Vĩnh Phúc thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp
Toàn cảnh KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào KCN

Trong 9 tháng đầu năm 2023, môi trường đầu tư kinh doanh trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN của Tỉnh được Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) tiếp tục quan tâm đẩy mạnh và xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt để tăng tốc phát triển KCN. Theo đó, Ban Quản lý đã triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể:

Ban Quản lý chủ động tiếp cận, xúc tiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các dự án phù hợp với quy hoạch, tính chất ngành nghề thu hút đầu tư vào các KCN, đồng thời hướng dẫn, đưa các nhà đầu tư đi thăm quan các KCN, khảo sát địa điểm, thủ tục đầu tư… để mời gọi, thu hút dự án đầu tư mới, như: tham gia tiếp và làm việc với Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổng Công ty Tân Thuận; Tập đoàn KITZ, TAMRON (Nhật Bản); các nhà đầu tư Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc đến tìm hiểu chính sách đầu tư, thủ tục đầu tư và mở rộng nhà máy tại KCN của Tỉnh.

Tích cực tham dự các hội nghị, hội thảo ở trong và ngoài nước về thu hút đầu tư và kết nối đầu tư các KCN tới các doanh nghiệp, cụ thể: Hội thảo về thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao và thúc đẩy chuyển giao công nghệ; hội thảo “Xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và Việt Nam”; hội thảo kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc với Việt Nam; các hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản như: Hội thảo kết nối đầu tư Việt Nam – Nhật Bản, tọa đàm trực tuyến với doanh nghiệp tỉnh Aichi, Tochigi - Nhật Bản, Hội thảo kinh tế cấp cao nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản tại Vĩnh Phúc năm 2023, Tọa đàm ''Việt Nam-Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh”; Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Đồng bằng sông Hồng; Hội nghị giao ban và tập huấn xúc tiến đầu tư cho các địa phương khu vực phía Bắc, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức nhằm cập nhật thông tin về luật pháp, chính sách, xu hướng đầu tư và kỹ năng xúc tiến đầu tư.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương tuyên truyền, quảng bá các lợi thế về môi trường đầu tư, các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư vào các KCN của Tỉnh...

Hoàn thiện nội dung, biên tập bộ tài liệu xúc tiến đầu tư vào KCN năm 2023; xây dựng video giới thiệu môi trường đầu tư, tài liệu xúc tiến đầu tư; chuẩn bị tài liệu xúc tiến đầu tư phục vụ chuyến công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại nước Áo và Italia, gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp.

Thông báo, mời các nhà đầu tư quan tâm đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên trên Cổng Thông tin điện tử của Tỉnh.

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp
Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Polaris, Hoa Kỳ ngay tại Hội thảo xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc tại Hoa Kỳ

Nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư

Những cố gắng lớn trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN Vĩnh Phúc đã gặt hái được nhiều thành quả. 9 tháng đầu năm 2023, các KCN trên địa bàn Tỉnh thu hút được 29 dự án và điều chỉnh tăng vốn cho 35 lượt dự án ở trong và ngoài nước cụ thể:

Dự án đầu tư nước ngoài (FDI): Cấp mới 19 dự án và 31 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 467,87 triệu USD (cấp mới: 237,35 triệu USD; tăng vốn: 230,53 triệu USD), đạt 171% so với cùng kỳ năm 2022 và 134% kế hoạch năm 2023.

- Dự án trong nước (DDI): Cấp mới 10 dự án và 4 lượt dự án tăng vốn, với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 5.881,3 tỷ đồng (cấp mới: 3.944,5 tỷ đồng; tăng vốn: 1.936,8 tỷ đồng), đạt 269% so với cùng kỳ năm 2022 và 196% so với kế hoạch năm 2023.

Mặt khác, trong 9 tháng năm 2023, Ban Quản lý đã thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động cho 5 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 15,68 triệu USD theo đề nghị của chủ đầu tư; điều chỉnh giảm vốn đầu tư cho 1 dự án DDI với số vốn giảm 135 tỷ đồng.

Tính đến ngày 15/9/2023, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc là 468 dự án, gồm 107 dự án đầu tư DDI với tổng vốn đầu tư 32.454,25 tỷ đồng; 361 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.266,94 triệu USD.

18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Hiện tại, có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Tỉnh gồm: đứng đầu là Hàn Quốc với 183 dự án, vốn đăng ký đầu tư 2.383,5 triệu USD, chiếm 38% tổng vốn đầu tư; đứng thứ hai là Nhật Bản có 49 dự án, vốn đầu tư 1.113,1 triệu USD, chiếm 17,8% tổng vốn đầu tư; đứng thứ 3 là Đài Loan với 41 dự án, vốn đầu tư 1.111,8 triệu USD, chiếm 17,7% tổng vốn đầu tư; Thái Lan đứng thứ 4 với 10 dự án, vốn đầu tư 734,4 triệu USD, chiếm 11,7% tổng vốn đầu tư; Trung Quốc đứng thứ 5 với 41 dự án, vốn đầu tư 349,6 triệu USD, chiếm 5,6% tổng vốn đầu tư; còn lại theo thứ tự lần lượt là các dự án đến từ Italia, Singapore, Samoa, CH Seychelles, Thụy Điển, Hà Lan, British Virgin Islands, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Belize, Tây Ban Nha, Indonesia và Pháp (< 3% tổng vốn đầu tư).

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc chúc mừng nhà đầu tư hạ tầng tổ chức thành công Lễ khởi công KCN Sông Lô II, tỉnh Vĩnh Phúc

Tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ vào các KCN

Năm 2023 đã đi qua 2/3 quãng thời gian, hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN tỉnh Vĩnh Phúc trong 9 tháng đầu năm với nhiều khởi sắc đã tạo lực kéo để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN của Tỉnh trong những tháng cuối năm 2023.

Căn cứ vào tình hình thu hút đầu tư thực tế thời gian gần đây, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho biết, dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2023, Ban đặt ra các chỉ tiêu thu hút đầu tư vào các KCN như sau: Cấp mới/điều chỉnh tăng vốn cho 2-3 dự án FDI với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 40-50 triệu USD; đồng thời cấp mới/điều chỉnh tăng vốn cho 1-2 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 100-200 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc, để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu trên, tập thể Ban Quản lý sẽ tiếp tục phấn đấu tăng tốc để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vào các KCN. Trong đó, chú trọng xúc tiến đầu tư tại chỗ, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật KCN cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục hướng dẫn các thủ tục về đầu tư, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu đầu tư vào các KCN trên địa bàn Tỉnh./.

Vĩnh Phúc thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Công nghiệp cơ khí Lioho Machine Works Việt Nam