Cụ thể: Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng (bao gồm cả 2 hợp phần đầu tư của Nhà nước và đầu tư của doanh nghiệp).

UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Trên cơ sở kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật.

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng

Trước đó, vào ngày 24/09/2018, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của các tỉnh miền Trung. Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.

Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang) sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Do đó, lãnh đạo Thành phố cho rằng, cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng Cảng Tiên Sa thành cảng du lịch.

Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng./.