Theo báo cáo từ Maybank Kim Eng Research Pte được công bố vào hôm thứ Hai (22/10), Việt Nam đã đón nhận được khoản tăng 18% trong đầu tư sản xuất từ nước ngoài trong đó bao gồm dự án sản xuất polypropylene trị giá 1,2 tỷ USD của tập đoàn Hyosung, Hàn Quốc chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, đầu tư sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam đã tăng 18%

Theo số liệu từ ngân hàng trung ương, từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, FDI ròng của Thái Lan tăng 53% so với một năm trước đó lên mức 7,6 tỷ USD, với dòng vốn đầu tư vào sản xuất tăng gấp 5 lần. Tại Philippines, FDI ròng đầu tư vào sản xuất cũng tăng lên mức 861 triệu USD, cao hơn nhiều so với 144 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

“Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang hút ngày càng nhiều các công ty xây dựng các nhà máy sản xuất tại Đông Nam Á nhằm né tránh các đòn thuế quan của 2 cường quốc này”, Chua Hak Bin và Lee Ju Ye, chuyên gia kinh tế của Maybank nhận định. “Các lĩnh vực như sản phẩm tiêu dùng, phần cứng công nghiệp, công nghệ, viễn thông, ô tô và hóa chất đang được chuyển dịch sang Đông Nam Á”.

Nhờ vào xu hướng này, Đông Nam Á đã đón nhận được một số lợi ích bất chấp cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo cuộc khảo sát từ ngày 29/8 đến 5/9, có khoảng 1/3 trong số hơn 430 công ty Mỹ tại Trung Quốc đã và đang xem xét việc di chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi quốc gia này bởi căng thẳng thương mại và cũng là để né tránh thuế quan. Đích đến của họ là Đông Nam Á vì những điều kiện thuận lợi tương đồng mà khu vực này trao cho các nhà đầu tư.

“Căng thẳng thương mại leo thang là chất xúc tác để đẩy nhanh quá trình rút khỏi Trung Quốc của các doanh nghiệp nước ngoài”, Trinh Nguyen, một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis Asia Ltd., Hồng Kông, nhấn mạnh. “Trong khi đó, Đông Nam Á đáp ứng được tất cả các tiêu chí quan trọng nhất như là một thị trường có mức tăng trưởng lớn cùng với chi phí sản xuất rẻ và các hoạt động tự do thương mại được thúc đẩy mạnh mẽ. Ngoài ra, khu vực này cũng không có nhiều những rủi ro địa chính trị”.

Tuy nhiên, giống như toàn bộ thế giới, Đông Nam Á sẽ không nằm ngoài khu vực bị ảnh hưởng xấu bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Trong báo cáo mới được công bố, chiến tranh thương mại được xem là nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm bất ngờ trong xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 9 vừa qua. Đó là tiếng chuông cảnh báo cho những tác động của chiến tranh thương mại có thể xảy đến với khu vực./.

Dịch từ nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-10-22/thanks-to-the-trade-war-southeast-asia-has-an-investment-boom