Tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo công tác phát triển khu công nghiệp
Toàn cảnh lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tiếp và làm việc với đại diện Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với đại diện Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc

Sáng ngày 15/8/2024 tại trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đón tiếp và làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc.

Tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đã thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh, cũng như những kết quả về công tác thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Tỉnh từ đầu năm đến nay.

Tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo công tác phát triển khu công nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc với Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc

Chủ tịch Trần Duy Đông vui mừng chia sẻ, trong lĩnh vực thu hút đầu tư, đến nay toàn Tỉnh thu hút được hơn 470 triệu USD, vượt mục tiêu cả năm 2024 đề ra. Qua đó, góp phần đưa Vĩnh Phúc tiếp tục là điểm dừng chân lý tưởng của các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

“Chính phủ Việt Nam, cũng như tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao các nhà đầu tư Nhật Bản luôn chấp hành tốt các quy định của pháp luật Việt Nam trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, đảm bảo các điều kiện cho người lao động và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Chủ tịch Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc chân thành cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối với Công ty, đã bố trí thời gian quý báu đón tiếp trọng thị Công ty. Báo cáo Chủ tịch Tỉnh về hoạt động của Công ty, lãnh đạo Công ty cho biết, Công ty Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc là KCN thứ 4 trong hệ thống các KCN của Tập đoàn Sumitomo tại Việt Nam. Tại Việt Nam, các KCN của Tập đoàn đã thu hút được 250 doanh nghiệp thứ cấp với tổng số vốn đầu tư khoảng 6 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 90 nghìn lao động. Riêng KCN tại tỉnh Vĩnh Phúc đến nay đã lấp đầy hơn 90% diện tích đất trong KCN, với tổng số vốn thu hút đầu tư gần 1 tỷ USD, tạo việc làm cho hơn 10 nghìn lao động.

Lãnh đạo Công ty cũng bày tỏ nguyện vọng trong giai đoạn phát triển mới, Công ty mong muốn tiếp tục được Tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để Công ty mở rộng diện tích KCN (tại vị trí Công ty đã có văn bản đề xuất Tỉnh trước đó) trong KCN Bình Xuyên - Yên Lạc 1 và 2.

Chủ tịch Trần Duy Đông đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Công ty Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc trong phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh, các lĩnh vực mà Công ty đang thu hút đầu tư tại Tỉnh, cũng như chiến lược mở rộng Công ty trong thời gian tới; đồng thời đồng ý về mặt chủ trương mở rộng diện tích và hoạt động đầu tư của Công ty tại Vĩnh Phúc.

Chủ tịch Trần Duy Đông đề nghị Công ty nghiên cứu lựa chọn một trong hai KCN cụ thể (Bình Xuyên - Yên Lạc 1 và 2); nghiên cứu phân kỳ đầu tư phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Tỉnh, tập trung hoàn thiện các thủ tục và đề xuất Tỉnh xem xét thông qua để triển khai Dự án; giao Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ để công ty triển khai dự án mở rộng được nhanh chóng, thuận lợi, đúng các quy định của pháp luật.

Tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo công tác phát triển khu công nghiệp
Giám đốc Bộ phận KCN hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation Takashi Yanai phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc thăm, làm việc tại các KCN

Trước đó, ngày 13/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông cùng Đoàn công tác của UBND Tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tam Dương và đại diện một số sở, ban, ngành chức năng trong Tỉnh đã đến thăm và làm việc tại các KCN: Tam Dương I - Khu vực 2; Bá Thiện 1; Bá Thiện 2.

Tại KCN Tam Dương I - Khu vực 2, đại diện Tập đoàn Sơn Hà, chủ đầu tư KCN KCN Tam Dương I - Khu vực 2 đã báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông về tình hình triển khai phát triển hạ tầng KCN Tam Dương I - Khu vực 2. Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải phóng mặt bằng phần diện tích đã kiểm kê đạt 96%; phần diện tích đã có quyết định thu hồi đạt 68%. Tổng diện tích đã được giao đất hơn 81ha, đạt hơn 50%. Tổng diện tích đề nghị giao đất đợt 2 hơn 29ha đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng…

Tính đến ngày 10/8/2024, Đơn vị đã thực hiện đắp đất nền đường K95 được 3km; san lấp mặt bằng hoàn thiện 18ha; đúc cấu kiện và thi công hệ thống thoát nước; thi công hệ thống cấp điện và một số hạng mục cơ bản trong KCN.

Đại diện chủ đầu tư KCN cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị gặp một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể như: Chưa thực hiện được việc xác định giá thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa được nhận giao đất đợt 2; chưa có nguồn vốn để UBND huyện Tam Dương thực hiện dự án tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng; còn một số hộ dân chống đối, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.

Tỉnh Vĩnh Phúc quan tâm chỉ đạo công tác phát triển khu công nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc với chủ đầu tư KCN Tam Dương I - Khu vực 2

Ghi nhận và đánh giá cao chủ đầu tư KCN Tam Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN Tam Dương I - Khu vực 2, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông đề nghị các sở chức năng và địa phương cần triển khai nhanh chóng, hiệu quả một số nhiệm vụ sau: Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tam Dương để nhanh chóng hoàn thành việc xác định giá đất, hỗ trợ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian sớm nhất; Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện dự án tái định cư để hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án; đối với các hộ dân chống đối, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chính quyền các cấp cần làm tốt công tác đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và ủng hộ. Kiên quyết cưỡng chế đối với những hộ dân cố tình chống đối, cản trở chính quyền và các lực lượng chức năng thực thi công vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Vina - CPK, Khu công nghiệp Bá Thiện 2, Bình Xuyên)
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông phát biểu tại buổi làm việc với Công ty cổ phần Vina - CPK, KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên

Tại KCN Bá Thiện 1 và KCN Bá Thiện 2, đại diện các chủ đầu tư KCN đã báo cáo với Chủ tịch Tỉnh và Đoàn công tác về quá trình triển khai đầu tư hạ tầng KCN, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông khẳng định cam kết của Vĩnh Phúc đã và sẽ luôn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư.

iám đốc phát triển dự án Công ty cổ phần Vina - CPK Trịnh Văn Quang khẳng định Khu công nghiệp Bá Thiện 2 có nhiều lợi thế về hạ tầng kỹ thuật để thu hút các dự án FDI chất lượng ca
Ông Trịnh Văn Quang, Giám đốc Công ty cổ phần Vina - CPK báo cáo Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc và Đoàn công tác về lợi thế hạ tầng đồng bộ, hiện đại của KCN Bá Thiện 2 để thu hút các dự án FDI chất lượng cao

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông nhấn mạnh, để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư KCN Bá Thiện 1 và KCN Bá Thiện 2 trong thời gian tới, đề nghị UBND huyện Bình Xuyên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành liên quan để sớm có phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; hạ ngầm, di chuyển một số trụ điện làm ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp… Đồng thời, chủ đầu tư các KCN nhanh chóng gửi ngay văn bản kiến nghị để UBND Tỉnh xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất để nhanh chóng triển khai Dự án và đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới./.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông thăm, tìm hiểu tình hình đầu tư hạ tầng, phát triển công nghiệp của Khu công nghiệp Bá Thiện 1 (Bình Xuyên)
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng, hoạt động đầu tư kinh doanh tại KCN Bá Thiện, huyện Bình Xuyên