Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay London Heathrow vào cuối giờ chiều ngày 28/6 (theo giờ địa phương), để bắt đầu thăm chính thức Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Anh John Mcfall và Chủ tịch Hạ viện Linsay Hoyle, từ ngày 28-30/6, theo Văn phòng Quốc hội.

Thúc đẩy hợp tác Việt - Anh về công nghệ cao, tài chính ngân hàng…

Nghị sĩ Graham Stuart, nghị sĩ Wayne David, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam Marcus Winsley chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay (ảnh: Quốc hội)

Trong khuôn khổ chương trình thăm này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam vừa thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, hiện tại Anh có khoảng 80.000 người Việt Nam sinh sống, lao động và học tập. Đa số bà con có tinh thần dân tộc, yêu nước, đoàn kết, thường xuyên có những hoạt động hướng về xây dựng quê hương...

Theo Chủ tịch Hội trí thức Việt Nam Nguyễn Xuân Huấn, những trí thức đang sinh sống ở các nước nói chung và ở Vương quốc Anh nói riêng đều mong muốn được đóng góp, cống hiến cho quê hương, đất nước; đồng thời mong muốn có một kênh để bà con trao đổi trực tiếp, cũng như có thể mang chất xám của đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt về trong nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gợi mở, cộng đồng nên hình thành một mạng lưới sáng kiến người Việt ở Anh; đồng thời cho biết Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng sáng kiến người Việt toàn cầu. Quốc hội cũng mong muốn xây dựng một mạng lưới sáng kiến Quốc hội Việt Nam toàn cầu, nhằm kết nối để bà con đưa ra hiến kế, liên kiết, nhất là các startup, các ý tưởng đầu tư, kinh doanh…

Thúc đẩy hợp tác Việt - Anh về công nghệ cao, tài chính ngân hàng…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp cộng đồng người Việt tại Vương quốc Anh (ảnh: Quốc hội)

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các hội đoàn người Việt, trong đó có Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp, Hội trí thức, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh, Tổ chức Gia đình Việt và các hội đoàn tại Anh tiếp tục đóng vai trò hạt nhân quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng ngày càng ổn định và phát triển, trở thành cầu nối vững chắc cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt-Anh; mong muốn mạng lưới chuyên gia, trí thức người Việt tại Anh kết nối chặt chẽ với trong nước, đóng góp sức lực, nguồn nhân lực quý giá cho đất nước trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển. Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh có trách nhiệm hỗ trợ cộng đồng thực hiện nhiệm vụ này…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, chuyến thăm lần này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh trên các lĩnh vực, từ cấp trung ương đến các địa phương, thúc đẩy hợp tác giữa Nghị viện hai nước; đặc biệt là thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: công nghệ cao, tài chính ngân hàng, hàng không, dược phẩm, năng lượng tái tạo… theo Tuyên bố chung về đối tác chiến lược Việt-Anh.

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội sẽ gặp song phương lãnh đạo cấp cao Anh, trong đó có hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle và Chủ tịch Thượng viện Anh John McFall; gặp và trao đổi với nhiều quan chức cấp cao của Chính phủ, Quốc hội Anh; gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Anh, các tập đoàn lớn về kinh tế, tài chính, giáo dục; tổ chức Tọa đàm kinh tế-thương mại; Tọa đàm giáo dục...

Đặc biệt, theo chương trình, lần đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch Quốc hội, Tọa đàm về hợp tác giáo dục sẽ được tổ chức với sự tham gia của các trường đại học hàng đầu, các tập đoàn, tổ chức giáo dục của hai nước, nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn mới.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 6,6 tỷ USD. Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng mạnh được cho là chủ yếu nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) và sự phục hồi của chuỗi cung ứng sau đại dịch. Anh là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu.../.