Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
KCN Bá Thiện II, tỉnh Vĩnh Phúc

Thực hiện đồng bộ hoạt động quản lý nhà nước

Trong tháng 7/2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động công tác, triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được UBND Tỉnh giao; qua đó góp phần thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh có thêm nhiều bước tiến lớn.

Về hoạt động xúc tiến đầu tư, trong tháng 7, Ban Quản lý đã triển khai thực hiện hiệu quả các hình thức xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, đặc biệt chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ như gặp gỡ, đón tiếp các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư trong các KCN. Một số hoạt động nổi bật như: phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn CNC Tech tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 với sự tham gia của trên 80 doanh nghiệp, trong đó có 70 doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc; làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, nhà đầu tư Hàn Quốc (Signetics) tìm hiểu môi trường, địa điểm đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và triển khai thực hiện dự án được thực hiện đồng bộ và đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể: Ban Quản lý đã tham mưu UBND Tỉnh về việc lập quy hoạch phân khu xây dựng KCN; tham gia ý kiến với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố về thu hút đầu tư và thành lập các KCN trên địa bàn huyện Yên Lạc; kiểm tra các hạng mục công trình nhà xưởng xây dựng trong KCN sát chỉ giới được giao đất; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN Sông Lô I.

Công tác quản lý, vận hành KCN Bá Thiện - Phân khu II (khu 75,9ha) được duy trì thường xuyên.Trong tháng 7/2024, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư trực thuộc Ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng tại địa phương thực hiện tốt công tác an ninh trật tự KCN; bảo trì thay thế hệ thống đèn, các công tơ bị hỏng, sửa chữa sự cố điện chập cháy; chăm sóc cây xanh, thảm cỏ; đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự KCN; tổ chức họp để nghe các đơn vị báo cáo về việc đầu tư, vận hành và phối hợp trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông cho các doanh nghiệp trong KCN Bá Thiện (PKII); phối hợp thực hiện công tác ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; chuẩn bị công tác kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trong KCN Bá Thiện (PKII).

Công tác quản lý dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) được Ban Quản lý triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả thông qua các lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng, lao động, môi trường, kiểm tra - giám sát, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các KCN… Đặc biệt, Ban Quản lý chú trọng công tác giải quyết khó khăn và hỗ trợ toàn diện cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp KCN để góp phần xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở và hấp dẫn trong các KCN, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các KCN.

Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải trong KCN Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Những kết quả hiện thực

Những thành quả đạt được của Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc và các nhà đầu tư trong tháng 7/2024, được thể hiện qua các con số ấn tượng sau:

Về thu hút đầu tư, trong tháng 7/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã cấp GCNĐKĐT mới cho 4 dự án, trong đó có 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 20 triệu USD và 1 dự án trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.121,58 tỷ đồng; đồng thời cấp GCNĐKĐT điều chỉnh tăng vốn cho 6 lượt dự án, trong đó: 5 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 17,43 triệu USD và 1 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm 138,9 tỷ đồng. Như vậy, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm vào các KCN của Tỉnh trong tháng 7/2024 là 37,43 triệu USD và 1.260,51 tỷ đồng.

Về công tác quản lý xây dựng, trong tháng 7, Ban đã thực hiện cấp mới 2 Giấy phép xây dựng; thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi 3 dự án.

Cùng với đó, tháng 7 các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có thêm 9 dự án DDI đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD). Vốn thực hiện của các dự án FDI trong tháng 7/2024 là 46,52 triệu USD, nâng vốn thực hiện 7 tháng năm 2024 lên 276,18 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 79% so với kế hoạch năm 2024; vốn thực hiện của các dự án DDI tháng 7/2024 là 1.491,71 tỷ đồng, nâng vốn thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2024 của các dự án đầu tư trong các KCN của Tỉnh lên 2.761,75 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 184% kế hoạch năm 2024.

Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy sản xuất trong KCN Tam Dương II, tỉnh Vĩnh Phúc

Tiếp tục phát huy cao vai trò và hiệu quả hoạt động

Lãnh đạo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho biết, trong tháng 8 tới, Ban Quản lý các KCN tiếp tục nâng cao vai trò, chức trách nhiệm vụ được giao để chỉ đạo, điều hành hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN của Tỉnh tiếp tục được thuận lợi và đạt được nhiều kết quả tốt trên tất cả các lĩnh vực.

Phấn đấu trong tháng 8/2024, các KCN đạt được các chỉ tiêu chủ yếu sau:

Cấp mới GCNĐKĐT và điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 10-15 triệu USD; cấp mới, điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 50-100 tỷ đồng.

Có thêm 1-2 dự án đi vào hoạt động SXKD, vốn thực hiện của các dự án FDI đạt khoảng 45-50 triệu USD và các dự án DDI đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Về công tác quản lý quy hoạch, xây dựng và phát triển các KCN: Phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (diện tích KCN và diện tích còn lại) và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động (KCN Khai Quang, KCN Bình Xuyên, KCN Bá Thiện II, KCN Tam Dương II - khu A) và các KCN mới thành lập (KCN Sơn Lôi; KCN Sông Lô I; Sông Lô II; KCN Tam Dương I - khu vực 2; KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1); KCN Nam Bình Xuyên; KCN Phúc Yên).

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai khởi công KCN Sông Lô I.

Công tác quản lý các dự án sau cấp Giấy CNĐKĐT tiếp tục được tăng cường. cụ thể: Rà soát tiến độ triển khai các dự án, đôn đốc các dự án thực hiện theo tiến độ cam kết; làm việc với các doanh nghiệp triển khai chậm tiến độ theo đăng ký để hướng dẫn doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp với thực tế; rà soát tình hình SXKD, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp truy cập hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài để thực hiện các quy định trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ và thực hiện công tác báo cáo định kỳ; thực hiện hiệu quả công tác quản lý lao động, môi trường, phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý các hoạt động trong KCN./.

Triển khai hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Công ty Piaggio Việt Nam tại KCN Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc