Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có buổi làm việc với Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi sáng 15/3/2016. Theo đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và nâng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người cao tuổi là mục tiêu quan trọng trong năm 2016.

Nói về vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ngày càng quan trọng đối với Việt Nam, Phó thủ tướng nêu rõ, mỗi năm chúng ta có thêm khoảng nửa triệu người cao tuổi, xu hướng già hóa dân số sẽ gây áp lực ngày càng lớn đối với hệ thống y tế, chăm sóc sức khỏe, đòi hỏi phải nhanh chóng thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Trong khi các nước tiên tiến, phát triển có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 99%-100% thì ở Việt Nam mới đạt có 76%. Đáng lưu ý là tỷ lệ người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế chỉ đạt 60% là cực kỳ đáng lo ngại cho công tác chăm sóc sức khỏe – Phó Thủ tướng nhận định.

Vì vậy, tăng tỷ lệ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế phải là chương trình trọng tâm của Hội Người cao tuổi Việt Nam và ngành y tế, bảo hiểm xã hội. Các bộ ngành, đoàn thể phải hành động quyết liệt để trước mắt đưa tỷ lệ người cao tuổi có bảo hiểm y tế lên bằng mức trung bình của cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không thể để đối tượng phải chăm sóc y tế nhiều hơn mà tỷ lệ có thẻ bảo hiểm y tế thấp hơn. Tiến tới trẻ em và người cao tuổi phải có tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế cao hơn. Người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế không chỉ để chữa bệnh mà quan trọng hơn là được khám bệnh thường xuyên để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh ngay từ giai đoạn ban đầu”.

Để đạt được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã trao đổi với các thành viên Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến một số vấn đề, như: Hướng dẫn cụ thể nội dung khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi tại cơ sở; kiểm tra hướng dẫn các địa phương trong việc bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác chăm sóc phát huy vai trò người cao tuổi; nghiên cứu, sửa đổi bổ sung quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội, chế độ thù lao đối với người giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội cơ sở, trình Chính phủ trong năm 2016.

Đặc biệt, năm 2016, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật Người cao tuổi và các chính sách hỗ trợ đối với người cao tuổi, đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời. Đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi./.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi, năm 2015 là năm đầu tiên Việt Nam có tháng hành động về người cao tuổi. Trong tháng hành động, cả nước đã tổ chức được hơn 60.000 cuộc khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho gần 900.000 người cao tuổi (giá trị gần 49 tỷ đồng); xây nhà 64 căn nhà tình thương, tặng hơn 253.000 suất quà cho người cao tuổi cô đơn (trị giá trên 78 tỷ đồng), góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người cao tuổi.