[     Thực hiện đồng bộ công tác quản lý nhà nước trong các KCN Vĩnh Phúc
Toàn cảnh KCN Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong hoạt động quản lý nhà nước được Ban Quản lý triển khai hiệu quả trong tháng 10 này?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Trong tháng 10/2022, công tác quản lý nhà nước trong các KCN của tỉnh Vĩnh Phúc được Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc triển khai tích cực, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực được phân cấp: Đầu tư, xây dựng, môi trường, cải cách hành chính, quy hoạch, lao động…

Hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư được Ban Quản lý xác định là một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu tiên quan tâm hàng đầu. Tiếp nối các hoạt động xúc tiến đầu tư trong 9 tháng đầu năm 2022, trong tháng 10/2022, Ban Quản lý đã tham dự và chủ trì một số hoạt động xúc tiến đầu tư của Tỉnh và tại các KCN, cụ thể như: Chủ trì tổ chức Hội nghị làm việc với Tập đoàn Samsung Việt Nam, cùng một số cơ quan, doanh nghiệp trong các KCN kết nối, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong các KCN tham gia chuỗi cung ứng nội địa của Samsung Việt Nam; tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Vĩnh Phúc-Điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp năm 2022; phối hợp, cung cấp thông tin cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng nội dung tài liệu xúc tiến đầu tư cho Đoàn công tác của Tỉnh tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore và Malaysia vào cuối tháng 10/2022; tiếp, làm việc và đưa Đoàn khảo sát đầu tư của Hiệp hội doanh nghiệp Điện cơ điện tử Đài Loan (Trung Quốc) tham quan các KCN của Tỉnh; cung cấp thông tin, phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, báo VTC News, VOV cùng một số báo, tạp chí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư viết bài tuyên truyền về hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN.

Công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN trong tháng 10/2022 tiếp tục được triển khai hiệu quả. Ban đã báo cáo UBND Tỉnh về việc triển khai thực hiện dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Đồng Sóc; thực hiện thủ tục gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc thẩm định tổng vốn đầu tư dự kiến và thời gian hoạt động của dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên; xin ý kiến Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc về diện tích quy hoạch KCN Tam Dương II-Khu B; tham gia ý kiến với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc về việc bố trí điểm dừng đỗ của xe đưa đón công nhân tại các KCN trên địa bàn Tỉnh; tham gia ý kiến với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc về việc đầu tư dự án hạ tầng khu tái định cư, khu nghĩa trang phục vụ giải phóng mặt bằng các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Trong tháng 10/2022, Ban đã thực hiện cấp mới 1 Giấy phép xây dựng; thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II được triển khai thực hiện tốt. Do đó, trong tháng 10/2022, trên địa bàn KCN Bá Thiện - Phân khu II không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự và cháy nổ; hệ thống cây xanh, cây viền, thảm cỏ được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng và phát triển tốt; công tác vệ sinh, quét dọn đường, hành lang KCN đảm bảo sạch sẽ; hệ thống chiếu sáng đảm bảo tiết kiệm và phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh và người lao động đi làm ca đêm; các cống rãnh, hố ga và hệ thống thoát nước hoạt động tốt, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp tại KCN.

Công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được thực hiện đồng bộ, hiệu quả:

Công tác quản lý lao động trong các KCN: Trong tháng 10/2022, Ban đã chấp thuận vị trí việc làm sử dụng lao động nước ngoài cho 28 lượt doanh nghiệp; cấp mới/cấp lại 84 Giấy phép lao động; tiếp nhận nội quy lao động cho 7 doanh nghiệp; xác nhận không thuộc diện cấp phép đối với 23 trường hợp.

Giải quyết trường hợp ngừng việc tập thể, yêu cầu tăng lương tại Công ty TNHH CDL Precision Technology (Việt Nam)-KCN Bình Xuyên. Ban đã phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội rãnh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Công đoàn các KCN đến doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, nguyên nhân; làm việc với người sử dụng lao động, để có giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn phương án giải quyết, tránh phát sinh thêm các vấn đề phức tạp trong quan hệ lao động. Sau các buổi làm việc, doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường, ổn định.

