Cập nhật ngày 02/11/2019 - 00:00:43

           

Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình về tình trạng chậm tiến độ của các dự án trọng điểm

- Năm 2019, Bộ Giao thông vận tải là một trong ba đơn vị có vốn ngân sách lớn giải ngân chậm, một số dự án trọng điểm cũng chậm.

Tại phiên thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận Bộ giải ngân chậm, một số dự án trọng điểm cũng chậm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận Bộ giải ngân chậm

Chậm... là do có khoảng 10.000 tỷ đồng liên quan đến vốn ODA

Báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải được bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cho 14 dự án với 15.000 tỷ Quốc hội đã thống nhất giữa năm 2017.

“Đến thời điểm này, chúng tôi đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng và theo tiến độ các địa phương cam kết, thì từ đây đến tháng 12 chúng ta sẽ giải ngân được khoảng 4.000 tỷ trên 7000 tỷ đồng phần giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến. 14 dự án giao thông cấp bách 15.000 tỷ đồng, thì từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ khởi công 10 dự án vì hiện nay đang đấu thầu và cũng đã chuẩn bị mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công thì từ đây cho đến cuối năm, chúng tôi sẽ khởi công thêm khoảng 12 gói thầu nữa, do nhiều công trình chuẩn bị đầu tư, cuối năm chúng ta mới khởi công. Do đó, một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng thì giải ngân phần xây lắp”, Bộ trưởng giải trình.

Về phần mặt bằng các địa phương cũng tập trung để cuối năm có được mặt bằng, Bộ trưởng dự kiến từ đây tới cuối năm có thể giải ngân được khoảng 10.000 tỷ đồng liên quan đến giải phóng mặt bằng và liên quan đến việc tạm ứng các dự án khởi công.

Nguyên nhân chậm được Bộ trưởng chỉ ra là do có khoảng 10.000 tỷ đồng liên quan đến vốn ODA.

“Vốn ODA thì có một số dự án đã được giao mới như là đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và từ Nghĩa Lộ của Yên Bái nối xuống cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 19 ở Bình Định nối lên Tây Nguyên. Những dự án này kinh phí rất lớn được Quốc hội thông qua nhưng chúng tôi triển khai tương đối chậm”, Bộ trưởng thừa nhận.

 Ngoài ra, một số dự án đang triển khai do vướng mắc về mặt thủ tục, do điều chỉnh nên hơi chậm.

“Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định là quyết tâm từ đây cho đến cuối năm thì chúng tôi cũng sẽ giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước là từ 90%-95%”, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận vận tải quyết tâm.

Giao thông liên vùng vẫn còn hạn chế

Bộ trưởng cho biết, hiện nay cả nước có 24.500 km quốc lộ và gần 2.000 km đường cao tốc. Đây là những con đường kết nối liên vùng giữa các tỉnh để đáp ứng được yêu cầu phát triển về vận tải. Cùng với đó là 3.200km đường biển, hiện nay Bộ đang phát triển mạnh vận tải ven bờ để làm sao đáp ứng được yêu cầu liên kết giữa các vùng. Bên cạnh đó, còn có khoảng 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh .

“Tuy nhiên, so với yêu cầu thì giao thông liên vùng vẫn còn hạn chế”, người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải thừa nhận.

Trong giai đoạn sắp tới, Bộ trưởng cho biết, sẽ tiếp tục triển khai một số trục dọc như: Hòa Bình - Sơn La , như Hữu Nghị - Chi Lăng, Hữu Nghị - Đồng Đăng , rồi nối từ thành phố Hạ Long lên Móng Cái.

Ngoài ra, để liên kết ngang, sẽ tập trung vào 4 dự án: Quốc lộ 4C, Quốc lộ 4D, Quốc lộ 279 và Quốc lộ 37,  đây là bốn trục ngang.

Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, sẽ tập trung vào các đường vành đai của Thủ đô Hà Nội và một số trục, trong đó có đường sắt kết nối về Hải Phòng, nhằm phát huy cảng biển Lạch Huyện và đưa hàng hóa của khu vực ra Hải Phòng.

Về khu vực miền Trung, hiện có tuyến đường sắt từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh; có đường biển dọc theo các khu vực miền Trung; Quốc lộ 1A cũng đã mở rộng lên bốn làn xe và hiện nay và trong nhiệm kỳ tới sẽ kết nố i với đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh ra tới Hà Nội.

 Ngoài ra, còn Đường Hồ Chí Minh và hiện nay đang triển khai đường biển.

“ Với những trục dọc như thế, chúng tôi đánh giá trong giai đoạn sắp tới liên kết vùng của miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi còn tập trung kết nối các trục ngang, kết nối các vùng ven biển với Tây Nguyên. Hiện nay, Bộ đang cho nghiên cứu các dự án để đề xuất với Quốc hội”, Bộ trưởng cung cấp thêm thông tin.

Khu vực miền Đông Nam Bộ tập trung cho hai đường vành đai của Thành phố Hồ Chí Minh là Đường vành đai 3, Đường vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các dự án này hiện nay đang khẩn trương làm và tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành cùng một số trục đường của địa phương để làm sao giao thông liên vùng ở khu vực miền Đông Nam Bộ và Thành phố Hồ Chí Minh tốt nhất.

Cùng với đó, Bộ cũng đang tập trung làm sao khai thác được hệ thống cảng, nhất là cảng Lạch Huyện.

Còn khu vực miền Tây Nam Bộ, thì tập trung vào 3 trục dọc. Một là, sẽ hình thành đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh về Cần Thơ và kết nối xuống Cà Mau. Đường thứ hai là Quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi để tập trung. Thứ ba là đường N2 đi từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.

“Ba trục dọc này sẽ được ưu tiên và hiện nay chúng tôi đang cho nghiên cứu dự án”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Bộ Giao thông vận tải còn đang nghiên cứu bốn trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đó là Quốc lộ 62, Quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá với Xà Xía.

“ Với ba trục dọc và bốn trục ngang, chúng tôi hy vọng trong giai đoạn sắp tới giao thông đường bộ của khu vực này có nhiều thay đổi. Đặc biệt, chúng tôi tập trung cho một cảng biển lớn ở Trần Đề, tạo nên một đột phá là cảng biển có thể tàu 100 ngàn tấn vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với những định hướng như vậy, chúng tôi hi vọng trong 5 hoặc 10 năm tới hình thành với kế hoạch như hiện nay giao thông liên vùng của chúng ta sẽ được tốt hơn”, Bộ trưởng hy vọng./.

Trí Dũng
* Ý kiến bạn đọc
* Tin đáng chú ý
* Các tin liên quan