Đề nghị rà soát kỹ lưỡng quy định về phạm vi quy hoạch không gian ngầm

Tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, ngày 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, vấn đề mối quan hệ giữa các cấp quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chung thành phố trực thuộc Trung ương và quy hoạch tỉnh đang cần được làm rõ. Hiện nay, việc xác định rõ chức năng, nội dung, phạm vi và mức độ chi tiết giữa hai loại quy hoạch này là vô cùng quan trọng. Điều này nhằm tránh tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, gây khó khăn trong quá trình lập và thực hiện quy hoạch. Để đảm bảo tính thống nhất và hiệu quả trong quản lý nhà nước, đề nghị các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần đặc biệt chú trọng việc thực hiện nghiêm túc các quy hoạch đã được phê duyệt. Việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện cần được hạn chế tối đa.

Việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện cần được hạn chế tối đa
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, cần xác định rõ phạm vi quy hoạch không gian ngầm

Đối với quy định về quy hoạch không gian ngầm, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các đô thị lớn của Việt Nam đang đối mặt với tình trạng quá tải, khai thác không gian ngầm là một giải pháp cần được quan tâm. Tuy nhiên, việc quan trọng là cần xác định rõ phạm vi quy hoạch không gian ngầm. Nếu phạm vi quy hoạch được mở rộng bao gồm cả không gian xây dựng công trình trên mặt đất phục vụ cho công trình ngầm, thì sẽ dẫn đến chồng chéo trong quy hoạch và có thể gây khó khăn trong quá trình triển khai.

“Đề nghị rà soát kỹ lưỡng quy định về phạm vi quy hoạch không gian ngầm, đặc biệt là đối với các công trình ngầm thương mại, dịch vụ. Cụ thể, cần làm rõ liệu tầng hầm của các công trình bất động sản có được xem là công trình ngầm hay không và các quy định liên quan.”, ông Mẫn lưu ý.

Việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện cần được hạn chế tối đa
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung và lãnh đạo các bộ tham dự phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng bày tỏ băn khoăn về mối quan hệ giữa quy hoạch tỉnh, quy hoạch thành phố trực thuộc trung ương với với quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung thành phố trực thuộc trung ương. Trường hợp của Hà Nội là một ví dụ, khi Thành phố trình Quốc hội xem xét điều chỉnh hai quy hoạch này, trong đó nhiều nội dung trùng lặp. Vấn đề này đặt ra câu hỏi: Liệu có nên duy trì song song hai loại quy hoạch này đối với tất cả các thành phố trực thuộc Trung ương hay không?

Ông Tùng đề nghị, cần có thêm nghiên cứu để làm rõ, đặc biệt là cần lắng nghe ý kiến của chính các thành phố trực thuộc Trung ương - những đối tượng trực tiếp chịu tác động của quy hoạch. Việc hợp nhất hai loại quy hoạch sẽ giúp giảm thiểu sự chồng chéo, tiết kiệm nguồn lực và thời gian. Tuy nhiên, nếu quyết định không hợp nhất, cần phải có cơ sở khoa học và pháp lý rõ ràng. Đề nghị Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp tục nghiên cứu sâu hơn vấn đề này và báo cáo kết quả lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội để có quyết định cuối cùng.

“Việc phân cấp thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch đô thị, cần xem xét giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt các quy hoạch chung của thành phố trực thuộc tỉnh là đô thị loại 1. Việc này nhằm cụ thể hóa quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời tạo điều kiện để địa phương chủ động, trách nhiệm hơn trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội.”, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề xuất.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, việc áp dụng chung một quy hoạch đô thị và nông thôn cho cả vùng đồng bằng và miền núi là chưa phù hợp, vì mỗi vùng có đặc điểm tự nhiên, văn hóa, xã hội riêng biệt, đòi hỏi những giải pháp quy hoạch khác nhau. Đối với vùng miền núi, quy hoạch cần hướng tới sự phát triển bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Việc phát triển du lịch văn hóa cộng đồng là một hướng đi phù hợp, góp phần nâng cao đời sống của người dân và bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật các quy định về việc quy hoạch nông thôn phải gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường, tăng trưởng xanh.

Tiếp tục rà soát để đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi luật

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với định hướng giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số vấn đề lớn và nhất trí với nhiều nội dung trong dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn do Ủy ban Kinh tế chuẩn bị.

Việc điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện cần được hạn chế tối đa
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát để đảm bảo ý kiến của đại biểu Quốc hội, ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp được tiếp thu hoặc giải trình đầy đủ, thuyết phục, tiếp tục rà soát để đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng, đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi luật, đảm bảo chất lượng dự án luật trình Quốc hội…/.