XQ Sử Quán được hình thành bởi hai nghệ nhân đó là Võ Văn Quân và Hoàng Lệ Xuân, hai người đã vạch hướng đi mới cho ngành nghề tranh thêu đầy màu sắc tại Việt Nam.

Qua những tháng ngày thăng trầm của nghề thêu tay, XQ hiện nay đã là một công ty nổi tiếng về nghề thêu trong và ngoài nước, với 6 công ty trực thuộc, tổng các thợ thêu lên đến 3000 người, trong đó có 2000 người là nghệ nhân có tay nghề cao. XQ được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam nhờ bức tranh thêu "Khúc Hát Nguồn Cội" có kích thước 330 x 280cm, do 9 nghệ nhân thêu trong 235 ngày.

Một không gian tại XQ Sử quán

Toàn bộ công trình XQ Đà Lạt Sử Quán có diện tích khoảng 2 hecta. Với lối kiến trúc độc đáo mang đậm kiểu dáng dân tộc cùng dấu ấn Huế cổ kính, các dãy nhà trong không gian XQ Sử Quán được thiết kế tỉ mỉ, xây dựng liên hoàn theo phong cách Á Đông và phân chia bố cục không gian trưng bày nghệ thuật khá ấn tượng. Bao gồm có 6 khu vực quan trọng: Khu vực trưng bày tranh thêu, khu vực ẩm thực, khu tham quan xưởng thêu, khu tôn vinh các nghệ nhân thêu, khu vườn hoa và nghệ thuật sắp đặt, khu trưng bày lịch sử ngành thêu. Điều đó đã làm cho XQ Sử quán trở thành một nét chấm phá độc đáo giữa TP Đà Lạt để tôn vinh nghề thêu tay.

XQ trở thành một điểm du lịch lý tưởng dành cho khách của các tour du lịch đến tham quan. Đến đây, du khách sẽ được hòa mình vào thế giới của các nghệ nhân thêu truyền thống, được chiêm ngưỡng những tác phẩm thêu tay tinh tế, độc đáo. Đồng thời là nơi gặp gỡ giao lưu văn nghệ sĩ, tri kỷ hữu, nơi thể nghiệm, trưng bày và biểu diễn nghệ thuật. Có những hình thức nghệ thuật tao nhã như thư pháp, ngâm thơ, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, ẩm thực con đường gia vị Việt Nam nhằm đề cao nét đẹp văn hóa của người Đà Lạt, đặc biệt là người phụ nữ : yêu cái đẹp, hiếu khách, dịu dàng …Theo ý tưởng của ông Võ Văn Quân, nghệ thuật thêu tay truyền thống là một phần trong phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, vì vậy hình ảnh người phụ nữ trước khung thêu phải được đặt tại vị trí đẹp nhất trong không gian Sử quán.

Chủ đề trong tranh thêu XQ rất đa dạng không bị bó hẹp nội dung như trong nghệ thuật tranh thêu truyền thống Việt Nam như: ngư – tiều – canh – độc…”, “tùng- cúc- trúc- mai” hay “lý ngư vọng nguyệt” mang tính tượng trưng, ước lệ mà nghệ nhân, nghệ sỹ XQ đã tìm tòi, sáng tạo ra các mẫu thêu mới mang nhiều chủ đề như: tranh quê hương, tranh phong cảnh, tranh phong thủy, tranh chân dung, tranh một mặt, tranh hai mặt,… Âm hưởng chung của tranh thêu XQ luôn hướng công chúng vào những đề tài quê hương, thiên nhiên, đất nước. Cùng một mẫu thêu, mỗi nghệ nhân với cảm xúc khác nhau sẽ có nhiều cách phối màu riêng biệt.

Bức tranh thêu: Bên thác hoa đào không rơi

Những bức tranh thêu của XQ lung linh sống động nhờ sự kết hợp màu sắc hết sức hài hòa, tạo cho bức tranh một sức sống mạnh mẽ. Vì vậy, việc chọn màu chỉ cho tranh thêu là cả một nghệ thuật, được tích lũy bằng nhiều năm kinh nghiệm. Ngoài những loại chỉ màu công nghiệp, XQ còn sử dụng nhiều loại chỉ tơ tằm có độ óng mịn tự nhiên tạo cho bức tranh phong cảnh một sự gần gũi với cuộc sống. Việc sử dụng màu chỉ trong tranh thêu còn phụ thuộc vào kích thước, chi tiết của bức tranh, có khi chỉ vài ba màu, nhưng có khi người người thợ phải phối hợp đến hàng trăm màu chỉ khác nhau. Nét sinh động và diễm lệ mà tranh thêu XQ để lại trong lòng người là sự hòa sắc tinh tế ấy. Tất cả ngôn ngữ hội họa được hòa quyện trong nghệ thuật thêu cổ truyền

Các tuyệt phẩm tranh thêu tay tại XQ Sử quán

Tranh thêu không đơn thuần để trang trí mà trong từng đường kim mũi chỉ, từng gam màu dường như ẩn chứa số phận của mỗi con người qua mỗi tác phẩm, làm thổn thức không ít trái tim người thưởng ngoạn.

Bằng sự tài hoa, sáng tạo và khéo léo, những nghệ nhân XQ đã thả hồn theo những đường kim mũi chỉ, tạo nên nhiều tác phẩm tranh thêu độc đáo, sống động, gợi nhiều cảm xúc trong tâm hồn người xem. Có nhiều bức tranh thêu nổi tiếng trong nước, ngoài nước. Với nỗ lực sáng tạo không ngừng của các nghệ nhân, tranh thêu tay XQ đã duy trì và phát huy một loại hình nghệ thuật độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Các bức tranh thêu không chỉ là những sản phẩm trang trí truyền thống mà đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng những nét đẹp huyền diệu, ẩn chứa triết lý nhân sinh… làm thăng hoa cảm xúc thẩm mỹ của người xem, đánh thức tình yêu văn hóa dân tộc trong tâm hồn mỗi người Việt…

Bức tranh thêu: Cánh đồng hoa

Công ty XQ đã nhận được nhiều bằng khen, huy chương vàng cho tác phẩm của mình, đồng thời được cấp lãnh đạo trung ương đánh giá cao trong việc phục hồi một ngành nghề truyền thống.

XQ Sử quán luôn mong muốn phổ biến và phát triển hơn nữa tranh thêu truyền thống. Tranh thêu XQ đến nay đã vươn xa, là sản phẩm chinh phục nhiều người, nhiều giới ở nhiều vị trí xã hội, đến từ nhiều quốc gia, từ các chính khách, nhà quân sự, nhà nghiên cứu đến những tên tuổi trong các lĩnh vực nghệ thuật…Hành trình chinh phục ấy là chiều sâu văn hóa nghề thêu được làm nên từ những bàn tay tài hoa và tấm lòng gìn giữ những giá trị văn hóa của ngành nghề.