Theo báo cáo, sự phát triển của công nghệ kết hợp với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng sẽ làm thay đổi cách thức các nhà bán lẻ trực tuyến phân phối và vận chuyển sản phẩm tới các khách hàng Châu Âu. Điều này đồng nghĩa với việc sự gia tăng của các kho hàng trên khắp châu Âu sẽ được sử dụng để đáp ứng nhu cầu này.

Theo nhận định của Savills, đến năm 2025, có 25% giao dịch trên tổng doanh số bán lẻ sẽ được thực hiện trực tuyến trên khắp châu Âu. Trước đó, theo trang thông tin điện tử Ecommerce News và Trung tâm Nghiên cứu Bán lẻ, hiện chỉ có 8% các giao dịch bán lẻ được thực hiện trực tuyến trên khắp châu Âu.

Những cải tiến trong công nghệ sẽ thúc đẩy ngành dịch vụ vận chuyển phát triển

Kevin Mofid, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thương mại của Savills cho biết, những cải tiến trong công nghệ sẽ tạo ra sự bùng nổ đối với lĩnh vực vận chuyển và kho hàng. Tuy nhiên, sự thay đổi về các mô hình kinh doanh bán lẻ, các chuỗi cung ứng kế thừa, các phương pháp tiếp cận công nghệ và sự thâm nhập của hình thức bán lẻ trực tuyến giữa các quốc gia đồng nghĩa với việc sẽ khó có giải pháp nào có thể áp dụng được với các kho hàng và nhà phân phối trên khắp châu Âu.

“Các quốc gia như Pháp và Đức, nơi các sàn thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhanh chóng, được xem là có tiềm năng thay đổi lớn nhất. Tuy nhiên, các quốc gia Đông Âu, nơi giá lao động rẻ và nguồn cung đất đai dồi dào, sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi các chuỗi cung ứng chuyển hướng sang phía Đông, chủ yếu do sự gia tăng của các phương tiện tự động và các đội xe tải”, Kevin Mofid nói.

Theo số liệu tổng hợp của Savills về nguồn vốn đầu tư trung bình của các công ty thương mại điện tử trong khoảng thời gian giữa năm 2014 và năm 2016 để ghi nhận thị trường có xu hướng tăng trưởng tiềm năng nhất đối với mua sắm trực tuyến. Theo đó, các công ty của Đức được xem là đã đầu tư những khoản vốn lớn nhất trị giá 684,3 triệu bảng Anh, theo sau là Anh Quốc với 428 triệu bảng Anh.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhận diện một số yếu tố chính tác động lên lĩnh vực vận chuyển tại châu Âu từ nay cho tới năm 2030, bao gồm:

Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất có thể tái định vị các kho hàng, nhằm tận dụng lợi thế về địa điểm rẻ hơn cũng như nguồn lực là công nghệ tự động, giúp cho việc vận chuyển tới những khu vực mà trước đây không thể tiếp cận được bằng xe tải trở nên dễ dàng. Các nhà kho sẽ được xây cao hơn khi người máy có thể giúp sắp xếp kho hàng một cách hiệu quả, cùng với công nghệ tự động hóa cho phép hàng hóa có thể được lấy từ những kệ hàng cao hơn. Công nhân tại các kho hàng cũng có thể được trợ giúp bởi các người máy trong việc tháo dỡ và đóng gói các đơn hàng vận chuyển.

Với mức giá hợp lý, chi phí vận chuyển không quá đắt đỏ, các khách hàng quốc tế sẽ tìm mua nhiều sản phẩm hơn từ các nhà bán lẻ nước ngoài. Các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia có thể tăng lên 25% hàng năm, ảnh hưởng lớn tới địa điểm mà các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đặt các trung tâm phân phối. Nhiều kho hàng sẽ được đặt gần hơn với biên giới và sẽ đòi hỏi nhiều thủ tục cũng như địa điểm trong khâu vận chuyển để quản lý và kiểm tra hải quan.

Những tiến bộ trong công nghệ pin và các phương tiện điện tử tự động sẽ thúc đẩy việc giao hàng về đêm khi những công nghệ mới này không còn vi phạm những quy định về tiếng ồn khách hàng có thể nhận được sản phẩm khi vừa thức dậy.

Với các nhà bán lẻ có cửa hàng thực tế, những tiến bộ trong việc theo dõi lượng hàng sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển từ những cửa hàng gần địa chỉ giao hàng thay vì được vận chuyển từ các nhà kho. Điều này sẽ cắt giảm chi phí, cũng như thời gian vận chuyển tới khách hàng./.