Sáng nay (ngày 25/11), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Thường trực các Ủy ban của Quốc hội, để chuẩn bị nội dung trình tại kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV, theo Văn phòng Quốc hội.

Tham dự buổi làm việc, ngoài các lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, còn có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính...

Tính toán Quốc hội họp bất thường để chốt gói hỗ trợ cho phục hồi kinh tế
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc để chuẩn bị các nội dung trình tại kỳ họp bất thường của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với các cơ quan để cho ý kiến bước đầu, trên cơ sở đó các cơ quan trình, cơ quan thẩm tra hoàn thiện hồ sơ dự án, báo cáo thẩm tra, xem xét nội dung nào đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc trình Quốc hội.

Theo ông Vương Đình Huệ, nếu tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội, thì chỉ cho ý kiến tối đa đối với 5 nhóm nội dung theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 5 (tháng 11/2021) vừa qua gồm: (1) Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật; (2) Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ; (3) Đề án xây dựng cơ chế, chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ kịp thời triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; (4) Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; (5) Đề án Thí điểm về việc tách giải phóng mặt bằng, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư.

Tính toán Quốc hội họp bất thường để chốt gói hỗ trợ cho phục hồi kinh tế
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, nếu không có nội dung nào đủ điều kiện, thì sẽ không có kỳ họp bất thường của Quốc hội. Ảnh: Quốc hội

“Việc tổ chức kỳ họp bất thường dựa vào công tác chuẩn bị các nội dung trên, nếu không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, thì sẽ không trình Quốc hội. Nếu không có nội dung nào đủ điều kiện, thì sẽ không có kỳ họp bất thường…”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Dự kiến, kỳ họp bất thường của Quốc hội sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới, nếu các nội dung chuẩn bị kịp tiến độ, cũng như đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.

Trong nội dung họp buổi sáng, Chủ tịch Quốc hội và các Phó Chủ tịch Quốc hội đã chủ trì xem xét 2 nội dung gồm: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật; Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ./.