Công tác quản lý môi trường tại các KCN: Trong tháng 10/2022, Ban Quản lý đã triển khai các thủ tục hồ sơ lấy mẫu và thuê phân tích mẫu nước thải, khí thải công nghiệp, xác định mẫu vi phạm tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong KCN năm 2022; tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong các KCN với sự tham gia của gần 350 doanh nghiệp.

Tham gia Hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường cho 1 dự án; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra cấp giấy phép môi trường cho 7 dự án.

Công tác kiểm tra, giám sát: Thực hiện kiểm tra về trật tự xây dựng tại Công ty TNHH Công nghiệp Minda Việt Nam (KCN Bình Xuyên); thông báo tạm dừng thi công dự án do vi phạm hành chính về xây dựng và đề nghị UBND huyện Bình Xuyên xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Công nghiệp Minda Việt Nam; đề nghị Công ty TNHH Nam Bình Xuyên Green Park tạm dừng việc san gạt KCN Nam Bình Xuyên do chưa hoàn thiện các thủ tục về xây dựng và phòng cháy chữa cháy; phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra việc quản lý sử dụng người lao động nước ngoài tại Công ty TNHH WorldTop Hà Nội Việt Nam (KCN Bình Xuyên 2), Công ty TNHH Daesung và Công ty TNHH DongKang (KCN Bá Thiện 2); báo cáo UBND Tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dongkwang về lĩnh vực lao động.

Công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ đầu tư: Trong tháng 10/2022, Ban đã ban hành nhiều lượt văn bản hướng dẫn nhà đầu tư/doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp mới/cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định; phổ biến thông tin hỗ trợ tài chính đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong các KCN biết, tiếp cận và vay vốn; làm việc với Công ty TNHH CDL Precision Việt Nam và Công ty HH Công nghiệp Lâm Viễn Vĩnh Phúc để nắm bắt khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh; làm việc, nghe doanh nghiệp mới cấp phép trong các KCN trên địa bàn Tỉnh báo cáo, kiến nghị, để đề xuất với UBND Tỉnh phương án giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp FDI gửi sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc tổng hợp, báo cáo UBND Tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc thẩm định công nghệ các hồ sơ dự án đăng ký đầu tư vào KCN; phối hợp với Hải Quan Vĩnh Phúc trong việc cho ý kiến về hồ sơ đề nghị chuyển đổi từ doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp chế xuất sang doanh nghiệp chế xuất; trình UBND Tỉnh xem xét điều kiện gia hạn tiến độ sử dụng đất đối với Công ty cổ phần tập đoàn Gia Vũ (KCN Thái Hòa-Liễn Sơn-Liên Hòa)...

Công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn: Tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. Trong tháng 10/2022, Ban Quản lý đã ban hành văn bản gửi các đơn vị hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trong KCN thực hiện Kế hoạch số 241/KH-UB về huy động lực lượng, phương tiện, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

[     Thực hiện đồng bộ công tác quản lý nhà nước trong các KCN Vĩnh Phúc
Công nhân làm việc trong KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

PV: Ông có thể chia sẻ một số kết quả cụ thể trong công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, mà các doanh nghiệp KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong tháng 10 này?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Những cố gắng trong hoạt động quản lý nhà nước năm 2022 đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các KCN, qua đó giúp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nhanh chóng quyết định đầu tư vào các KCN của Tỉnh, đồng thời đẩy mạnh triển khai các dự án ngay sau khi được cấp phép dự án đầu tư.

Trong tháng 10/2022, Ban Quản lý đã thực hiện thủ tục cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án, trong đó: 2 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký là 13 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với vốn đầu tư đăng ký là 78,97 tỷ đồng; cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh tăng vốn cho 2 lượt dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm là 6,1 triệu USD. Tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm trong tháng 10/2022 là 19,1 triệu USD và 78,97 tỷ đồng.

