Dự án Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam” được Quỹ Khí hậu xanh thông qua vào năm 2016. Dự án có số tiền tài trợ là 29,5 triệu USD; Dự án được xây dựng trên cơ sở hợp tác giữa Chương trình phát triển Liên hợp quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thẩm quyền quốc gia của Việt Nam với vai trò tiếp cận nguồn lực hỗ trợ của Quỹ Khí hậu xanh), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương phát biểu tại hội thảo

Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ với số tiền tài trợ là 29,5 USD. Dự án này sẽ tập trung hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương, dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai tránh khỏi những tác động do những trận bão lũ thường xuyên xảy ra, và cải thiện được sinh kế của các cộng đồng cư dân này. Các vùng đệm của rừng ngập mặn sẽ được tái tạo và trồng lại, và người nghèo sẽ được hỗ trợ để xây dựng những ngôi nhà có thiết kế chống chịu với bão lũ đảm bảo vững chắc và an toàn hơn.

Tại hội thảo, những nội dung liên quan đến chiến lược tiếp cận Quỹ Khí hậu xanh với những trọng tâm về cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với biến đổi khí hậu; đầu tư cho thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh; tăng cường hợp tác chiến lược Quỹ Khí hậu xanh – Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết: “Nhu cầu hỗ trợ đầu tư cho biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro và phát triển các bon thấp cho Việt Nam là rất cấp bách”. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, dự án này sẽ là bước đi đầu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Quỹ Khí hậu xanh. Việt Nam mong muốn không chỉ hưởng lợi từ Quỹ Khí hậu xanh mà còn có thể đóng góp cho Quỹ Khí hậu xanh cũng như chia sẻ các bài học kinh nghiệm của Việt Nam với các quốc gia khác được Quỹ Khí hậu xanh hỗ trợ”.

Quang cảnh hội thảo

Cũng tại hội thảo, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc, Đại diện Thường trú của Chương trình phát triển Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Chương trình phát triển Liên hợp quốc đang làm việc với chính phủ về các sáng kiến để thúc đẩy việc tăng cường khả năng chống chịu với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt tác động đến người nghèo ở khu vực nông thôn, nhiều người trong số đó là phụ nữ hoặc thuộc các nhóm dân tộc thiểu số. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Chương trình phát triển Liên hợp quốc trong việc đảm bảo thực hiện có hiệu quả dự án này nhằm tăng cường khả năng chống chịu tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương ở Việt Nam.

Thực tế, Việt Nam là một trong 30 nước “có nguy cơ cực đoan" do biến đổi khí hậu. Riêng từ giai đoạn 1990-2012, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 457 người, phá hủy hơn 96.000 ngôi nhà, tổng thiệt hại tương đương 1,3% GDP hàng năm.

Hơn 500.000 người sống trong phạm vi 200 mét kể từ bờ biển dọc theo chiều dài cả nước, các hộ gia đình ở khu vực này thường bị ảnh hưởng trực tiếp của bão và hầu hết người dân là đối tượng dễ bị tổn thương nhất sống trong các ngôi nhà không an toàn ở các khu vực ven biển.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cộng đồng cư dân ven biển thiếu khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu. Tỷ lệ người nghèo chiếm 23% ở các vùng ven biển, cao gấp hai lần mức trung bình của cả nước, một phần là do những thiệt hại liên quan đến thiên tai./.