng quà và thăm quan các địa danh của Hải Phòng của Đoàn công tác Việt Nam- Indonesia và Ban Quản lý KKT Hải Phòng cùng các nhà đầu tư KCN DEEP C, KCN Nam cầu Kiền

Sáng ngày 11/9/2023 tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án KCN sinh thái và Đoàn công tác của Indonesia chụp ảnh lưu niệm và tặng quà

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Chiều ngày 11/9/2023 tại Hải Phòng: Thăm quan Bảo tàng thành phố Hải Phòng

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Sáng ngày 12/9/2023 tại Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Giao lưu, tặng quà giữa Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Đoàn công tác

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Chiều ngày 12/9/2023 tại Hải Phòng: Giao lưu văn nghệ, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái, với sự tham dự đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, nhà đầu tư KCN Nam Cầu Kiền, KCN DEEP C và Đoàn công tác Việt Nam- Indonesia

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia

Sáng ngày 13/9/2023 tại KCN Nam Cầu Kiền: Thăm quan thực địa và giao lưu tặng quà giữa KCN Nam Cầu Kiền và Đoàn công tác.

Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia
Thành công từ Chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm phát triển KCN sinh thái giữa Việt Nam và Indonesia