Trong 10 tháng năm 2022, các KCN trên địa bàn Tỉnh thu hút được 21 dự án FDI mới và 28 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 292,6 triệu USD (cấp mới: 174,04 triệu USD; tăng vốn: 118,56 triệu USD), bằng 31% so với cùng kỳ năm 2021 và 98% kế hoạch năm 2022; thu hút 14 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.261,58 tỷ đồng, bằng 39% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 323% so với kế hoạch năm 2022.

Đến ngày 15/10/2022, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 443 dự án, trong đó gồm 96 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư là 24.275,06 tỷ đồng; 347 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 5.679,61 triệu USD.

Về triển khai thực hiện dự án, trong tháng 10/2022, có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Lũy kế đến 15/10/2022, có 385 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh (316 dự án FDI và 69 dự án đầu tư trong nước), chiếm 86,9% tổng số dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, vốn thực hiện đầu tư trong và ngoài nước trong tháng 10/2022 tăng cao so với cùng kỳ năm trước, cụ thể:

Dự án FDI: Vốn thực hiện trong tháng 10/2022 là 32,2 triệu USD, nâng vốn thực hiện 10 tháng năm 2022 là 359,05 triệu USD, đạt 107% so với cùng kỳ năm 2021 và 109% so với kế hoạch năm 2022.

Lũy kế đến 15/10/2022, vốn thực hiện của các dự án là 3.369,69 triệu USD, đạt 59% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

Dự án đầu tư trong nước: Vốn thực hiện tháng 10/2022 là 50 tỷ đồng, nâng vốn thực hiện 10 tháng năm 2022 là 975,72 tỷ đồng, đạt 120% so với cùng kỳ năm 2021 và 163% kế hoạch năm 2022.

Lũy kế đến 15/10/2022, vốn thực hiện của các dự án là 11.443,82 tỷ đồng, đạt 47% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án.

PV: Nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN được Ban Quản lý đặt ra trong tháng 11 tới là gì, thưa ông?

Trưởng ban Nguyễn Xuân Phương: Chúng tôi dự kiến trong tháng 11 tới sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3-5 dự án mới (2-3 dự án FDI và 1-2 dự án đầu tư trong nước), điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án FDI với tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm khoảng 15-20 triệu USD và 30 tỷ đồng.

Về triển khai dự án, dự kiến có thêm 3-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 30-35 triệu USD và các dự án đầu tư trong nước đạt khoảng 50 tỷ đồng.

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và phát triển các KCN tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh, cụ thể: (1) tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến các KCN: Đồng Sóc, Phúc Yên; Chấn Hưng, Tam Dương II - khu A; (2) phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ xây dựng đối với các KCN đã đi vào hoạt động và đang bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của các KCN: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II-khu A.

Đôn đốc các nhà đầu tư, các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục xây dựng đối với các KCN vừa có quyết định thành lập gồm: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I-khu vực 2; Thái Hòa-Liễn Sơn-Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1) để thực hiện khởi công xây dựng dự án theo đúng tiến độ cam kết; đôn đốc các nhà đầu tư triển khai dự án KCN: Sông I, Sông Lô II, Tam Dương I-khu vực 2.

Công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được quan tâm thực hiện hiệu quả. Tiếp tục đôn đốc các dự án thực hiện dự án theo tiến độ cam kết. Theo dõi, đôn đốc các dự án đã hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó là chủ động trong công tác phối hợp, giải quyết vướng mắc cho các nhà đầu tư; phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc cho ý kiến đối với các nội dung liên quan đến hồ sơ cấp mới theo quy định.

Thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác quản lý lao động, quản lý môi trường, kiểm tra, giám sát, cải cách hành chính, phòng chống thiên tai, hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN theo nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư, lao động và mở rộng tư vấn các lĩnh vực khác như: môi trường, xây dựng.../.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

[     Thực hiện đồng bộ công tác quản lý nhà nước trong các KCN Vĩnh Phúc
Đường vào KCN Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc