Thêm đề xuất mạnh của Chính phủ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa chủ trì phiên họp bất thường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào chiều 24/9, để cho ý kiến về ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, theo Văn phòng Quốc hội.

Thêm 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp khẩn cấp để kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, thời gian qua, UBTVQH và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách đặc thù, đặc biệt khác với quy định của luật hiện hành, tập trung vào các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Ngay tại Phiên họp thứ 3 vừa qua, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết cho phép bổ sung 14.620 tỷ đồng từ nguồn cắt giảm chi ngân sách nhà nước năm 2021 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, trước thực tế đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cần có thêm các chính sách để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, ngay sau khi kết thúc Phiên họp thứ 3 của UBTVQH, Tổ công tác của UBTVQH đã làm việc với các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam…, để xem xét, thảo luận về các đề xuất của Chính phủ về ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Sau đó, Đảng đoàn Quốc hội đã có báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị đồng ý về nguyên tắc, với tinh thần luôn luôn đồng hành, chia sẻ với Chính phủ, cùng với những nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng để hỗ trợ nhanh nhất, kịp thời nhất và hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp, người lao động, UBTVQH tiến hành phiên họp bất thường để xem xét ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đề xuất của Chính phủ, sẽ sử dụng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020, để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động một lần bằng tiền; người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp với quy mô khoảng 8.000 tỷ đồng. Cả hai chính sách này đều chưa được quy định trong Luật Việc làm năm 2013, do đó việc điều chỉnh chính sách này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Họp khẩn, thông qua nhanh và ban hành chính sách gấp

Sau khi thảo luận, UBTVQH đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ căn cứ vào Nghị quyết của UBTVQH chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai chính sách kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước giám sát, kiểm toán việc thực hiện Nghị quyết. UBTVQH cũng sẽ báo cáo Quốc hội chính sách này tại Kỳ họp thứ Hai tới…

Theo đó, UBTVQH nhất trí với đề xuất của Chính phủ về sử dụng một phần kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp năm 2020 để hỗ trợ cho người lao động đang tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (30.000 tỷ đồng). Thời gian hoàn thành việc hỗ trợ cho người lao động chậm nhất đến hết ngày 31/12/2021. Người sử dụng lao động được giảm mức đóng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ mức 1% xuống bằng 0% quỹ lương hàng tháng của doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng, kể từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Thời gian hoàn thành việc thực hiện giảm đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp đối với người sử dụng lao động chậm nhất đến hết ngày 30/9/2022.

UBTVQH cũng giao Chính phủ cần đánh giá đầy đủ tình hình, triển khai xây dựng hồ sơ đề xuất sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, trong đó có quy định về bảo hiểm thất nghiệp trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Thêm 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19
Ngay cuối giờ chiều ngày 24/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-UBTVQH15 ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: Quốc hội

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, việc tính toán, xác định tổng mức hỗ trợ, mức hưởng, đối tượng hưởng, thời gian hưởng đã được Chính phủ tính toán chặt chẽ, bảo đảm tính an toàn, hoạt động lâu dài của Quỹ, đặt trong tổng thể cân đối chung nguồn lực, các nguồn hỗ trợ khác và bảo đảm cao nhất nguyên tắc đóng - hưởng, chia sẻ, công bằng đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp...

Đáng chú ý, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khẩn trương đưa các quyết sách vào hỗ trợ người lao động khó khăn do đại dịch Covid-19, ngay cuối giờ chiều cùng ngày (24/9), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-UBTVQH15 để ban hành chính sách này, làm căn cứ cho Chính phủ tổ chức thực hiện sớm./.