Tái cơ cấu Vinalines: Gánh nặng về tài chính vẫn còn đó!
Theo báo cáo sơ kết 06 tháng đầu năm 2015 của Vinalines, Tổng Công ty cơ bản đã hoàn thành cổ phần hóa 12 doanh nghiệp theo kế hoạch, thoái vốn tại 11 doanh nghiệp với số tiền thu về gần 1.257 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp thoái vốn từ khi thực hiện Đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đến nay lên 32 doanh nghiệp, với tổng số tiền thu về gần 1.800 tỷ đồng.
Về tiến trình cổ phần hóa Công ty mẹ Vinalines, Tổng Công ty đã hoàn thành việc xây dựng phương án cổ phần hóa, đang chờ ý kiến chỉ đạo, phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, cố gắng bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong quý III năm nay.
Cũng theo Báo cáo, trong thời gian qua bằng cách tổ chức bán nợ thông qua Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và một phần nhận hoán đổi các khoản thoái vốn của Vinalines để “cấu trừ nợ”, Công ty mẹ Vinalines đã xử lý, giảm nợ được gần 3.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này mới chỉ chiếm ¼ số công nợ mà doanh nghiệp này phải trả.
Chính vì số lãi vay “khổng lồ” phải trả, nên mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2015, Công ty mẹ đã có lãi 124 tỷ đồng, nhưng các khoản nợ lớn vẫn là gánh nặng đè lên nỗ lực thoát lỗ của các đơn vị. Chính vì vậy, 6 tháng đầu năm 2015, Vinalines vẫn dự kiến lỗ 197 tỷ đồng (không bao gồm các đơn vị đang thực hiện thủ tục phá sản).
Theo ông Lê Anh Sơn, Tổng Giám đốc Vinalines, toàn bộ các doanh nghiệp vận tải, hiện chỉ có ba doanh nghiệp còn dương vốn chủ sở hữu nên không lỗ. Số doanh nghiệp còn lại vốn chủ sở hữu không còn, do công nợ lớn nên dù sản lượng, doanh thu tăng trưởng tốt cũng không bù lại được lãi vay. Lỗ ở đây chủ yếu là lỗ lũy kế, do các khoản nợ vẫn rất lớn. Vì vậy, nếu không xử lý được vấn đề này, mọi cố gắng sản xuất, kinh doanh của Vinaline cũng sẽ “vô vọng”.
Cùng với đó, thị trường vận tải cũng vẫn tiếp tục gặp khó khăn, giá cước vẫn chưa có chiều hướng hồi phục do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu, các tàu hàng rời tại thời điểm hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác... đặt ra những thách thức không nhỏ đối với Vinalines trong thời gian sắp tới.
Trước những khó khăn đó, Tổng Công ty đề ra những giải pháp tháo gỡ, đó là: (1) Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ tại các tổ chức tín dụng theo hình thức bán nợ cho DATC, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), hoặc chuyển nợ thành vốn góp tại Công ty mẹ và một số doanh nghiệp thành viên; (2) Xử lý các tài sản là các tàu đóng mới dở dang để trả nợ; cơ cấu khoản nợ vay nguồn 750 triệu USD sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính; (3) Tập trung hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục giảm tỷ lệ vốn tại các cảng: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sài Gòn, nhằm tạo nguồn trả nợ cho DATC mua nợ tại các tổ chức tín dụng còn lại theo phương án cơ cấu nợ đã được phê duyệt./.
Bình luận